x close

เริ่มแล้ว! แท็กซี่ไทยรุ่นใหม่ ต้องมีใบเสร็จ

taxi แท็กซี่


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thannews.th.com , Pantip.com

        กรมการขนส่งทางบก ยกระดับการบริการรถสาธารณะไทย กำหนดรถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป ต้องเป็นมิเตอร์แบบมีใบเสร็จรับเงินเท่านั้น ป้องกันการเอาเปรียบลูกค้า เพิ่มความมั่นใจแก่ผู้โดยสารเมื่อของหาย และหากมีปัญหาการบริการสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

        โดย นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 เป็นต้นไป รถแท็กซี่มิเตอร์ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคัน จะต้องใช้มิเตอร์แสดงอัตราค่าโดยสารแบบมีเครื่องพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน ที่ผ่านความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกแล้วเท่านั้น เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบค่าโดยสาร และรายละเอียดการใช้บริการได้อย่างชัดเจน 

        "ผู้โดยสารสามารถติดตามสิ่งของที่ลืมไว้ในรถได้ง่ายขึ้น โดยขณะนี้ ทางกรมฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีการให้ความเห็นชอบมิเตอร์แสดงอัตราค่าโดยสาร โดยกำหนดให้รถยนต์รับจ้างแท็กซี่จะต้องติดตั้งมิเตอร์แสดงอัตราค่าโดยสารไว้บริเวณด้านซ้ายของผู้ขับรถ ให้ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมิเตอร์ที่ติดตั้งจะต้องผ่านความเห็นชอบและตรวจสอบจากกรมฯ ก่อน" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

มิเตอร์แบบมีใบเสร็จรับเงิน

มิเตอร์แบบมีใบเสร็จรับเงิน



ใบเสร็จ แท็กซี่

ใบเสร็จ แท็กซี่



        สำหรับรถแท็กซี่มิเตอร์แบบมีใบเสร็จรับเงิน จะมีเครื่องหมายสี่เหลี่ยมสีเขียว ติดอยู่บริเวณโคมไฟหลังคารถ และกระจกด้านหน้าซ้ายของรถ ระบุข้อความว่า "มีใบรับเงิน"  โดยมิเตอร์แบบใหม่นี้จะแสดงข้อมูลหมายเลขทะเบียนรถ วันเดือนปีที่ใช้บริการ ระยะทาง และระยะเวลาในการเดินทาง รวมทั้งจำนวนเงินค่าโดยสาร ที่ยังเก็บในอัตราเดิม เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการสามารถตรวจสอบรายละเอียดได้อย่างชัดเจน กรณีได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม หรือลืมสิ่งของไว้บนรถ ก็สามารถร้องเรียนหรือติดตามสิ่งของคืนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น 

        ส่วนรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2553 หากต้องการเปลี่ยนใช้มิเตอร์แบบมีเครื่องพิมพ์ใบเสร็จก็สามารถกระทำได้ แต่ถ้าไม่อยากเปลี่ยนมาใช้มิเตอร์แบบใหม่ ทางกรมการขนส่งทางออก ระบุว่าจะไม่มีการบังคับ เนื่องจากเชื่อว่าผู้บริโภคจะเป็นผู้เลือกใช้บริการเองอยู่แล้ว

        ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการแท็กซี่ หรือรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท สามารถร้องเรียนได้ที่ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเว็บไซต์ dlt.go.th/1584 เพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพบริการขนส่งสาธารณะให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
- thannews.th.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแล้ว! แท็กซี่ไทยรุ่นใหม่ ต้องมีใบเสร็จ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2553 เวลา 14:26:19 29,199 อ่าน
TOP