x close

สหรัฐฯเรียกคืนของเล่นจีน! พบสารทำลายสมอง


สหรัฐฯเรียกคืนของเล่นจีน! พบสารทำลายสมอง (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 11 ม.ค. สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างอิงผลสุ่มตรวจเครื่องประดับของเล่นนำเข้าจากประเทศจีน จัดทำโดยคณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยของสินค้าเพื่อผู้บริโภคแห่งสหรัฐอเมริกา (CPSC) ระบุชิ้นส่วนของเล่นหลายชนิดที่นำเข้าจากประเทศจีนที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ มีปริมาณสารแคดเมียมเป็นส่วนผสมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับน้ำหนักสุทธิของของเล่น ทั้งหมดเป็นเครื่องประดับสำหรับเด็กผู้หญิงที่มีความแวววาวแบบเพชรเทียม ซึ่งผู้ผลิตควรใช้สังกะสีเคลือบเพราะไม่เป็นอันตราย แต่คาดว่า ผู้ผลิตสินค้าปนเปื้อนใช้แคดเมียม เพราะต้องการลดต้นทุน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าสังกะสี ขณะที่แคดเมียมถือเป็นโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ออกฤทธิ์ทำลายสมองและพัฒนาการของเด็กจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

          ทั้งนี้ เครื่องประดับของเล่นที่มีปริมาณแคดเมียม 84-87 เปอร์เซ็นต์ ถูกเรียกคืนจากท้องตลาดในสหรัฐฯ เป็นบางส่วน ได้แก่ กำไลข้อมือประดับเพชร 3 แบบ ซึ่งวางจำหน่ายในวอล-มาร์ท ห้างสรรพสินค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ส.ค.2551 ขณะที่บริษัทซูลิน อินดัสตรีส์ ผู้นำเข้ายืนยันว่ากำไลข้อมือ ที่มีปัญหาไม่ได้วางจำหน่ายแล้ว



          นอกจากนี้ ยังมีสร้อยเพชรเทียมรุ่น "เบสต์ เฟรนด์" วางจำหน่ายทั่วประเทศช่วงคริสต์มาส ในห้างสรรพสินค้า "แคลร์" และชุดประดับจมูกกวางเรนเดียร์ของเล่นที่พบสารแคดเมียมเป็นส่วนประกอบถึง 89-91 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงจี้เพชร 3 แบบ ซึ่งเป็นสินค้าจำลองจากตัวละครดังในภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมเชั่นเรื่องล่าสุดของวอลท์ดิสนีย์ "เดอะ ปรินเซส แอนด์ เดอะ ฟร็อก" ที่ได้รับความนิยม มีปริมาณสารแคดเมียม 25-65 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนัก อย่างไร ก็ตาม บริษัทวอลท์ดิสนีย์ออกแถลงว่าของเล่นตัวอย่างที่ถูกส่งมาทดสอบไม่มีส่วนผสมของสาร

          ด้านนางซู หงลี่ นักเคมีผู้เชี่ยวชาญด้านสารแคดเมียมในกรุงปักกิ่งของจีน เผยว่า ของเล่นปนเปื้อน แคดเมียมจากจีนที่พบในสหรัฐฯไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะของเล่นเด็กที่มีความแวววาวในจีนส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารแคดเมียมโดยเฉลี่ยประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ และที่ตั้งของโรงงานผลิตของเล่นเหล่านี้ กระจายตัวอยู่ในมณฑลเสฉวน ทางใต้ของจีน รวมถึง ภาคตะวันออกด้วย ขณะที่โรงงานผลิตของเล่นส่งออก มักใช้มาตรฐานการผลิตที่เข้มงวดด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคมากกว่า แต่อาจเป็นได้ว่าเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาจจะปนเปื้อนแคดเมียมอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ของเล่นส่งออกที่ผลิตในโรงงานจีนมีปริมาณสารสูงเกินมาตรฐาน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯเรียกคืนของเล่นจีน! พบสารทำลายสมอง อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2553 เวลา 13:47:39 12,218 อ่าน
TOP