x close

หวั่นแผ่นดินไหว ทำไทยจมใต้น้ำ คาด กทม. โดนหมด







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          นักวิชาการคาด เมืองไทยมีสิทธิ์แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์ หวั่นกลายเป็นเมืองใต้น้ำ ย้ำ จ.กาญจนบุรี อันตรายสุด ด้าน กทม. หากแผ่นดินไหวโดนหมด

          หลังจากที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกมาเปิดเผยว่า มีจังหวัดที่อยู่ในข่ายความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว  ซึ่งล้วนเป็นจังหวัดที่มี 13 รอยเลื่อนแผ่นดินไหวพาดผ่าน โดยมีพื้นที่ครอบคลุม 22 จังหวัด ในเขตภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้รวม 107 อำเภอ 308 ตำบล 1,406 หมู่บ้าน นั้น

          ล่าสุด รศ.ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องแผ่นดินไหว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้แผ่นดินไหวได้เกิดขึ้นที่ จ.กาญจนบุรี แล้วหลายครั้ง เพียงแต่มีการไหวตัวสูงสุดที่ 6 ริกเตอร์ ซึ่งจากข้อมูลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เขื่อนศรีนครินทร์สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ที่ 7 ริกเตอร์ ดังนั้นหากเกิดแผ่นดินไหวจริง ที่มีแรงสั่นสะเทือนมากกว่า 7 ริกเตอร์ ในบริเวณใกล้กับเขื่อนศรีนครินทร์จะน่าเป็นห่วงมาก

          นอกจากนี้ รศ.ดร.สัมพันธ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้เกิดรอยเลื่อนในบริเวณ จ.กาญจนบุรี และ 8 จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ หากมีการสั่นสะเทือนมากกว่า 6 ริกเตอร์ ก็อาจจะส่งผลให้บ้านเรือนพังทลายลงในพริบตา ทั้งนี้ยังไม่มีทางทราบแน่ชัดว่าแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่อยากให้มีการเตรียมตัวอย่างดี อย่างน้อยให้ทนอยู่ได้สักครึ่งชั่วโมงก็ยังดี เหมือนอเมริกากับญี่ปุ่น ที่ไม่ค่อยมีคนเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว

          ขณะที่ รศ.ดร.มนตรี ชูวงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแผ่นดินไหว และสึนามิ กล่าวว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากการสร้างเขื่อนมักจะสร้างตามหลักธรณีวิทยาอยู่แล้ว ดังนั้นการบอกว่าเขื่อนในเมืองไทยถูกสร้างขึ้นคร่อมรอยเลื่อนเปลือกโลกนั้นจึงยังไม่น่าตกใจ

          สำหรับรอยเลื่อนที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือรอยเลื่อนที่ จ.กาญจนบุรี, ด่านเจดีย์ 3 องค์ และรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ แต่ก็ยังมั่นใจว่าแม้จะมีการเกิดแผ่นดินไหวเกิน 7 ริกเตอร์ เขื่อนก็น่าจะยังรับไหว เพราะการสร้างเขื่อนทับรอยเลื่อนจัดเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเขื่อนจำเป็นต้องสร้างคร่อมทับแม่น้ำสายหลัก และแม่น้ำสายหลักส่วนใหญ่ก็มักจะพัฒนาการอยู่บนรอยเลื่อน

          ทั้งนี้ รศ.ดร.มนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรอยเลื่อนใน กทม. ที่มีคนพบแห่งใหม่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าอยู่ที่ไหน เนื่องจากมีตะกอนปิดบังอยู่ แต่หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นจริง คาดว่าทั้งกทม.จะโดนหมด

          ขณะเดียวกัน ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็ย้ำว่า ตนเองยังไม่อยากพูดอะไรมากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการพูด แต่เตือนให้ระชาชนในบริเวณที่มีความเสี่ยงคอยติดตามข้อมูลเรื่องแผ่นดินไหวไว้ตลอดเวลา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวั่นแผ่นดินไหว ทำไทยจมใต้น้ำ คาด กทม. โดนหมด อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2553 เวลา 10:36:48 81,305 อ่าน
TOP