x close

เผยคำพิพากษาลงราชกิจจินุเบกษาได้ใน 7 วัน

คำพิพากษา

 



เผยคำพิพากษาลงราชกิจจินุเบกษาได้ใน7วัน (ไอเอ็นเอ็น)

           รองประธานคณะทำงานฝ่ายอัยการ ในคดียึดทรัพย์ คาด คำพิพากษาฉบับเต็ม สามารถลงในราชกิจจานุเบกษาได้ ใน 7 วัน หลังตรวจคำถูกผิด ขณะที่ คำพิพากษาส่วนตน ปิดประกาศหน้าศาลได้ใน 7 วัน เช่นกัน

           นายอรรถพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุดและรองประธานคณะทำงาน ฝ่ายอัยการ ในคดียึดทรัพย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงขั้นตอนการพิจารณาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้ว่า เท่าที่ตนเองได้เคยหารือกับ ประธานแผนกคดีอาญา ทราบว่า คำพิพากษาสรุปนั้น อาจจะมีการเผยแพร่ได้ในช่วงเย็นวันนี้ ส่วนคำพิพากษาฉบับเต็มนั้น ต้องรอกระบวนการตรวจสอบคำผิดคำถูกก่อน ซึ่งจะประกาศในราชกิจานุเบกษา โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นใน 7 วัน ส่วนคำวินิจฉัยส่วนตนขององค์คณะทั้ง 9 นั้น ภายหลังการตรวจคำถูกคำผิดแล้ว ก็จะนำมาปิดประกาศที่ด้านหน้าศาลฎีกาด้วยเช่นกัน

           ขณะที่ทางด้านข้อกฎหมายนั้น กล่าวถึง การพิพากษาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า คดียังไม่ถือเป็นที่สุด เนื่องจาก รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 มาตรา 278 วรรค 3 และ 4 ได้ระบุเพิ่มเติมจากรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 ว่า "ในกรณีผู้ต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริง เปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ อาจยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษาได้"




ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคำพิพากษาลงราชกิจจินุเบกษาได้ใน 7 วัน อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 14:34:30 6,085 อ่าน
TOP