x close

ครูพายุ-ณัฐศักดิ์ ครูสอนว่ายน้ำ ฮีโร่ของเด็ก ๆ หูหนวก

ครูพายุ

ครูพายุ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ...ถ้าเราหูดีพูดได้ ตะโกนได้ จมน้ำก็ตะโกนขอความช่วยเหลือได้ แล้วถ้าคนที่ตะโกนไม่ได้หรือคนหูหนวก จมน้ำขึ้นมาจะทำอย่างไร... ??????

          คำถามที่เกิดขึ้นในใจ ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้ ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม หรือ ครูพายุ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทย เลือกทางเดินชีวิตมาเป็นครูสอนว่ายน้ำให้กับเด็กหูหนวก เพื่อหวังลดสถิติการจมน้ำตายของเด็กไทย ที่นอกจากจะว่ายน้ำไม่เป็นแล้ว ยังไม่สามารถร้องเรียกขอความช่วยเหลือได้

          ทว่า อุปสรรคของการสื่อสารทำให้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ ครูพายุ จะสอนเด็กหูหนวกให้ว่ายน้ำเป็นในระยะเวลาอันรวดเร็ว "ภาษามือ" จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ ครูพายุ ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจศึกษามาเป็นแรมปี เพื่อนำไปใช้สื่อสารกับเด็ก ๆ เหล่านั้น วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ ครูพายุ ครูสอนว่ายน้ำจิตใจงาม ซุปเปอร์ฮีโร่ของเด็ก ๆ หูหนวกกัน

แรงบันดาลใจในการมาเป็นครูสอนว่ายน้ำเด็กหูหนวก ?

          ครูพายุ : ระหว่างที่นั่งว่าง ๆ เกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าเราหูดีพูดได้ ตะโกนได้ จมน้ำก็ตะโกนขอความช่วยเหลือได้ แล้วถ้าคนที่ตะโกนไม่ได้หรือคนหูหนวก จมน้ำขึ้นมาจะทำอย่างไร เลยเป็นที่มาของโครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กหูหนวก ก่อนหน้านั้น ผมเริ่มต้นจากการเป็นครูสอนว่ายน้ำให้เด็กปกติก่อน จากนั้นมีผู้ปกครองพาลูกเป็นออทิสติกมาให้ผมสอน น้องคนนี้ฉลาดมาก สามารถจำหมายเลขทางหลวงในเชียงใหม่ได้ทั้งหมด รวมทั้งหมายเลขทางหลวงในประเทศไทยที่เคยไปมาได้หลายทางมาก ผมเริ่มสนใจเด็กออทิสติก ประกอบกับตัวผมเองในอดีตเคยมีอาการของเด็กพิเศษกลุ่มหนึ่งคือ ADHD (Attention Deficit Hyperactive Disorder) หรือเด็กสมาธิสั้น ประกอบกับมีอาการลมชักร่วมด้วย คุณพ่อเลยพาไปว่ายน้ำเพื่อเป็นการบำบัด อาการเลยดีขึ้น

          จากนั้นจึงคิดว่า หากบำบัดกับเราแล้วอาการดีขึ้น น่าจะช่วยเด็กสมาธิสั้นได้ เลยมีการทำคอร์สพิเศษเพื่อสอนเด็กออทิสติกจริงจัง โดยขยายความคิดนี้ไปถึงเด็กหูหนวก เพราะเด็กหูหนวกบางคนมีอาการซ้ำซ้อน ทั้งหูหนวกและออทิสติก หรือหูหนวกและเอ็มอาร์ (Mental Retradation) หรือเด็กบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งเด็กพวกนี้ก็น่าจะมีโอกาสได้เรียนด้วย

ครูพายุ   

เด็กสอนยากไหม การสื่อสารด้วยภาษามือเป็นอุปสรรคมากหรือเปล่า ?

           ครูพายุ : สนุกครับ แต่ยากตอนเรียนภาษามือครั้งแรก เพราะไม่มีที่ไหนเปิดสอน หากมีสอนหรือมีเรียนก็จะเป็นแบบที่ง่าย ๆ และด้วยความที่หาเรียนยาก ผมเลยยิ่งอยากเรียน เรียนเองอยู่ประมาณหนึ่งปีกว่า ๆ จากการค้นคว้าหาหนังสืออ่านเอาเอง ได้คำศัพท์จากภาษามือเยอะมาก แต่ว่าใช้สื่อสารไม่ได้ เพราะไวยากรณ์ภาษามือกับไวยากรณ์ภาษาไทยแตกต่างกัน เช่น คนหูดีพูดว่า "วันนี้อากาศร้อนมาก อยากไปเที่ยวทะเล ไปด้วยกันไหม" คนหูหนวกพูดว่า "อากาศร้อนมาก ทะเลเที่ยวไหมนะ ด้วยกันไหมนะ" เข้าใจแต่ผิดไวยากรณ์  ดังนั้น ยากที่สุดคือการเรียนภาษามือเอง จนในที่สุดได้มีโอกาสได้พบครูสอนภาษามือครั้งแรก เป็นพี่ ๆ ที่ขายของตามถนนคนเดินเชียงใหม่ ช่วยสอนภาษามือและไวยากรณ์ให้ แลกกับการช่วยขายของ จนในที่สุดก็สื่อสารภาษามือได้

ประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการสอน ?

