x close

10 อันดับ ที่พักอาศัยสูงสุดใน กทม.




10 อันดับที่พักอาศัยสูงสุดใน กทม. (ประชาชาติธุรกิจ)

         นอกจากอาคารสูงระฟ้า หรือที่เรียกว่า Skyscraper จะเป็นตัวชี้วัดความเจริญและเครื่องเชิดหน้าชูตาของเมืองใหญ่ต่าง ๆ แล้ว สถาปนิก วิศวกร และ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ต่างใช้อาคารสูงเป็นการแสดงผลงานชิ้นเอก เนื่องจากการออกแบบและสร้างอาคารสูงต้องอาศัยความรู้ความสามารถ แรงงานคน และเงินทุนจำนวนมหาศาล
 
         นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในกรุงเทพมหานคร อาคารสูงที่เป็นอาคารพักอาศัย เช่น อาคารชุด และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มักจะเป็นโครงการตลาดบน เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงกว่าอาคารปกติมาก ต้องคำนึงถึงการรับน้ำหนัก แรงลม และการป้องกันอัคคีภัย อีกทั้งต้องควบคุมการก่อสร้าง การออกแบบ และการเงิน ซึ่งยุ่งยากและซับซ้อนกว่าการก่อสร้างอาคารทั่วไป
 
         การป้องกันแรงลม ถือเป็นเรื่องท้าทายที่สุดในการออกแบบโครงสร้างอาคารสูง เพราะแรงลมจะมากขึ้นตามความสูงที่มากขึ้น นั่นหมายถึงความต้องการโครงสร้างอาคาร เช่น เสาและคานที่ใหญ่ขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ต้องการพื้นที่ใช้สอย หรือพื้นที่ขายมากที่สุด จึงต้องหาวิธีการออกแบบโครงสร้างที่ประหยัดพื้นที่ แต่รับน้ำหนักและแรงลมได้ นอกเหนือจากนี้ วัสดุที่นำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมภายนอกจะต้องเป็นวัสดุที่คุณภาพสูง เพื่อป้องกันวัสดุเหล่านั้นหลุดลอกตกลงมาและเป็นอันตรายต่อคนที่สัญจรไปมาด้านล่าง
 
      
   สำหรับ 10 อันดับอาคารที่พักอาศัยสูงที่สุดในกรุงเทพฯ ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง (ตาราง) ล้วนเป็นโครงการที่อยู่อาศัยระดับ High-end แบ่งเป็นอาคารชุด 9 โครงการ รวมห้องชุด 2,550 หน่วย และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 1 โครงการ โดยอาคารชุด 7 โครงการ ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง เช่น สาทร ราชดำริ และสุขุมวิท และอีก 2 โครงการ เป็นโครงการติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา
 
         ราคาขายอาคารชุดระดับหรูเหล่านี้ เริ่มต้นตั้งแต่ 90,000-150,000 บาท/ตร.ม. แตกต่างกันไปตามทำเล ผู้ซื้อมีทั้งชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและอยู่อาศัยในประเทศไทย และชาวไทยที่ซื้อไว้ลงทุนเพื่อปล่อยเช่า 

         โดยโครงการมหานครที่เปิดขายเมื่อเดือนตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา และจะเริ่มก่อสร้างต้นปี 2553 จำนวน 77 ชั้น สูงถึง 310 เมตร จะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 อันดับ ที่พักอาศัยสูงสุดใน กทม. อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 16:06:11 22,563 อ่าน
TOP