x close

สอท. จี้รัฐเลิกอุ้มราคา LPG หลังผู้ใช้รถแห่ใช้

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม

 



สอท. จี้รัฐเลิกอุ้มราคา LPG หลังผู้ใช้รถแห่ใช้ (กรุงเทพธุรกิจ)

            ส.อ.ท.ร้องกระทรวงพลังงานเลิกอุ้มแอลพีจี หลังผู้ใช้รถแห่ใช้ ขณะที่โรงกลั่นต้องแบกภาระ 1-2 หมื่นล้านบาทต่อปี

            นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มโรงกลั่นได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงานให้ทบทวนมาตรการแอลพีจี เนื่องจากขณะนี้พบว่าปริมาณการใช้น้ำมันในเดือนมกราคม ลดลง 10% ทั้งนี้เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูง ส่งผลให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำมันการใช้น้ำมันในประเทศมีส่วนเกินจนสามารถส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปได้สูงถึง 20-25% จากกำลังกลั่น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ก๊าซ


            อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวเป็นสิ่งไม่ดีต่ออุตสาหกรรมโรงกลั่น เพราะต้องเสียค่าขนส่ง 2 ต่อ จากการนำเข้าน้ำมันดิบ และส่งออกในน้ำมันสำเร็จรูป นอกจากนี้ โรงกลั่นฯ ยังมีภาระอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มที่ภาครัฐประกาศตรึงราคา โดยกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นไม่ให้สูงกว่าราคาประมาณ 330 ดอลลาร์/ตัน หรือเทียบเท่าราคาน้ำมันดิบ 32 ดอลลาร์/บาร์เรล  ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่นำเข้าอยู่ที่ประมาณ 75-80 ดอลลาร์/บาร์เรล จึงเท่ากับโรงกลั่นขาดทุน  ส่วนราคาก๊าซตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 750 ดอลลาร์/ตัน

            "หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้เท่ากับเป็นการบิดเบือนการใช้พลังงาน ซึ่งภาคเอกชนก็ต้องเข้ามาร่วมรับภาระ หากรัฐยังคงจะใช้นโยบายตรึงราคาขายปลีกแก่ประชาชนต่อไป ก็อาจใช้แนวทางการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยอุดหนุนภาคเอกชนบ้าง"

            นายชายน้อย กล่าวต่อว่า ขณะนี้กลุ่มโรงกลั่นฯ และโรงแยกก๊าซธรรมชาติจำหน่ายราคาแอลพีจีในราคาประกาศของภาครัฐ 330 ดอลลาร์ต่ำกว่าตลาดโลกครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็นจำนวนอุดหนุนร่วมประมาณ 10,000-20,000 ล้านบาท/ปี เป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะปีที่มีค่าการกลั่นตกต่ำทำให้ธุรกิจต้องแบกรับภาระมากขึ้น




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สอท. จี้รัฐเลิกอุ้มราคา LPG หลังผู้ใช้รถแห่ใช้ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:09:08 6,669 อ่าน
TOP