x close

เพลงบันนังสตา เพลงไว้อาลัยจากลูกถึงพ่อสมเพียร





 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com


          สิ้นเสียงระเบิดที่ดังกึกก้องไปทั่ว บันนังสตา อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดยะลา ที่ได้ชื่อว่าเป็นเขตพื้นที่สีแดง ทำให้ร่างของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา เจ้าของฉายา จ่าเพียร นักสู้แห่งเทือกเขาบูโด โชกไปด้วยเลือด ขาหักทั้งสองข้าง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เป็นอย่างยิ่ง






          ทั้ง ๆ ที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เพิ่งจะเข้าร้องเรียนกรณีแต่งตั้งโยกย้ายของตำรวจไม่เป็นธรรม โดย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ขอย้ายไปประจำตำแหน่งที่ สภ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วงปีสุดท้ายก่อนเกษียณ หลังจากทำงานที่ สภ.บันนังสตา มานานหลายสิบปี เพื่อความสบายใจของครอบครัว แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณา

          "คงอยากทำเรื่องขอพระราชทานยศ พล.ต.อ.ให้ผมตอนตายแล้ว" พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เคยกล่าวไว้

          ภาพพวงสร้อยพระที่คล้องคอ สองมือที่จับปืน และสองเท้าที่ย่ำเดินลาดตระเวนอยู่บนผืนดินบันนังสตามากว่า 40 ปี เรียกป่าว่าบ้าน ไม่ได้กินอาหารหรูหรา มีแค่ไข่ต้มและปลาเค็มเป็นเมนูอาหารหลัก ไม่เคยได้จัดงานวันปีใหม่ วันเกิด ... สิ่งเหล่านี้อยู่ในความทรงจำของ ชุมพล เอกสมญา ลูกชายคนโตของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ซึ่งสัมผัสและรับรู้เรื่องราวของพ่อมาเกือบตลอดชีวิต 

          "ประวัติศาสตร์ประเทศนี้สอนอะไรบางอย่าง  ว่าคนเรามักจะเห็นคุณค่าเมื่อตอนตาย ผมไม่เสียใจที่พ่อตาย ผมคิดว่าสักวันจะต้องเกิด แต่ผมเสียใจและร้องไห้เพราะความไม่ยุติธรรม ในสังคมบ้านเรามันไม่มีความยุติธรรมกับคนทำงานคนทุ่มเท ในวัยเด็กเนี่ย 15 วันผมถึงจะได้เจอพ่อครั้งหนึ่ง เพราะว่าพ่อต้องออกเดินป่า ออกลาดตระเวน มีเวลาให้ลูกน้อยมากเดือนหนึ่ง วัน สองวัน และกลับมาบ้านก็กางแผนที่ เตรียมโจมตีอีกแล้ว ผมเสียพ่อให้กับประเทศนี้นะครับ ผมเสียพ่อให้กับการรักษาความสงบ ชั่วชีวิต 40 กว่าปีของพ่อที่ทำงาน พ่อทุ่มจนครอบครัวเรา ความอบอุ่นที่ได้รับนี่น้อยนะครับ และประเทศนี่ก็ตอบแทนเราด้วยความไม่ยุติธรรม" ลูกชาย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา กล่าว










          ทุก ๆ ครั้งที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ออกจากบ้านเพื่อไปดูแลทุกข์สุขให้กับพี่น้องประชาชน มักจะนำมาซึ่งความหวาดหวั่นให้กับครอบครัว ทั้งห่วงถึงความเป็นอยู่ และภัยอันตรายที่จะได้รับ แต่เพราะหน้าที่ความรับผิดชอบ และความรักในประเทศ ทำให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ไม่เคยย่อท้อกับสิ่งต่าง ๆ แม้ว่าต้องต่อสู้กับคนร้ายก็ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ ชุมพล เอกสมญา และเพื่อนพ้อง แต่งและขับร้อง เพลงบังนังสตา ที่มาจากความรู้สึกและประสบการณ์ของตัวเอง เพื่อสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนใต้ 

          รวมถึงเป็นเสียงสะท้อนชีวิตให้กับผู้ชายที่ชื่อ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้เป็น "พ่อ" . . . . ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่เคยคาดคิดว่า เพลงบันนังสตา จะกลายมาเป็นเพลงไว้อาลัยให้กับ "พ่อ" ของตัวเอง

 

 



คลิป เพลง บันนังสตา สดุดี พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

 



เพลง บันนังสตา

ขับร้อง : ไวล์ด ซี้ด หรือ ชุมพล เอกสมญา

เนื้อร้อง : ยงค์-แก้ว บางนา และ ชุมพล เอกสมญา

ทำนอง : ชุมพล เอกสมญา

อัลบั้ม : เดโม ซี้ด


ฉันรู้ว่าวันเวลาเป็นสิ่งหนึ่ง
ฉันรู้ว่าวันเวลา
ฉันรู้ว่าวันเวลาเป็นสิ่งหนึ่ง
ที่รีไซเคิล...ไม่ได้

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้าย.....
มองไปขวา.....

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ....ฮึม...
มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป

บันนังสตาบ้านเกิดของฉัน
ในวัยเยาว์นั้น
พ่อซื้อแพะให้ฉัน 1 ตัว
แพะโง่ ๆ 1 ตัว

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ...ฮึม...
บันนังสตาบ้านเกิดของฉัน
ในวัยเยาว์นั้น

หอนาฬิกาโบราณ
หอนาฬิกาโบราณ
นาฬิกาตาย
นาฬิกาตาย

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้ายก็เพื่อนเรา
มองไปขวา...เราเป็นเพื่อนกัน

แม้โลกนี้เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ...ฮือ...

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้ายก็เพื่อนเรา
มองไปขวา...เราเป็นเพื่อนกัน

ฉันก็หวังนะ
ฉันก็ยังหวังดี
ว่าเราจะเป็นน้ำดับไฟ
เป็นน้ำดับไฟ...ฮึม...
เป็นน้ำ...ดับไฟ


 



คลิป สดุดี พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

 


         "ก็เค้าคิดว่าในบั้นปลายชีวิต ก็อยากจะขอพักผ่อน  อยากจะไปขออยู่ที่สบายบ้าง เพราะเหนื่อยมาเกือบ 40 ปี เค้าทุ่มเทมาก เค้าบอกว่าเค้ารักชีวิตอาชีพตำรวจ แต่เค้าเคยพูดว่า เค้าจะไม่ยอมตายในเครื่องแบบ แต่วันนี้เค้าลืมคำพูดอันนั้นไป . . . ก็ภาคภูมิใจนะคะ ที่เค้าทำหน้าที่จนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิต" ภรรยา พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา กล่าวถึงผู้เป็นสามี 

         ทีมงานกระปุกดอทคอมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "เอกสมญา" ด้วยค่ะ ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และขอไว้อาลัยกับการจากไปของวีรบุรุษตำรวจไทย มา ณ ทีนี้ด้วย ขอให้ดวงวิญญาของท่านจงไปสู่สุขคติ ๆ ค่ะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพลงบันนังสตา เพลงไว้อาลัยจากลูกถึงพ่อสมเพียร อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2553 เวลา 13:43:12 63,413 อ่าน
TOP