x close

ศอฉ. แจง 4 คลิปโจมตีทหาร ยันไม่เคยใช้ M79

 

 



 

 

ศอฉ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศอฉ. แถลง 4 คลิปทหารยิงประชาชน ยันเป็นการยิงเพื่อยับยั้งการก่อการร้าย ทหารไม่เคยคิดทำร้ายประชาชนก่อน แฉม็อบแดงต้องการสร้างสถานการณ์

          เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเหนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นกลางกรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายมีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงมากขึ้น และปล่อยข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าทหารกำลังฆ่าประชาชน ซึ่งปรากฏในรูปแบบของคลิปวีดิโอที่กำลังเผยแพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ตขณะนี้ โดยหลัก ๆ แล้วจะมีทั้งหมด 4 คลิป ศอฉ. จึงมีความจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริงของคลิปที่เห็นแต่ละคลิปว่า

          1. คลิปทหารลั่นสไนเปอร์ใส่ม็อบแดง โดยในคลิปมีการจับภาพไปที่พลซุ่มยิง หรือสไนเปอร์ 1 นายและทหาร 1 นาย อยู่บนตึกสูง โดยสไนเปอร์กำลังเล็งปืนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่นายทหารคนข้าง ๆ จะพูดว่า "ขว้างระเบิดหลายครั้งแล้วไอ้ตัวนี้" จากนั้นพลซุ่มยิงจึงลั่นกระสุนออกไป 1 นัด แล้วนายทหารก็พูดว่า "ล้ม ล้มแล้ว ล้มแล้วๆ อย่า อย่า อย่า อย่าซ้ำ ปล่อย" แต่ทันใดนั้นเองพลซุ่มยิงก็ลั่นไกอีก 1 นัด เพื่อนนายทหารจึงยกมือห้าม พร้อมพูดว่า "ปล่อย ๆ"

          ซึ่ง ศอฉ. ได้ชี้แจงคลิปดังกล่าวว่า การที่สไนเปอร์ ลั่นกระสุนใส่ผู้ชุมนุมอีกครั้ง หลังนายทหารอีกคนบอกให้พอ เพราะผู้ชุมนุมจะปาระเบิดอีก จึงต้องยิงสกัด อันเป็นการปฏิบัติงานตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าการซุ่มยิงดังกล่าวเพื่อสกัดกั้นและป้องกัน ไม่ได้หมายเอาชีวิตของผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

          2. คลิปเหตุการณ์ความจลาจลบริเวณโรงแรมเซ็นจูรี่ ถนนราชปรารภ ที่มีเสียงปืนดังเป็นระยะ ๆ คลิปนี้ดูคล้ายว่ามีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยในคลิปมี 4 คน ซึ่งดูเหมือนเสียชีวิตทั้งหมด แต่จริง ๆ แล้ว เสียชีวิตเพียงคนเดียวเท่านั้น อีก 3 คนตะแคงหน้า ผงกหัว น่าจะเป็นการหมอบหลบหลังจากได้ยินเสียงระเบิด

          3. ภาพของผู้ชุมนุมที่ใช้อาวุธปืน M79 เป็นภาพที่ยืนยันได้ชัดว่ากลุ่มก่อการร้ายพยายามจะสร้างสถานการณ์ โดยยิง M79 ให้ไปตกที่โน่นที่นี่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่พยายามสร้างสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ ประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชนต่าง ๆ จึงต้องระมัดระวังบุคคลเหล่านี้ไว้เป็นอย่างดี

          4. คลิปที่ชายคนหนึ่งถือไฟแช็ก พยายามจะเดินเข้าไปจุดไฟในถังน้ำมันแล้วถูกยิงขา แสดงให้เห็นชัดว่าเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนไปที่พื้น หรือไม่เกินหัวเข่า เพื่อยับยั้งการก่อการร้าย ไม่ได้เอาชีวิตกลุ่มก่อการร้ายแต่อย่างใด

          นอกจากการปล่อยคลิปโจมตีทหารดังกล่าวแล้ว ยังมีการปล่อยข่าวลืออีกมาก เช่น มีความขัดแย้งในหมู่เจ้าหน้าที่ ศอฉ. ด้วยกันเอง มีรองนายกรัฐมนตรี และผู้บังคับบัญชาถูกทำร้าย ซึ่งเป็นข่าวลือที่บิดเบือนข้อเท็จจริง จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวลือต่าง ๆ ด้วย ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่บริเวณราชประสงค์ เพราะเป็นพื้นที่อันตราย แต่หากมีความจำเป็นต้องเข้าไปก็ขอให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและคอยให้การคุ้มกันเมื่อต้องผ่านเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอฉ. แจง 4 คลิปโจมตีทหาร ยันไม่เคยใช้ M79 อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:14:16 48,398 อ่าน
TOP