x close

วัดปทุมวนาราม แจงไม่เกี่ยวนปช.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          เจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม เปิดใจชี้แจ้งกรณีให้ที่พักพิงกลุ่มนปช. และถูกตั้งข้อสงสัยมีส่วนร่วม ระบุไม่เกี่ยวแค่ให้พักพิงในเขตอภัยทาน

          พระธรรมธัชมุนี เจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม ได้เปิดแถลงข่าวขึ้นที่วัดปทุมวนาราม เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการเปิดรับกลุ่มนปช.ให้เข้าไปหลบในวัดว่า ตั้งแต่กลุ่มนปช.เข้ามาชุมนุมในบริเวณใกล้วัด ทางเข้า-ออกของวัดก็ถูกขวางและไม่ได้รับความสะดวก ทางวัดจึงประสานไปยังแกนนำและการ์ดของกลุ่มนปช.ให้เปิดทางให้หน่อย ส่วนทางแกนนำก็ขอเข้ามาใช้ห้องน้ำบ้าง วัดอยู่ในสถานะที่ต้องยอมเพราะรัฐบาลก็เข้ามาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้

          เจ้าอาวาสวัดปทุมฯ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนั้น นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ติดต่อเข้ามาที่วัดเพื่อขอให้วัดเป็นเขตอภัยทาน เนื่องจากทราบมาว่าจะมีการสลายการชุมนุม ทางวัดก็ตกลงแต่ขอให้มีการตรวจอาวุธเพราะไม่อยากให้เอาเข้ามาให้เขตวัด แต่ยังไม่ทันไรข่าวก็ออกไปและคนก็หลั่งไหลเข้ามาในวัด ตอนแรก ๆ ก็ยังเป็นผู้หญิงกับเด็ก แต่ตอนหลังก็เข้ามากันหมด ซึ่งอยากให้เข้าใจว่าวัดเป็นสถานที่เปิดประชาชนเข้าวัดได้ตลอดพอมีการสลายการชุมนุม ทุกคนก็เข้ามาในวัดหมด หลวงพ่อจึงทำได้เพียงสั่งให้พระลูกสัดอยู่แต่ในกุฏิ ส่วนเรื่องค้นอาวุธเมื่อเหตุการชุลมุนขนาดนั้นก็ไม่สามารถจะค้นอาวุธกันได้ และไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องบานปลายขนาดนี้

          นอกจากนี้ เจ้าอาวาสวัดปทุมฯ ยังยืนยันว่า วัดไม่ได้สนับสนุนคนเสื้อแดง แต่พระในวัดมีคนภาคอีสานอยู่เยอะ อาจจะทำให้คิดว่าเป็นอย่างนั้น แต่วัดไม่มีสี อีกทั้งยังเคยให้แกนนำพันธมิตรอย่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้ามาใช้ห้องน้ำ และนอนอยู่ในวัดเหมือนกัน จึงอยากให้ประชาชนมองวัดในแง่บวก ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้ก็คงจะเอาไปปรับปรุงวัด ให้มีประตูปิดเข้า-ออกและเวรยาม ด้านศพผู้เสียชีวิต 6 รายนั้น วัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเนื่องจากสั่งให้พระลูกวัดปิดประตูและอยู่กุฏิใครกุฏิมันแล้ว

          ด้าน พระมหาสุริยันต์ ปภังกโร ผู้ช่วยเลขานุการวัดปทุมวนาราม ก็เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ค. เวลาประมาณ 13.00 น.ทางวัดได้ยินคำประกาศของแกนนำบนเวทีว่าจะขอยุติการ ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ในพื้นที่การชุมนุมเริ่มตึงเครียด มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้น จนมีผู้ชุมนุมเข้ามาหลบในวัดเป็นจำนวนมาก ประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็กและคนชรา โดยกระจัดกระจายกันอยู่เต็มพื้นที่ภายในวัดและพระอุโบสถ

          จนกระทั่งมีเสียงปืนดังขึ้นติดต่อกันหลายนัด ขณะนั้นได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทุกคนหลบเข้าไปในวัดเพื่อความปลอดภัย แล้วช่วงนั้นก็ได้ปิดไฟในวัดมืดหมด แต่ก็ไม่ได้ยินเสียงผู้ชุมนุมเลย เงียบเหมือนกับว่าไม่มีคนอยู่ในวัด หลังจากทุกอย่างสงบลงก็ทราบว่า มีพยาบาลอาสาที่นั่งอยู่ด้านหน้าถูกยิงเสียชีวิต 3 ศพ และผู้ชุมนุมอีก 3 ศพ อยู่ภายในวัดตรงป้ายอภัยทาน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดปทุมวนาราม แจงไม่เกี่ยวนปช. อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:12:24 6,784 อ่าน
TOP