x close

กทม. จัดรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ลดโลกร้อน


กทม. จัดรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ลดโลกร้อน ขยายไป ตจว.เป็นปีแรก (สำนักข่าวไทย)

         กทม.จัดกิจกรรมรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมงลดโลกร้อน 27 มี.ค.นี้ ร่วมกับ 100 ประเทศทั่วโลก พร้อมขยายไปยังต่างจังหวัดเป็นปีแรก ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมเตือนคนเมืองเตรียมใจรับภาวะโลกร้อน เพราะความร้อนเกิดจากอาคารมากกว่าพื้นที่อื่น เร่งปลูกป่าชายเลนเป็นปราการป้องกันภัยธรรมชาติ

         นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานจัดกิจกรรมเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศร่วมกันปิดไฟ 1 ชั่วโมงให้โลกพักในวันที่ 27 มีนาคม เวลา 20.30-21.30 น. หรือ Earth Hour Campaign ซึ่งไทยจะเป็นประเทศ 1 ใน 100 กว่าประเทศร่วมกันรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมงตามเวลาท้องถิ่นของประเทศนั้น ๆ เพื่อลดปริมาณการใช้พลังงาน ทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุหลักภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน โดยเมื่อปี 2551 มีตัวเลขการปิดไฟ 1 ชั่วโมง พบว่าการใช้ไฟฟ้าลดลง 1,423 เมกะวัตต์ ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 897 ตัน คิดเป็นค่าไฟฟ้าลด 4.31 ล้านบาท สำหรับวันที่ 27 มีนาคมนี้ นอกจาก กทม.แล้วจะขยายไปยังต่างจังหวัด เช่น นนทบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต 

         ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า คนในเมืองต้องเตรียมใจตั้งรับกับสภาพผลกระทบของภาวะโลกร้อนให้มากที่สุด เพราะในเมืองมีความร้อนที่เกิดจากอาคารมากกว่าพื้นที่อื่น ปัญหาขยะ น้ำเสียในแม่น้ำลำคลองทำให้การระบายน้ำของเมืองเป็นไปอย่างยากลำบาก ปัญหาน้ำท่วมควรจัดการค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นในการลดความเสี่ยงเกิดปัญหาเช่นค่าจัดการน้ำเสีย และขอเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันเรียกคืนป่าชายเลนให้มากที่สุด เพราะเป็นปราการป้องกันภัยธรรมชาติผ่อนหนักให้เป็นเบา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. จัดรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ลดโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2553 เวลา 15:33:56 7,120 อ่าน
TOP