          ครูพายุ : เป็นครั้งแรกในชีวิตผมครับ ที่สอนเด็กร้อยกว่าคน แล้วไม่ต้องใช้เสียง (ไม่เมื่อยปากเลย แต่เมื่อยมือมาก) และที่สำคัญ เวลาผมไปโรงเรียนโสต (โรงเรียนโสตศึกษา อนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่) เด็กทุกคนจะวิ่งมารุมพร้อมกับถามเป็นภาษามือว่า "ว่ายน้ำวันไหน สมัครที่ไหน เรียนกี่โมง ครูพายุสอนใช่ไหม" ทำให้รู้ว่าโครงการนี้นอกจากจะสร้างประโยชน์ด้านการสอนว่ายน้ำแล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ มีความสุขด้านจิตใจอีกด้วย

ครูพายุ

ปัจจุบันมีลูกศิษย์กี่คน ?

          ครูพายุ : ปีที่แล้วมีนักเรียนที่พิการทางหู 40 คน ปีนี้ 100 คน รวมแล้วก็ 140 คนครับ

ในอนาคต มีแพลนจะทำโครงการอะไรดี ๆ แบบโครงการสอนเด็กหูหนวกว่ายน้ำอีกไหม ?

          ครูพายุ : อาจจะมีการต่อยอดโครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กหูหนวกครับ เพราะยังมีกีฬาอื่นที่ต้องใช้พื้นฐานทางกีฬาว่ายน้ำ เช่น กีฬาพายเรือ ซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จในระดับชาติสูงมากในอนาคต แต่ต้องมีพื้นฐานด้านการว่ายน้ำที่ดีก่อน เนื่องจากต้องฝึกพายจริงในแม่น้ำที่มีอันตรายสูงหากเกิดเรือคว่ำ

          อย่างไรก็ตาม ครูพายุ ฝากบอกด้วยว่า ตอนนี้เด็กๆ จากโครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กหูหนวก ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ด้านอุปกรณ์ หากท่านใดอยากช่วยสนับสนุนโครงการดี ๆ แบบนี้ สามารถร่วมสนับสนุนได้ที่:

          ธนาคารกรุงไทย สาขาข่วงสิงห์ (เชียงใหม่) ชื่อบัญชี "โครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กหูหนวก ครั้งที่ 2" เลขที่บัญชีออมทรัพย์ 547 - 0 - 35355 - 9 โดยเข้าไปเยี่ยมชมรายละเอียดได้ที http://www.krupayu.com และทางทวิตเตอร์ @kpayu 

ครูพายุ

ประวัติ

          ชื่อ – นามสกุล : ครูพายุ - ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม

          วัน เดือน ปีเกิด : 4 เมษายน 2529

          อายุ : 24 ปี

          การศึกษา : มัธยมศึกษา โรงเรียนปริศรอยแยลส์ วิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาตรี คณะการสื่อสารมวลชน สาขาการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (กำลังศึกษา)

          ประสบการณ์การทำงาน : ครูสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กออทิสติก, ครูสอนว่ายน้ำ English Program และครูสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กหูหนวก           

          งานอดิเรก : อ่านหนังสือเกี่ยวกับกิจกรรมบำบัด, นั่งร้านกาแฟคุยภาษามือกับเพื่อน ๆ หูหนวกที่ถนนคนเดิน

          กีฬาที่ชอบ : ว่ายน้ำอย่างเดียว กีฬาอย่างอื่นเล่นไม่เป็น

          อาหารจานโปรด : กระเพราไข่เจียว, ขาหมูเปล่า 1 จานใหญ่ ขอมัน ๆ, ขนมเส้นสันป่าข่อย 9 จาน (จริงๆ)

          สถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบ : สนามบินสุวรรณภูมิ, ภูเก็ต,กระบี่, ดอยสุเทพ

          นิสัยส่วนตัว : ไฮเปอร์ พูดเร็ว ภาษามือเร็ว จนเจ้าของภาษามือบอกช้า ๆ เร็วไป, ชอบลืมโทรศัพท์ ทั้ง ๆ ที่ โทรอยู่, ชอบลืมของที่สุด โดยเฉพาะเอกสารสำคัญ, จำชื่อคนไม่ได้, อยู่นิ่ง ๆ ไม่เป็น, ชอบสอนว่ายน้ำที่สุด อยู่ได้มากสุดวันละ 13 ชั่วโมง/วัน แถมยังเดินถนนคนเดินต่อได้อีก 3 ชั่วโมง (แรงมหาศาล)

          บุคคลในอุดมคติ : ซุปเปอร์ริชชี่ (ผู้มีพลังจิตพิเศษ สามารถหยั่งรู้อดีต อนาคต) เป็นเพื่อนสมัยเรียนปริญญาตรี

          คติประจำใจ : ยิ่งใหญ่ ต้องทำให้เล็ก ส่วนบางเรื่องเล็ก ๆ ต้องมองให้ใหญ่

          ถ้าขอพรได้เป็นจริง 1 ข้อ : ขอให้เด็กหูหนวกได้ยินเสียง


Ignite Thailand ++




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูพายุ-ณัฐศักดิ์ ครูสอนว่ายน้ำ ฮีโร่ของเด็ก ๆ หูหนวก อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2553 เวลา 16:01:58 21,712 อ่าน
TOP