x close

ซึ้ง! ความรักตา-ยาย อยู่ด้วยกัน 60 ปีไม่เคยทะเลาะกัน

คุณตาจรูญ แสงอินทร์

คุณตาจรูญ แสงอินทร์

 

รักอมตะเฒ่า85อาลัยเมีย-เข็นรถไปทุกที่ "อัมพาต" ก่อนตาย คนชื่นชม (ข่าวสด)

         พบรักแท้วาเลนไทน์ คุณตาวัย 85 ใจเดียว - ดูแลภรรยามาตลอดชีวิต แม้ตายไปยังเข็นรถที่เคยดูแลเมื่อยามเป็นอัมพาตเพื่อให้หายคิดถึง เผยทุกวันนี้ยังขายกล้วยปิ้งในตลาดเจ้าพรหม เปิดใจอยู่ด้วยกันมาถึง 60 ปี ไม่เคยทะเลาะ จนวัยชราล้มป่วยเป็นอัมพาตไม่มีลูกหลานดูแลเวลาขายของก็เลยต้องเข็นรถมา จน 2 เดือนก่อนเสียชีวิตเพราะโรคชรา ด้วยความคิดถึงและผูกพันจึงยังเข็นรถมาด้วย 

         เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ชาวบ้านที่เดินทางผ่านตลาดเจ้าพรหม หน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ต่างร่ำลือถึงภาพความน่ารักของสองตายายที่อายุมาก โดยทุกวันสามีจะประคองพาภรรยามาขายกล้วยปิ้ง มันเผา เพื่อหารายได้ไปซื้อข้าวกินเพื่อประทังชีวิต โดยฝ่ายชายจะเข็นรถให้ภรรยาวัยกว่า 80 ปี ที่พิการท่อนล่างเพราะขาทั้ง 2 ข้างเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็น เป็นเวลาติดต่อกันนานถึง 6 ปี จนเป็นภาพชินตาของคนที่สัญจรผ่านไปมา 

         กระทั่งล่าสุดปัจจุบันคุณตายังมาขายกล้วยปิ้งตามปกติ แต่กลับพบว่าเหลือเพียงรถเข็นที่ไร้ร่างของยาย เพราะยายผู้เป็นภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่คุณตาวัยไม้ใกล้ฝั่งก็ยังพยายามเข็นรถเข็นดังกล่าวมาด้วยทุกวัน ทำเสมือนกับว่ายายยังมีชีวิตอยู่ และนำรถเข็นดังกล่าวมาตั้งข้างรถเข็นกล้วยปิ้งทุกวัน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

         เมื่อไปถึงพบคุณตาจรูญ แสงอินทร์ อายุ 85 ปี พ่อค้าขายกล้วยปิ้ง กล่าวว่า หญิงชราที่เห็นเป็นประจำก่อนหน้านี้คือ ยายทวน แสงอินทร์ อายุ 80 ปี ภรรยาของตนเอง ตายไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว สาเหตุเพราะชราภาพ โดยเมื่อ 6 ปีก่อน ยายทวนล้มป่วยเส้นโลหิตในสมองแตก ร่างกายท่อนล่างเคลื่อนไหวไม่ได้ ตนที่เป็นคู่ชีวิตก็ดูแลกันมาตลอด โดยนำยายนั่งรถเข็นมาช่วยขายของที่หน้าตลาดทุกวัน เพราะเราทั้งคู่ไม่มีลูกไม่มีหลาน และเช่าห้องเช่าเล็ก ๆ หลังตลาด ราคา 1,500 บาทต่อเดือน จึงต้องนำยายออกมาขายของด้วย เพื่อไม่ต้องนอนซมอยู่แต่ในห้องเช่าแคบ ๆ ที่ร้อน จึงเป็นภาพที่คนเดินตลาดทั่วไปเคยชินที่เห็นภาพตนและยายขายกล้วยปิ้ง มีรายได้จากการขายของหักต้นทุนแล้วเหลือวันละประมาณ 100 บาท รวมเบี้ยงยังชีพอีกเดือนละ 500 บาท พออยู่ได้

