x close

อภิสิทธิ์ ยังไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ห่วงบางกลุ่มแรง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ ยังไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ห่วงบางกลุ่มแรง (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแนวความคิดประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือจะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม จึงขอให้ผู้ชุมนุมมีสติและอย่าเชื่อข่าวลือ ทั้งนี้ การข่าวของรัฐบาลยังห่วงใยคนบางกลุ่มที่อาจมีปัญหา โดยวิตกกังวลว่ามีบางกลุ่มไม่ได้มีจุดประสงค์เดียวกับการชุมนุมหลัก เช่น กลุ่มชักธงรบ จากอุบลราชธานี และกลุ่มที่มาจาก จ.เชียงใหม่ โดยได้ประสานไปยังน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และให้ประสานกลับมาในวันนี้ โดยย้ำว่ารัฐบาลยึดคำวินิจฉัยศาลปกครอง ซึ่งหากการชุมนุมมีความรุนแรงรัฐบาลสามารถสลายการชุมนุมได้ แต่ต้องทำตามหลักสากล ซึ่งจะมีมาตรการจากเบาไปหาหนัก

          ทั้งนี้ ทราบดีว่ามีความวิตกกังวลมากกับสถานการณ์ของประชาชน แต่รัฐบาลยังเดินหน้าไม่ละเลยแก้ไขปัญหา โดยการชุมนุมต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่นำมาสู่การจลาจล โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาการอนุมัติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นแค่การป้องกันเหตุ ไม่ได้มีการละเมิดสิทธิ และขอบคุณการเดินทางมาร่วมชุมนุม เมื่อวานที่เป็นไปด้วยเรียบร้อย

          ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ทุกประเทศเข้าใจถึงการชุมนุมตามหลักประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างดี จึงต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามของ นายมนัส ตั้งสุข พิธีกรรับเชิญ ยืนยันว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังปกติ ซึ่งข้อเสนอให้ยุบสภาหรือลาออก ยังเป็นความเห็นที่ไม่ตรงกันของแกนนำ ถือว่ายังไม่ตกผลึก แต่เมื่อมีข้อเรียกร้องชัดเจนแล้ว ก็จะรับฟังพิจารณาด้วยเหตุผล และสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากพูดถึงสิทธิตามรัฐธรรมนูญแล้ว ตนก็มีสิทธิ์อยู่ครบเทอม และตนเองก็มาตามกติกา

          "ส่วนเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารนั้น ย้ำว่าไม่เคยยอมรับ โดยการรัฐประหารขณะนี้ไม่เป็นประโยชน์กับใคร และจะยิ่งขัดแย้งวุ่นวายมากขึ้น เป็นเหมือนการล้มกระดาน ซึ่งขณะนี้ตนเองทำงานใกล้ชิดผู้นำเหล่าทัพ ไม่เคยได้ยินใครพูดว่าจะทำรัฐประหาร เพราะทุกคนไม่ได้ทำงานเพื่อรัฐบาล แต่ทำงานเพื่อประเทศชาติสนับสนุนรัฐไทย และระบอบประชาธิปไตย ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการนำบุคลากรด้านความมั่นคง มาใช้ประโยชน์ทางการเมือง และหากผู้ชุมนุมมีการปิดสนามบินจริง ถือว่าการชุมนุมไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ที่ผ่านมาได้มีการประสานกับดูไบโดยตลอด ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุเองว่าไม่ได้อยู่ที่ดูไบแล้ว แต่จะเดินทางไปอยู่ประเทศไหนต่อก็ต้องเป็นไปตามกติกา ส่วนการออกหมายจับ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น เป็นแค่การบังเอิญที่ศาลอนุมัติหมายจับมาในช่วงนี้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติไปตามกฎหมาย ส่วนการดูแลความปลอดภัยตนเองนั้น ส่วนตัวก็ระมัดระวังตามสมควร โดยขออภัยเพื่อนบ้านที่ต้องปิดการจราจรสร้างความไม่สะดวก สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น หลับแต่ไม่ฝัน ซึ่งหลับสบายดี ส่วนการเตรียมอุจจาระและปลาร้าของผู้ชุมนุม ส่วนตัวเข้าใจดีว่าต้องการป้องกันตัวเท่านั้น
 



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ยังไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ห่วงบางกลุ่มแรง อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2553 เวลา 14:27:10 7,121 อ่าน
TOP