x close

หนีม็อบแดงสมัคร ม.1, ม.4 ทางเน็ต



หนีม็อบแดงสมัคร ม.1, ม.4 ทางเน็ต (ไทยโพสต์)

          ศธ.หนีม็อบแดงจัดที่รับสมัครนักเรียน ม.1 และ ม.4 ให้ 12 โรงเรียนใกล้พื้นที่ชุมนุมเพิ่ม ถ้าเดินทางไม่สะดวกให้สมัครทางอินเทอร์เน็ต-ไปรษณีย์ แต่ไม่เลื่อนกำหนดรับสมัคร แนะผู้ปกครองประเมินสถานการณ์ไม่ต้องรีบมาสมัคร 2 วันแรก และถ้าเหตุการณ์ยืดเยื้อมาสมัครไม่ทันพร้อมเลื่อนวันสมัครให้

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การรับสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 ที่ตรงกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ศธ.จึงขอให้ดำเนินการไปตามกำหนดเดิม คือ รับสมัครตั้งแต่วันที่ 13 - 17 มี.ค. แต่เพิ่มช่องทางให้สามารถสมัครทางอินเทอร์เน็ตและทางไปรษณีย์ ส่วนนักเรียนที่อยากอยู่ใกล้พื้นที่บริการก็สามารถมาสมัครได้ตามกำหนดเดิม แต่ขอให้ผู้ปกครองประเมินสถานการณ์ความรุนแรงก่อนออกจากบ้าน

          นอกจากนั้น สพฐ.ได้จัดจุดรับสมัครเพิ่มเติมนอกสถานที่โรงเรียนโดยกำหนดจุดดังนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนสวนกุหลาบ, โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม, โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย และ โรงเรียนศรีอยุธยา ให้ไปสมัครได้ที่ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา ให้ไปสมัครได้ที่โรงเรียนมหรรณพาราม ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนเบญจมราชาลัย ให้สมัครได้ที่โรงเรียนแจงร้อนวิทยา ผู้ที่ต้องการสมัครเรียนที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม, โรงเรียนราชวินิตฝ่ายประถม และ โรงเรียนวัดราชบพิตร ให้ไปสมัครได้ที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร และผู้ที่จะสมัครที่โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย, โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรและ โรงเรียนวัดบวรนิเวศ ให้ไปสมัครได้ที่โรงเรียนนนทรีวิทยา

          ส่วนนักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการ ระยะทางจากบ้านไปโรงเรียนไม่ไกลกันมาก เช่น อยู่ในระยะ 100 - 200 เมตร ก็สามารถไปสมัครด้วยตนเองที่โรงเรียนที่ต้องการได้ เพราะยังมีบริการให้อยู่ หรือหากนักเรียน ผู้ปกครองไม่สะดวกจะเดินทางไปยังจุดบริการรับสมัครที่จัดไว้ให้ ก็สามารถไปสมัครที่ศูนย์ประสานการรับนักเรียนเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะอยู่ที่ สพท.กทม. เขต 1 - 3 ซึ่งในศูนย์ประสานงานดังกล่าวยังให้บริการตอบคำถามข้อสงสัยข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับนักเรียน หรือรับแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น หรือจะแจ้งศูนย์ประสานงานรับนักเรียน ส่วนกลางที่ สพฐ.จะมีเจ้าหน้าที่ประจำการตั้งแต่วันที่ 13 - 17 มี.ค.

          "หากเหตุการณ์การชุมนุมยังยืดเยื้อและยังมีนักเรียนตกค้างไม่ได้สมัครตามเวลาที่กำหนด ศธ.ก็จะประกาศขยายเวลารับสมัครออกไปอีก หรืออาจจะพิจารณารายที่มีปัญหาไม่สามารถออกจากบ้านมาสมัครได้ เพราะติดปัญหาการชุมนุมให้มาสมัครเป็นรายกรณีไป" นายชินวรณ์กล่าว

          ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการกพฐ.) กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครองและนักเรียนว่าไม่จำเป็นต้องเร่งรีบเดินทางมาสมัครในวันที่ 13 - 14 นี้ ขอให้รอดูเหตุการณ์และประเมินความปลอดภัยก่อน ซึ่งทาง ศธ.เองก็จะประเมินสถานการณ์และจำนวนนักเรียนที่มาสมัครทั้ง 2 วันก่อนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และหากมีความจำเป็นก็จะเรียนประชุมด่วนในวันที่ 15 มี.ค.นี้ทันที

          ทั้งนี้ เฉพาะโรงเรียนใน กทม. ชั้นใน 12 โรงเรียน สพฐ.คาดว่าจะมีนักเรียนมาสมัคร 2 วันแรก จำนวนประมาณ 6,000 คน แต่หากรวมจำนวนของ สพท.กทม. 1-3 จะอยู่ที่จำนวน 52,000 คน และหากรวมถึงในบริเวณปริมณฑล คือ สมุทรปราการ 2 เขตนนทบุรี 2 เขต สมุทรสาคร 2 เขต จะมีจำนวนนักเรียนที่จะสมัครเรียนประมาณ 120,000 คน ดังนั้น จุดประสงค์หลักที่มีการจัดจุดการรับสมัครนี้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ปกครอง นักเรียนต้องเดินทางในบริเวณการชุมนุมเพื่อความสะดวกและความปลอดภัย โดยในส่วนการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนต่าง ๆ ได้มอบอำนาจให้แก่ ผอ.รร.เป็นผู้ดำเนินการแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนีม็อบแดงสมัคร ม.1, ม.4 ทางเน็ต อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2553 เวลา 17:56:29 7,426 อ่าน
TOP