x close

ทักษิณ ยันฟ้องศาลโลกได้ อ้างคนมาเลย์เคยทำ

ทักษิณ ชินวัตร

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


ทักษิณ ยันฟ้องศาลโลกได้ อ้างคนมาเลย์เคยทำ (ไอเอ็นเอ็น)

          พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ำผ่านเว็บไซต์ จ่อนำเรื่องยึดทรัพย์ ขึ้นศาลโลก หากไม่ได้รับความยุติธรรม ขณะ ไทย ยืนยัน ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกภาคีและคดีไม่เข้าข่ายการพิจารณา

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวผ่านเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ โดยออกมาระบุย้ำอีกครั้ง ถึงการเตรียมนำคดียึดทรัพย์ของตนเอง ขึ้นร้องต่อศาลโลก  (The International Court of Justice : ICJ ) หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินคดี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ โดยยืนยันถึงตัวอย่างชาวมาเลเซีย ที่เคยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากประเทศของตนเอง และนำเรื่องขึ้นสู่ศาลโลก จนได้รับชัยชนะ และได้รับการชดเชยค่าเสียหายมาแล้ว

          ขณะที่ ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เช่นกัน โดยยืนยันว่า คดียึดทรัพย์นั้น ไม่เข้าข่ายเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เพราะมีการระบุไว้ว่า เรื่องที่จะยื่นได้ต้องเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐเท่านั้น และรัฐที่เป็นคู่กรณี ต้องยินยอมด้วย แม้แต่องค์กรระหว่างประเทศ ก็ไม่สามารถนำคดีขึ้นสู่ศาลโลกได้ นอกจากนี้ ยังต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตีความส่วนสนธิสัญญาระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศ และการละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศเท่านั้น ส่วน ชาวมาเลเซีย ที่ถูกยกตัวอย่างนั้น อาจสามารถทำได้ เนื่องจาก มาเลเซียเป็นภาคีสมาชิก แต่ไทย ยังไม่ได้เข้าร่วมการเป็นสมาชิกด้วย




ขอขอบคุณภาพประกอบจากเดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ยันฟ้องศาลโลกได้ อ้างคนมาเลย์เคยทำ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:37:30 9,804 อ่าน
TOP