x close

เสื้อแดง ขอโทษ รพ.จุฬาฯ หลัง พายัพ ปั้นเกตุ นำเสื้อแดงบุกโรงพยาบาล



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          พายัพ นำเสื้อแดงบุกเข้าตรวจค้นพื้นที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ อ้างเป็นแหล่งซ่องสุมทหาร ขณะที่แกนนำเสื้อแดงเผยวันนี้ไม่บุกโรงพยาบาลจุฬาฯ อ้างการบุกค้นโรงพยาบาลเมื่อคืนไม่ใช่มติของแกนนำ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของนายพายัพเท่านั้น
 
          เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) นายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำ นปช. นำการ์ดและผู้ชุมนุมจำนวนมาก เดินทางมาที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อขอตรวจค้นพื้นที่ภายในว่ามีกองกำลังทหารอยู่ภายในโรงพยาบาลหรือไม่ ทันทีที่มาถึง นายพายัพ ได้เข้ามาเจรจากับ ศาสตราจารย์ นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยการเจรจาเป็นไปอย่างเคร่งเครียด และมีการ์ดเสื้อแดงจำนวน 4 คน ไม่รอผลการเจรจาตัดสินใจวิ่งฝ่าเข้ามาในโรงพยาบาล

          ซึ่ง ศ.นพ.อดิศร ได้ยืนยันว่าโรงพยาบาลเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วย ไม่มีการนำทหารเข้ามาแต่อย่างใด แต่นายพายัพยังแสดงอำนาจบาตรใหญ่พูดจาข่มขู่สารพัดเพื่อจะขอค้นให้ได้ และข่มขู่ว่าถ้าไม่ให้ค้นโรงพยาบาลจะวางระเบิดแน่ ทำให้ ศาสตราจารย์ นพ.อดิศร ต้องยินยอมเปิดให้ กลุ่มของ นปช. เข้าตรวจค้น

          โดยนายพายัพได้ออกคำสั่งให้ ศ.นพ.อดิศรเป็นผู้นำไปค้น พร้อมอนุญาตให้มีผู้ติดตามได้เพียง 2 คน จากนั้นการตรวจค้นได้เริ่มต้นขึ้นจากชั้นใต้ดินก่อน เมื่อตรวจค้นไปพักใหญ่ พ.ต.อ.ชุมพร กาญจนรัตน์ ผกก.ปทุมวัน พร้อมตำรวจ 5 นาย มาประสานงานที่ตึก สก และขอเจรจากับนายพายัพว่าอย่านำการ์ดเข้าค้น แต่นายพายัพไม่ยอม โดยอ้างว่ามีทหารจริง ๆ จากนั้นมีการโต้เถียงกันนานหลายนาที กระทั่ง 20.00 น. หลังตรวจค้นชั้น 1, 2, 3, 20 ดาดฟ้า ใต้ดิน ประมาณ 1 ชั่วโมงไม่พบทหารแม้นายเดียว แต่นายพายัพก็ยังยืนยันจะค้นต่อในทุกอาคาร

          แต่ระหว่างนั้นจู่ ๆ ก็มีการตะโกนว่า จับทหารได้แล้ว ทำให้คนเสื้อแดงซึ่งออกันอยู่นอกรั้วโรงพยาบาลหลายร้อยคนกรูเข้าไปในโรงพยาบาล พร้อมถือไม้ปลายแหลมเตรียมทำร้ายทันที ไม่นานนักมีการนำชาย 2 คนออกมาจากข้างตึกสก โดยการ์ด นปช. อ้างว่าเป็นทหารปลอมตัวมา และได้ควบคุมไปที่เวทีราชประสงค์เพื่อแถลงข่าว โดยทั้ง 2 คนพกผ้าแดงด้วย ซึ่งการ์ดอ้างว่าเป็นแดงเทียม ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นทหารจริงหรือไม่


          จากนั้นที่เวทีราชประสงค์ นายสุภรณ์เปิดเผยว่า ชาย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวที่ตอนแรกนึกว่าเป็นทหารแอบซ่อนอยู่ใน โรงพยาบาล พบว่าทั้ง 2 คนเป็นคนงานก่อสร้างตึกข้าง ๆ และขณะนี้หัวหน้างานได้มารับตัวไปแล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าก่อนหน้านี้มีทหารหลายสิบนายซ่อนอยู่ในตึกจริง แต่พอรู้ว่าเสื้อแดงจะมาก็เลยกลับไปก่อน

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ ได้สร้างความแตกตื่นและหวาดกลัวให้กับพนักงานในโรงพยาบาล รวมทั้งพยาบาลบางรายถึงกับร้องไห้ เนื่องจากสงสารผู้ป่วยที่ยังพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล

          ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ตนได้คุยกับ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาฯ แล้ว การที่ย้ายคนออกจากตึกบริเวณใกล้ถนนเพราะเกรงคนไข้จะได้รับอันตราย เนื่องจากบริเวณแถวนั้นมีถังแก๊ส หรืออาจจะมีอาวุธร้ายแรงหากมีการปะทะกัน ต้องบอกว่าตามหลักสากลไม่มีใครทำกัน แม้แต่ในยามสงครามก็ไม่มีใครทำกัน

          "การออกมาเตือนวันนี้เราเตือนทุกฝ่ายว่าไม่อยากให้ใช้พื้นที่โรงพยาบาลเป็นที่กำบังทางการเมือง เราไม่ได้เข้าข้างใคร ซึ่งหลังจากแถลงข่าวแล้ว แพทยสภาได้ส่งแถลงการณ์ไปให้รัฐบาล นปช. และกระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อมีการค้น ก็ต้องบอกว่าเป็นการไม่ให้เกียรติแพทย์ ดังนั้นเมื่อคุณไม่ให้เกียรติคนอื่น ๆ ก็จะไม่ให้เกียรติคุณเช่นกัน และท้ายที่สุดผลเสียก็จะตกอยู่กับเขาเอง เพราะการเข้าไปในโรงพยาบาลเป็นการสร้างศัตรูโดยไม่จำเป็น การกระทำดังกล่าวบ่งบอกถึงนิสัย แต่แพทยสภาคงไม่ประณาม ปล่อยให้ประชาชนตัดสินเอง ผมอยากเปรียบว่าปลาต้องอาศัยน้ำถึงจะอยู่ได้ แต่น้ำไม่มีปลาก็ไม่เป็นไร น้ำก็เหมือนกับประชาชน ดังนั้นการไปทำแบบนี้เท่ากับฆ่าตัวเอง จะทำให้คนเกลียด แต่ถ้าสู้แบบตรงไปตรงมาคนจะเห็นใจ ความจริงผมไม่อยากจะวิจารณ์อะไรมาก อยากให้ประชาชนตัดสินใจเองดีกว่า" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

          ล่าสุดวันนี้ (30 เม.ย.) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์  แกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า ที่ประชุมของแกนนำเสื้อแดงมีมติแล้วว่า จะไม่มีการบุกไปตรวจค้นโรงพยาบาลจุฬาฯ อีกแล้ว และการบุกค้นโรงพยาบาลเมื่อคืนไม่ใช่มติของแกนนำ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของนายพายัพเท่านั้น แต่การกระทำของนายพายัพดังกล่าวคงไม่ถึงกับต้องปลดนายพายัพออกจากการเป็นแกนนำ ทั้งนี้หากจะมีการเคลื่อนนำผู้ชุมนุมไปที่ใดต่อไป ก็จะยึดมติของที่ประชุมแกนนำเป็นหลัก และเสื้อแดงยังคงยึดมติเคลื่อนไหวด้วยความสงบและสันติวิธี ไม่บุกรุกสถานที่ราชการ

          ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.  กล่าวว่า กลุ่ม นปช. ต้องขอกราบขออภัยทางโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล ผู้ป่วย และญาติของผู้ป่วย ที่ได้การกระทบกระทั่งเมื่อคืนนี้ ที่เสื้อแดงบุกโรงพยาบาล และเป็นเรื่องไม่เหมาะสม สร้างความไม่สบายใจให้กับทุกฝ่าย  ทั้งนี้ กลุ่ม นปช. ไม่ปรารถนาจะสร้างภาพการข่มขู่คุกคาม แต่มีข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีทหารจำนวนหนึ่ง พร้อมอาวุธเข้ามาพื้นที่ภายในโรงพยาบาลจริง

          พร้อมกันนี้ นายณัฐวุฒิ ยืนยัน จะไม่มีแกนนำและการ์ด นปช. เข้าไปภายในพื้นที่ของโรงพยาบาลอีก โดยจากนี้ จะมอบหมายให้ น.พ.เหวง โตจิราการ และ น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ที่เป็นตัวแทนไปติดต่อประสานกับโรงพยาบาล เพื่อกำชับแนวปฏิบัติให้เข้าใจตรงกัน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศคลี่คลายลงและกลับสู่ภาวะปกติได้

          ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มเสื้อแดงได้นำยางรถยนต์ และไม้ไผ่มาตั้งแนวบังเกอร์ปิดทางเข้าโรงพยาบาลจุฬาฯ อีกครั้ง โดยการ์ด นปช.คนหนึ่งระบุว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่และเตือนว่า ปิดช่องทางเช่นนี้ไม่ปลอดภัย หากมีการสลายการชุมนุม จึงได้นำยางรถยนต์ และไม้ไผ่มาตั้งแนวบังเกอร์อีกครั้ง ซึ่งทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ขอโทษ รพ.จุฬาฯ หลัง พายัพ ปั้นเกตุ นำเสื้อแดงบุกโรงพยาบาล อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2553 เวลา 21:00:29 72,902 อ่าน
TOP