x close

วุฒิสภายื่นค้าน ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG - NGV

ก๊าซ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2553  น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติแนวคิดที่จะปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซเอ็นจีวี รวมทั้งการใช้กองทุนน้ำมันไปชดเชยการนำเข้าก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี 

         ทั้งนี้ น.ส.รสนา ระบุว่า รัฐบาลไม่ควรนำเงินกองทุนน้ำมันไปชดเชยการนำเข้าก๊าซ LPG เพราะผิดวัตถุประสงค์ของกองทุน และจากการตรวจสอบเรื่องการขาดแคลนก๊าซ LPG และการปรับขึ้นราคาค้าปลีกน้ำมันนั้น สาเหตุมาจากธุรกิจปิโตรเคมี ที่มีการใช้ก๊าซ LPG แบบก้าวกระโดด แต่กลับอ้างว่ามีผู้ใช้ก๊าซในยานยนต์มากเกินไป รวมทั้งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไม่มีการก่อสร้างโรงแยกก๊าซให้เพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการนำเข้า LPG  ไม่ใช่ผลักภาระให้ประชาชน

          ส่วนกรณีก๊าซ NGV นั้น น.ส.รสนา กล่าวว่า การที่ ปตท. เสนอให้เพิ่มขึ้น 6 บาท โดยให้ประชาชนแบกรับภาระเพิ่มขึ้นอีก 4 บาท ซึ่งจะจ่ายหน้าปั๊ม 2 บาท และจ่ายผ่านกองทุนน้ำมัน 2 บาท รัฐบาลควรดำเนินการให้กลไกตลาดแข่งขันด้วยความเป็นธรรม ไม่ใช่เหมือนปัจจุบันที่ ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นกรรมสิทธิ์ทุกขบวนการการผลิต และจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้รัฐบาลต้องทวงคืนท่อส่งก๊าซธรรมชาติจาก ปตท.ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดด้วย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วุฒิสภายื่นค้าน ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG - NGV อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2553 เวลา 16:28:13 8,168 อ่าน
TOP