x close

ส.ส.ปชป. แจ้งจับ จตุพร-วีระ ข้อหาจารกรรม

นายจตุพร พรหมพันธุ์
นายจตุพร พรหมพันธุ์



ส.ส.ปชป.แจ้งจับ"จตุพร-วีระ"ข้อหาจารกรรม โทษหนักคุก10 ปี-"บัวแก้ว"เล่นงาน"ตู่"แค่หมิ่นประมาท (มติชนออนไลน์)

          กระทรวงต่างประเทศแจ้งกองปราบเอาผิด "จตุพร" แค่ข้อหาหมิ่นประมาทกรณีนำเอกสารความลับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาเผยแพร่ ส.ส.ปชป.เอาบ้างเล่นโทษหนักข้อหาจารกรรมพ่วง "วีระ มุสิกพงศ์" กระทบความปลอดภัยประเทศ โทษหนักจำคุก10 ปี

          นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความดำเนินต่อนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาทกรณีนำเอกสารความลับมากความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามาเผยแพร่ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับทางสำนักอัยการสูงสุดอย่างต่อเนื่องมาตลอด

          ด้าน พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รักษาการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความหมิ่นประมาท เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ต่อนายจตุพร ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้อยู่ในดุลพินิจในการจัดการ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนฝ่ายกฎหมายรับมอบอำนาจจากปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายจตุพร และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในข้อหาหมิ่นประมาทว่า ทางผู้แทนฝ่ายกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำเทปบันทึกภาพของสถานีโทรทัศน์ดีทีวี ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ มามอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

          ภายหลังพนักงานสอบสวนรับเรื่องและสอบปากคำแล้ว ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติสืบสวนสอบสวนคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเรื่องเสนอไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ส่วนการดำเนินการต่าง ๆ หากได้รับการอนุมัติสืบสวนสอบสวนนั้น ทางพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ดำเนินรายการทีวีสถานีดังกล่าว เอกสารต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่ และข้อมูลจากเว็บไซด์ต่าง ๆ รวมไปถึงประชาชนที่รับข่าวสารว่ามีความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นว่าเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทบุคคลหรือหน่วยงานใดหรือไม่

          ข่าวแจ้งว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากกระทรวงเห็นว่า นายจตุพรนำข้อความในเอกสารลับมาแถลงบิดเบือน โดยอ้างว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องการฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ในฐาะนิติบุคคลเสียหาย จึงแจ้งค่วามหมิ่นประมาท

          นอกจากนี้ เมื่อเวลา 13.00  วันที่ 24 ธันวาคม นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 11 พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ภูเบศ เส้นขาว รอง ผกก.สส. สน.นางเลิ้ง เพื่อ แจ้งความดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 123 และ 124 จากกรณีนำเอกสารลับของทางราชการมาเผยแพร่

          นายวัชระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายจตุพร ได้นำเอกสารลับของทางราชการของกระทรวงการต่างประเทศ มาเผยแพร่ลงในบทความของหนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้ ฉบับวันที่ 22 -24 ธันวาคม ในหน้าที่ 9 คอลัมน์ สถานีแดง ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารลับที่สำคัญต่อประเทศจะนำมาเผยแพร่ไม่ได้ แต่นายจตุพรกลับนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติ จึงเข้าข่ายเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 123 ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความ เอกสาร หรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับ สำหรับความปลอดภัยของประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และ มาตรา 124 ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้ หรือได้ไปซึ่งข้อความเอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี  พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับนายวีระ เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจในฐานะกรรมการบริษัทเพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด ผู้พิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้

          นายวัชระกล่าวว่า นอกจากนี้จะเตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ให้ดำเนินการตรวจสอบทุนจดทะเบียนบริษัทดังกล่าว มูลค่า 90 ล้านบาท ว่า มีที่มาที่ไปอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ ได้นำหลักฐานซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้ ที่ลงเผยแพร่หนังสือลับของทางราชการดังกล่าว พร้อมเอกสารจดทะเบียนของบริษัทเพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

          "สิ่งที่นายจตุพร ทำนั้นไม่เพียงแต่พูด แต่ยังได้แถลงข่าว และนำเอกสารลับมาตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้  ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างร้ายแรง เข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญาอย่างชัดเจน"

          พ.ต.ท.ภูเบศ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยจะทำการสอบปากคำนายวัชระ อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมตรวจสอบพยานหลักฐาน ก่อนจะส่งเรื่องให้ทางผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณา ก่อนดำเนินการต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.ปชป. แจ้งจับ จตุพร-วีระ ข้อหาจารกรรม อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2552 เวลา 18:07:13 10,356 อ่าน
TOP