x close

ทางลัดประหยัดไฟมากกว่าเบอร์ 5

ประหยัดพลังงาน

ทางลัดประหยัดไฟมากกว่าเบอร์ 5 (Momypedia)
โดย TPK

          วิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ช่วยประหยัดเงินได้

          หลายครอบครัวอาจคิดว่า แค่เราใช้เครื่องไฟฟ้าเบอร์ 5 ก็สามารถช่วยลดค่าไฟในบ้านแต่ละเดือนได้มากแล้ว แต่รู้ไหมว่า ต่อให้ทั้งบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 หมดทุกอย่าง ก็ไม่สามารถช่วยลดค่าไฟได้ ถ้าทุกคนไม่รู้วิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

โทรทัศน์

          ครอบครัวเดียวกัน แนะนำว่าไม่ควรดูโทรทัศน์คนละเครื่อง โดยเฉพาะรายการที่ดูนั้นเป็นรายการเดียวกัน และไม่ควรเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้โดยไม่มีคนดู นอกจากนี้ ถ้าตั้งเวลาปิดโทรทัศน์ก่อนนอนได้จะดีมาก เพราะหากเผลอหลับไป โทรทัศน์จะได้ไม่กินไฟโดยเปล่าประโยชน์ตลอดคืน ที่สำคัญ ไม่ควรตั้งเครื่องเล่นดีวีดี ซีดี หรือเครื่องเสียงไว้บนโทรทัศน์ เพราะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละเครื่องระบายความร้อนไม่สะดวก

เครื่องปรับอากาศ

          ทุกครั้งก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ ควรเปิดพัดลมดูดอากาศเพื่อไล่ความร้อนจากภายในห้องออกไป เมื่อเปิดแอร์อุณหภูมิภายในห้องจะเย็นเร็วขึ้น เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก แถมช่วยให้กินไฟน้อยลง และเมื่อเริ่มต้นเปิดเครื่องปรับอากาศใหม่ ๆ ควรตั้งปุ่มระดับความเย็นไว้ที่ Hi ก่อน เพราะจะทำให้เย็นเร็ว จากนั้นจึงค่อยลดระดับอุณหภูมิลงที่ 25 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ควรตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนตื่นนอนสักครึ่งชั่วโมง จะช่วยประหยัดไฟได้อีกมาก

          นอกจากนี้ ไม่ควรติดตั้งคอมเพลสเซอร์แอร์บริเวณที่โดนแสงแดดเต็ม ๆ ซึ่งทำให้การระบายความร้อนไม่ดี เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักกว่าปกติ ทำให้กินไฟมาก อีกทั้งถ้ามีควรหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองด้านหน้าที่ทำหน้าที่ดูดฝุ่นละออง ไว้อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้การระบายความร้อนเป็นไปได้สะดวก ส่วนภายในเครื่องควรให้ช่างมาถอดล้างปีละ 2 ครั้ง แต่ถ้าเป็นห้องที่มีฝุ่นมาก ควรเพิ่มจำนวนครั้งให้ถี่ขึ้น

ตู้เย็น

          หากเป็นไปได้ไม่ควรเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง หรือเปิดทิ้งไว้ครั้งละนาน ๆ และเมื่อทำอาหารเสร็จก็ไม่ควรนำอาหารร้อน ๆ เข้าแช่เย็นทันที ควรตั้งทิ้งไว้ให้เย็นเสียก่อน เพื่อไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนัก และคงอุณหภูมิตู้เย็นไว้คงเดิม

          ที่สำคัญ หมั่นตรวจสอบยางขอบประตู ซึ่งเป็นส่วนที่ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง ถ้ายางเสื่อม ปิดตู้เย็นไม่สนิท ความเย็นในตู้จะรั่วออก มอเตอร์ทำความเย็นต้องทำงานหนักกว่าปกติ ทำให้เปลืองไฟมาก และหมั่นทำความสะอาดแผงความร้อนหลังตู้เย็น ไม่ให้มีฝุ่นเกาะ และควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ 15 เซนติเมตร จะช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น

หลอดไฟ

          หลีกเลี่ยงการเปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น และหมั่นทำความสะอาดฝาครอบหลอดไฟไม่ให้มีฝุ่น หรือคราบสกปรกจับ เพราะจะทำให้แสงสว่างลดลง อีกทั้งแนะนำให้ใช้หลอดไฟประหยัดไฟในที่ที่ต้องเปิดเวลานาน ๆ เช่น ไฟหน้าบ้าน ไฟห้องนอน ฯลฯ

หม้อหุงข้าว

          เวลาหุงควรใส่ข้าวและน้ำให้พอดีกัน หากต้องการหุงข้าวกล้อง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าข้าวขาว ให้แช่ข้าวไว้สักพักก่อนหุง และขอแนะนำว่าไม่ควรเปิดแอร์ขณะหุงข้าว เพราะไอน้ำร้อน จะทำให้แอร์ทำงานหนัก กินไฟมากขึ้น

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทางลัดประหยัดไฟมากกว่าเบอร์ 5 อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2552 เวลา 15:17:50 11,444 อ่าน
TOP