x close

อภิสิทธิ์ รอผลทดสอบ จีที200 ขอทุกฝ่ายยอมรับผล



อภิสิทธิ์ รอผลทดสอบ จีที200 ขอทุกฝ่ายยอมรับผล (เดลินิวส์)

          นายกฯ เตรียมถก "คุณหญิงกัลยา" สรุปผลสอบจีที 200 ย้ำต่อดำเนินการต่อ ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับผลที่จะออกมา

          วันนี้ (16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การทดสอบผลประสิทธิภาพของเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ว่า วันนี้ตนรอ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ที่ทดสอบไปเมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยจะมีรายงานผลสรุปภายหลังการประชุม ครม. ซึ่งจะมีการดำเนินการต่ออย่างแน่นอน และขอให้ทุกฝ่ายยอมรับผลที่จะออกมา

          ทั้งนี้ วานนี้ ดร.คุณหญิงกัลยา ในฐานะประธานคณะกรรมการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ได้เรียกประชุมคณะกรรมการทั้งหมด เพื่อสรุปผลการทดสอบเบื้องต้น และร่วมกันเปิดตู้เก็บข้อมูลพร้อมกัน หลังจากที่คณะกรรมการทดสอบฯ ได้ใช้เวลาตลอดทั้งวันของวันที่14 ก.พ. ทำการทดสอบประสิทธิภาพการเก็บเอกสารบันทึกข้อมูลการทดสอบแต่ละครั้งไว้ ซึ่งถือเป็นข้อมูลความลับจัดเก็บในตู้เอกสาร ปิดล็อก 2 ชั้น ซึ่งต้องให้คณะกรรมการ 3 ท่าน คือ พล.ท.เอกชัย วัชรประทีป เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ และ ดร.พันธุ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผอ.เนคเทค ซึ่งเป็นผู้ถือกุญแจ เปิดประตูห้อง และตู้เก็บเอกสารร่วมกัน

          หลังจากนั้น มีการนำกระเป๋า และกล่องบรรจุข้อมูลทดสอบ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบออกจากห้องจัดเก็บ มาที่ห้องประชุม ซึ่งได้เปิดให้สื่อมวลชนได้ชมเอกสารภายในกล่องอีกครั้ง ก่อนนำเอกสารทั้งหมดที่แยกเป็นข้อมูลการซ่อน และข้อมูลการหาทั้ง 20 ครั้ง รวมถึงข้อมูลการบรรจุสารระเบิดซีโฟร์ ซึ่งปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์เป็นผู้รู้แต่เพียงผู้เดียว ออกนอกพื้นที่การทดสอบ ทั้งนี้ ในทุกขั้นตอนมีลายเซ็นของคณะกรรมการที่ตรวจสอบกำกับไว้ ก่อนให้สื่อมวลชน รวมถึงผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกห้องประชุม เพื่อประชุมสรุปผลเฉพาะคณะกรรมการเท่านั้น

          ดร.คุณหญิงกัลยา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ว่า การเรียกประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ครั้งนี้ เพื่อสรุปผลการทดสอบเบื้องต้น ทั้งนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผย หรือแถลงผลการทดสอบอย่างเป็นทางการได้ในวันนี้ เนื่องจากได้รับมอบหมายเป็นผู้ทดสอบเท่านั้น ไม่ใช่หน่วยงานเจ้าของเรื่อง อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ เวลา 9.00 น. ตนจะนำผลการทดสอบเบื้องต้นรายงานต่อคณะรัฐมนตรี และนายกฯ ที่ทำเนียบฯ สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสของขั้นตอนการทดสอบ โดยเฉพาะไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดนั้น ยืนยันว่า โปร่งใสแน่นอน และทำตามขั้นตอนวิทยาศาสตร์ทุกอย่าง ที่ต้องควบคุมปัจจัยสภาพแวดล้อมในการทดสอบ ทั้งนี้ หากนายกฯ มอบหมายให้ตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องอัลฟ่า 6 ก็ยินดีที่จะตรวจสอบ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ รอผลทดสอบ จีที200 ขอทุกฝ่ายยอมรับผล อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 16:05:29 5,142 อ่าน
TOP