         เมื่อพูดถึงวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก คุณตาจรูญ บอกว่า ไม่รู้จักวันวาเลนไทน์ ว่ามีความหมายหรือที่มาที่ไปอย่างไร เพราะเป็นวันของพวกฝรั่ง แต่ก็พอทราบว่าเป็นวันแห่งความรักเท่านั้น สำหรับตนเองไม่มีวันแห่งความรัก เพราะทุกวินาที ทุกนาที ทุกชั่วโมง ทุกวัน ทุกปี และทั้งชาติ รักยายตลอดขณะตนเองยังมีลมหายใจ

         นอกจากนี้คุณตาจรูญ ยังเล่าถึงความหวานในอดีตว่า เดิมเป็นคน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พอเป็นหนุ่มมีรักแรกของชีวิต รักกับยายทวน สาวบ้านเดียวกันที่อ่อนกว่า 2-3 ปี และถือเป็นรักแรกรักเดียวของคนทั้งคู่ ในช่วงเริ่มรักกันใหม่ เวลาไปเที่ยวงานวัดที่ไหน โดยเฉพาะไปกราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ จะสาบานรัก ว่าจะรักกันชั่วชีวิตและรักกันทุกชาติไป ต่อมาเมื่อไปทำบุญที่ไหน วัดไหนของประเทศจะสาบานรักแบบนี้ทุกครั้ง 

         จนถึงวัยเข้าสู่ผู้ใหญ่หลังบวชพระแล้ว ไปสู่ขอแต่งงานตามประเพณี ด้วยเงินสู่ขอ 1,000 บาท และใช้ชีวิตคู่กันมาตลอดจนวันสิ้นลมหายใจของภรรยา ที่สำคัญไม่เคยห่างกันเลยตลอดเวลาที่ครองคู่ร่วมกันมานานกว่า 60 ปี กินด้วยกัน ทำงานด้วยกัน ไปไหนมาไหนก็ไปด้วยกัน ไม่เคยทะเลาะกันแม้แต่ครั้งเดียว และเข้าอกเข้าใจกัน ในหลักของความรักอธิบายไม่ได้ รู้แต่ว่าเข้าอกเข้าใจกัน และไม่เคยใช้อารมณ์ในชีวิตคู่ ถึงแม้จะยากจนแทบไม่มีกิน แต่พวกเราไม่เคยใช้อารมณ์เข้าใส่กัน

         หลังจากแต่งงานกันชักชวนกันมาค้าขายที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และพบว่าเราสองคนไม่มีลูก ในช่วงที่อายุกว่า 35 ปี เวลานั้นยายบอกว่าให้ไปหาเมียใหม่ได้ เพื่อจะมีลูกเพื่อเลี้ยงยามแก่เฒ่า แต่ตนบอกยายไปว่า ไม่มีลูกก็ไม่เป็นไร เพราะมียายเป็นเมียแล้ว ถือว่าดีที่สุดในชีวิตแล้ว ไม่มีลูกก็ไม่เป็นไร

         "ทุกวันนี้บอกตามตรงว่า คิดถึงยายมาก 2 เดือนที่ผ่านมา ทรมานใจมาก ความจริงอยากตายตามยาย แต่ไม่กล้าที่จะฆ่าตัวตายเพราะเป็นบาป เพื่อคลายเหงาและความคิดถึงจึงพกรูปยายติดตัวทุกวัน และนำรถเข็นของยายที่เคยใช้มาด้วยทุกวัน เพราะเชื่อว่ายายยังอยู่ใกล้ ๆ" คุณตาจำรูญ กล่าว

 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้ง! ความรักตา-ยาย อยู่ด้วยกัน 60 ปีไม่เคยทะเลาะกัน อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 14:39:34 39,583 อ่าน
TOP