x close

เปรม ชี้พวกพ้อง ทำไทยเสื่อม ไร้นิติรัฐยุติธรรม

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์


เปรม ชี้พวกพ้อง ทำไทยเสื่อม ไร้นิติรัฐยุติธรรม (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวปาถกฐา ในงานประชุมวิชาการว่าด้วยนวัตกรรมผู้นำระดับครั้งที่ 2 "การพัฒนาผู้นำเพื่อสร้างสังคมธรรมาธิปไตย" ว่า คำว่าธรรมาธิปไตย คือ การถือธรรมเป็นใหญ่ถือความถูกต้องเป็นหลัก ดังนั้น สังคมธรรมาธิปไตย เป็นสังคมที่น่าอยู่ น่าศรัทธา เป็นที่ต้องการของคนหมู่มาก เมื่อเอ่ยถึงผู้นำ เราจะได้มาโดยการสร้าง แต่มีข้อยกเว้นสำหรับคนบางคน เพราะเกิดมามีลักษณะผู้นำมาด้วย แต่ก็มีน้อยมาก แต่ก็ใช่ว่าจะมีครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ จำต้องสร้างหลายสิ่งหลายอย่าง

          ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เรากำลังเผชิญในปัจจุบันนี้ ปัญหาเรามีผู้นำหรือยัง มีพอแล้วหรือยัง ผู้นำเหล่านั้นเข้าใจธรรมาธิปไตยหรือยัง มีความพร้อมหรือยัง ดังนั้น เราต้องสร้างผู้นำ พร้อมที่จะพัฒนาธรรมาธิปไตยหรือยัง จึงขอเสนอว่า..

          1. ขณะนี้เรามีผู้นำแล้วมากมาย อาจจะมากเกินไป มีคนจำนวนมากอาสาเป็นผู้นำ แต่มีเสน่ห์น้อย ไม่มีใครอยากตาม ฉะนั้น เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องสร้างระบบสรรหา นำมารวมเป็นธรรมาธิปไตย 

          2. ธรรมาธิปไตยเข้าใจง่าย แต่ผู้นำขณะนี้เข้าใจหรือไม่ รับได้หรือไม่ หรือรับได้แต่ไม่ชอบ ไม่ประสงค์นำไปใช้ เพราะไม่สอดคล้องกับความเป็นสำเร็จของตนแล้ว พวกพ้อง ถ้าสังคมธรรมาธิปไตยเกิดขึ้นได้จริง คนไทยจะมีความสุข เพราะจะได้รับความเป็นธรรม ถือความถูกต้องเป็นหลัก ประเทศอันเป็นที่รักของเราจะเป็นปกติสุข

          พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า การสร้างคล้ายกันมาก จะผิดกันเฉพาะแต่การนำไปใช้ มีสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวแปร คือวัฒนธรรมหมายรวมจารีตประเพณี ประเทศไทย ความเป็นเพื่อน ผู้มีพระคุณ ทำให้บทบาทผู้นำต่างออกไป จนทำให้เกิดเสียความยุติธรรมและนิติรัฐ ทั้งนี้เชื่อว่าผู้นำที่จะร่วมกันสร้างธรรมาธิปไตยนั้นต้องเป็นคนดี โดยคนดีนั้น ต้องมีคุณสมบัติ..

          1. ต้องเข้าใจ สามารถแยกแยะความดีกับความชั่ว
          2. ซื่อสัตย์ สุจริต
          3. ต้องเสียสละ
          4. ต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตย์ ต้องเคร่งครัดในคำปฏิญาณ
          5. ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี
          6. ต้องเข้าใจว่า เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

          "ทุกวันนี้ทหารมีบทบาทมาก ต้องมีความเป็นผู้นำมากกว่าคนอื่น เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตคน ยามปกติ ยามไม่สงบ และยามสงคราม ดังนั้นสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าคนอื่น จะต้องเป็นคนดี มีภาวะผู้นำ ต้องมีธรรมาธิปไตย" พล.อ.เปรม กล่าว

          ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว่า ทุกวันนี้คนเรามีการศึกษาทฤษฎีระดับสูง แต่กลับขี้โกงมากขึ้น ไม่มีจริยธรรมในการบริหารเทศ เป็นวิกฤติสังคม เหมือนที่เป็นอยู่ในขณะนี้ แต่เราก็ต้องไม่ยอมแพ้ ต้องไม่ท้อแท้ ท้อถอย เราต้องหาทางออกให้ได้ ซึ่งประเทศไทยนั้นยังมีคนดี มีต้นแบบความเป็นผุ้ผู้นำซื่อสัตย์ มีคุณธรรม มีจริยธรรม เป็นความหวังให้เราก้าวเดินต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปรม ชี้พวกพ้อง ทำไทยเสื่อม ไร้นิติรัฐยุติธรรม อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 18:01:20 9,350 อ่าน
TOP