x close

อลัน เบท ปั่นจักรยานเพื่อพ่อหลวง

อลัน เบท

อลัน เบท ณ ออสเตรเลีย

อลัน เบท ณ ออสเตรเลีย

อลัน เบท ณ ออสเตรเลีย

อลัน เบท

อลัน เบท ณ ออสเตรเลีย

อลัน เบท

อลัน เบท ณ มาเลเซีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก worldcyclingrecord.com

          "อลัน เบท" หนุ่มนักปั่นชาวอังกฤษถวายพ่อหลวง ปั่นจักรยานทำลายสถิติโลกถึงกรุงเทพฯ แล้ว เมื่อวันพุธ ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีภรรยาพร้อมลูก และประชาชนคนไทยรอรับเพียบ

          ยังจำได้ไหม "อลัน เบท" หรือ นายอิสระ หนุ่มฝรั่งนักปั่นจักรยานที่หลงรักเมืองไทยอย่างหัวปักหัวปำ จนได้เข้ามาตั้งรกราก สร้างครอบครัวอยู่ที่เชียงของ ซึ่งที่นี่เองทำให้ "อลัน เบท" ได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนไทย รวมทั้งได้ศึกษาพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนทำให้หนุ่มอังกฤษผู้นี้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

          โดย "อลัน เบท" ประกาศจะกระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือตั้งใจปั่นจักรยานรอบโลก ผ่าน 20 ประเทศ ด้วยระยะทางกว่า 29,500 กิโลเมตร (ไม่นับรวมระยะทางที่นั่งเครื่องบิน รถยนต์) ภายในเวลา 165 วัน เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์รวมดวงใจของคนไทยทั้งชาติ อีกด้านหนึ่งก็เพื่อเป็นการทุบสถิติของ "จูเลี่ยน ซาเยอร์" ที่ได้ปั่นจักรยานรอบโลก ระยะทาง 28,970 กิโลเมตร ในเวลา 165 วัน ให้สำเร็จให้จงได้

          "อลัน เบท" หรือนายอิสระ ได้วางแผนไว้ว่า จะเริ่มปั่นจักรยานตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า แล้วลงใต้ไปสู่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ นั่งเครื่องบินข้ามไปยังออสเตรเลีย ปั่นต่อไปที่นิวซีแลนด์ ซานฟราสซิสโก นิวยอร์ก แคนาดา อาร์เจนตินา อุรุกวัย บราซิล โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส ลอนดอน ย้อนกลับไปฝรั่งเศสอีกครั้ง เพื่อข้ามฝั่งไปยังเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เยอรมนี ตุรกี อินเดีย พม่า และมุ่งสู่เชียงของ ก่อนจะมาสิ้นสุดระยะทางที่กรุงเเทพฯ อันเป็นจุดเริ่มต้นอีกครั้ง ซึ่ง "อลัน เบท" ได้เริ่มปั่นสองล้อคู่ใจ ออกเดินทางไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา


อลัน เบท

อลัน เบท ณ สหรัฐอเมริกา

อลัน เบท

อลัน เบท ณ สหรัฐอเมริกา



อลัน เบท ณ สหรัฐอเมริกา

          ก่อนหน้านั้น "อลัน เบท" ได้รายงานความคืบหน้าการเดินทางของเขาผ่านเฟซบุ๊ค ของเขาเอง ว่าได้ปั่นสองล้อคู่ใจผ่านทวีปออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เขาได้เดินทางไปถึงโรงพยาบาล Mount Auburn ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมถ่ายภาพ และเขียนข้อความแสดงความประทับใจที่ได้มาถึง ณ ที่แห่งนี้มาฝากชาวไทย

          จากนั้น "อลัน เบท" ได้มุ่งหน้าปั่นจักรยานต่อไปยังทวีปอเมริกาใต้ ผ่านประเทศอาร์เจนตินา อุรุกวัย และถึงบราซิล ในวันที่ 75 ของการเดินทาง โดยมีรถ Service ติดตาม เพื่ออำนวยความปลอดภัย และเก็บภาพภารกิจอันน่าประทับใจครั้งนี้ และผ่านไปยังประเทศโปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส อีกหลายประเทศในยุโรป ก่อนวกกลับเข้าเอเชีย เดินทางสู่เชียงของ จังหวัดเชียงราย ปั่นจากเชียงรายผ่านจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ พะเยา นครสวรรค์ ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และมาสิ้นสุดที่ประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง ที่กรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ ใช้เวลาทั้งสิ้น 113 วัน รวมระยะทาง 29,400 กม. ถือเป็นการทำลายสถิติโลกที่เคยมีนักปั่นจักรยานทำไว้ 165 วัน

          ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากภรรยา นางธัญญพร ดวงนิล อายุ 35 ปี และลูกชายวัยขวบเศษ ด.ช.มาริโอ อลัน เบล และเพื่อนนักปั่นชาวไทยจำนวนมาก โดย อลัน เบท ได้ประกาศก้องว่า "ผมรักพ่อ" สร้างความปลาบปลื้มใจให้คนไทยเป็นอย่างยิ่ง

          ทั้งนี้ อลัน เบท ยังเผยด้วยว่า ระหว่างทางเจออุปสรรคมากมาย ทั้งการขู่ฆ่าในประเทศออสเตรเลีย และโดนกิ่งไม้ฟาดจนล้มป่วยที่ลอสแองเจลิส แต่เขาก็ไม่ท้อ เมื่อนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกร เขาจึงคิดว่าควรทำอะไรสักอย่างบ้างเช่นกัน

          เรียกได้ว่า อลัน เบท เป็นตัวอย่างของความพยายามที่ดีมากคนหนึ่ง และการปั่นจักรยานรอบโลกของเขา แน่นอนว่า "อลัน เบท" ไม่ได้ต่อสู้อยู่เพียงลำพัง เพราะเขาแบกเอาหลายสิบล้านดวงใจของคนไทย ที่ส่งกำลังใจไปให้เขาจนประสบความสำเร็จในที่สุด



อลัน เบท

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท ณ บราซิล

อลัน เบท

อลัน เบท ที่เชียงราย

อลัน เบท

อลัน เบท ถึงกรุงเทพ


          สำหรับใครที่ต้องการติดตามความเคลื่อนไหวของ "อลัน เบท" สามารถติดตามกันได้ที่ worldcyclingrecord.com และ facebook.com





คลิป อลัน เบท เดินทางถึงบราซิล



คลิป อลัน เบท เปิดใจหลังเดินทางถึงกรุงเทพฯ

คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อลัน เบท ปั่นจักรยานเพื่อพ่อหลวง อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:29:46 37,306 อ่าน
TOP