x close

แผ่นดินไหว เฮติ 7.0 ริกเตอร์ ทำเนียบประธานาธิบดีถล่ม

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว


ดินไหวเฮติ 7.0 ริกเตอร์ ทำเนียบประธานาธิบดีถล่ม (ข่าวสด)

         เมื่อวันที่ 13 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ในเฮติ และมีอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมา 2 ระลอก ส่งผลให้ทำเนียบประธานาธิบดีและอาคารพังถล่มลงมาหลายหลัง พร้อมเตือนภัยการเกิดคลื่นสึนามิ 

         สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04 .53 น.วันนี้ ตามเวลาในไทย มีศูนย์กลางห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ 16 ก.ม. และอยู่ลึกลงไป 10 ก.ม. แรงสั่นสะเทือนกินเวลานานกว่า 1 นาที ส่งผลให้อาคารโรงพยาบาลสูง 3 ชั้น พังถล่มลงมา เจ้าหน้าที่กำลังช่วยเหลือผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่ประชาชนส่วนอื่นต่างวิ่งหนีออกไปอยู่ตามท้องถนนด้วยความแตกตื่น หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกได้ไม่กี่นาที ก็เกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.9 และ 5.5 ริกเตอร์ ตามมา คาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่การสื่อสารติดต่อก็ถูกตัดขาด

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว



         ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐระบุว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐประจำเฮติปลอดภัยหรือไม่ ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (ยูเสด) และกองบัญชาการความมั่นคงในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ของสหรัฐ ต่างเริ่มประสานงานการประเมินความเสียหาย และความช่วยเหลือแก่เฮติแล้ว

         สำหรับประเทศ เฮติ หรือสาธารณรัฐเฮติ เป็นประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะฮิสปันโยลาในทะเลแคริบเบียน โดยประเทศเฮติแบ่งครึ่งเกาะฮิสแปนิโอลากับสาธารณรัฐโดมินิกัน มีพื้นที่ 10,714 ตารางไมล์ หรือ 27,750 ตารางกิโลเมตร มีเมืองหลวงคือกรุงปอร์โตแปรงซ์ อดีตเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2347 ใช้ชื่อประเทศว่าเฮติ ซึ่งมาจากชื่อเกาะในคำอาราวักเก่าว่า อายิตี ถือว่าเป็นประเทศเอกราชแห่งที่ 2 ในทวีปอเมริกา รองจากสหรัฐอเมริกา และเป็นสาธารณรัฐเอกราชของคนผิวดำแห่งแรกของโลกอีกด้วย แต่ทั้ง ๆ ที่เก่าแก่และมีอายุยาวนาน เฮติกลับเป็นชาติที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ที่มา สารานุกรม วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหว เฮติ 7.0 ริกเตอร์ ทำเนียบประธานาธิบดีถล่ม อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2553 เวลา 11:08:42 22,629 อ่าน
TOP