x close

หลุม กัวเตมาลา ภาพหลุมขนาดใหญ่หลังพายุอกาธ่าถล่ม!












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allvoices.com, ctv.ca

          พายุอกาธ่า ถล่มอเมริกากลาง สังเวยแล้ว 144 ชีวิต สูญหายอีกหลายพันคน น้ำท่วม-ดินถล่ม กลืนพื้นดินเป็นรูโหว่ยักษ์

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุโซนร้อน "อกาธ่า" ได้พัดถล่มอเมริกากลางอย่างรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ 29 พ.ค. ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 144 ราย สูญหายอีกหลายพันคน และประชาชนมากกว่า 94,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

          ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า กัวเตมาลา เป็นประเทศที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจาก พายุอกาธ่า โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 ราย บาดเจ็บ 53 ราย และสูญหายมากกว่า 62 ราย โดยเฉพาะทางตะวันตกของประเทศ จังหวัดชิมัลเตนันโก้ เกิดดินถล่มฝังประชาชนตายหมู่ 60 ศพ นอกจากนี้ ภาวะพายุและน้ำท่วมยังกลืนพื้นดินเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร ซึ่งชาวบ้านบอกว่า สาเหตุเกิดจากน้ำท่วมประกอบกับร้างระบบระบายน้ำที่ไมไม่ได้มาตรฐาน



          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยในกัวเตมาลา เผยว่า ขณะนี้หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากเชื่อว่ายังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากติดอยู่ใต้กองโคลนและซากปรักหักพังต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงพุ่งสูงขึ้นไปอีก

          ขณะที่ประเทศ เอล ซัลวาดอร์ เกิดเหตุดินถล่มกว่า 179 แห่ง และมีผู้เสียชีวิต 9 ราย ทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 11,000 คน ส่วนในฮอนดูรัส มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย

          สำหรับ พายุอกาธ่า เป็นพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูเฮอร์ริเคนในมหาสมุทรแปซิฟิกปีนี้ พัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลม 75 กิโลเมตร/ชั่วโมง ล่าสุด พายุอกาธ่า ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว อย่างไรก็ตาม พายุลูกดังกล่าว ก่อให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้กัวเตมาลามีปริมาณน้ำฝนมากที่สุดในรอบหลายสิบปี และทางการยังคงวิตกว่า พายุอกาธ่า จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากกว่า พายุโซนร้อน "มิตช์" ที่พัดถล่มในปี พ.ศ.2541 และพายุเฮอร์ริเคน "สแตน" ในปี พ.ศ.2548



 



ภาพรายงานความเสียหายจาก พายุอกาธ่า



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลุม กัวเตมาลา ภาพหลุมขนาดใหญ่หลังพายุอกาธ่าถล่ม! อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2553 เวลา 16:20:36 60,596 อ่าน
TOP