x close

พงศา ชูแนม ยอดนักอนุรักษ์แห่งลุ่มน้ำพะโต๊ะ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก foresty27.net, treebankthai.com, ranongecotourism.com

           ในปัจจุบัน เราอาจจะเห็นว่าจำนวนผืนป่าลดลงอย่างน่าใจหาย สวนทางกับตึกรามบ้านช่องที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้ใคต่อใครหลงลืมคำว่า "อนุรักษ์ธรรมชาติ" ไปชั่วคราว แต่โชคดีที่ยังคงมีนักอนุรักษ์ธรรมชาติหลายคน คอยพยายามปกป้อง รักษาดูแลผืนป่าในส่วนต่าง ๆ ด้วยความทุ่มเททั้งกายและใจอยู่ เช่นเดียวกับที่ "ต้นน้ำพะโต๊ะ" จังหวัดชุมพร ก็ยังมีผู้ปิดทองหลังพระที่ชื่อว่า "พงศา ชูแนม" หรือ "นักสู้ผู้พิทักษ์สายน้ำ" คอยดูแลพื้นที่แห่งนี้อยู่เช่นกัน

           กว่า 2 ทศวรรษแล้วที่ "พงศา ชูแนม" หนุ่มใหญ่วัย 46 ปี ชาวอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ทำหน้าที่บนถนนสายอนุรักษ์ โดยปัจจุบัน พงศา ชูแนม เป็นหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำพะโต๊ะ ส่วนจัดการทรัพยากรต้นน้ำ สำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

           ชีวิตการเป็นนักสู้ผู้พิทักษ์สายน้ำคนนี้ เริ่มต้นหลังจากที่ พงศา ชูแนม จบการศึกษาจากโรงเรียนป่าไม้จังหวัดแพร่ รุ่น 27 และศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่สถาบันราชภัฎสุราษฎร์ธานี สาขาพัฒนาชุมชน ทำให้เขาเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ของธรรมชาติได้ดีขึ้น และตระหนักดีว่า ธรรมชาติจะยังคงอยู่ได้ด้วยชุมชน เขาจึงตัดสินใจเดินเข้าสู่เส้นทางสายอนุรักษ์ทันที ด้วยการสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่ในมือของเขาเอง

           ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 เป็นต้นมา พงศา ชูแนม ในบทบาทนักอนุรักษ์ ได้ริเริ่มโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ จนถึงปัจจุบันโครงการในความคิดริเริ่มของเขามีนับไม่ถ้วน รวมทั้งโครงการที่ช่วยพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวบ้าน เด็กนักเรียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ จัดอบรม ค้นคว้าวิจัย และอื่น ๆ อีกมากมาย แม้บางครั้งเขาจะต้องต่อสู้กับกลุ่มมีอิทธิพลในท้องที่ หรือขัดแย้งกับข้าราชการท้องถิ่น จนเคยถูกจำคุก และถูกปล่อยตัวออกมาเพราะไม่มีความผิดมาแล้ว



           ด้วยความทุ่มเททั้งกายและใจของ พงศา ชูแนม ทำให้เขาได้รับรางวัลจากองค์กรโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ UNDP เมื่อปี พ.ศ.2533 ซึ่งรางวัลนี้ก็ยิ่งทำให้ พงศา ชูแนม เดินหน้าโครงการพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อต่อสู้กับผู้ที่หวังจะเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากธรรมชาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่คิดไม่ซื่อ แอบลักลอบตัดไม้

           ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2541 เขาสามารถดำเนินคดีกับผู้ลักลอบบุกรุกทำลายป่าได้สูงเป็นประวัติศาสตร์ ได้ผู้ต้องหาถึง 57 คน และสามารถหยุดยั้งการทำลายป่าได้ระดับหนึ่ง จนทำให้ในปี พ.ศ.2542 พงศา ชูแนม ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ในฐานะบุคคลดีเด่นด้านการอนุรักษ์ เป็นขวัญกำลังใจ

           มรสุมชีวิตของ พงศา ชูแนม กลับมาอีกครั้งในปี พ.ศ.2543 เมื่อเจ้าหน้าที่ของหน่วยฯ ถูกจับกุมในข้อหาฆ่าคนตาย หลังจากเข้าไปจับกุมผู้บุกรุกป่า ซ้ำยังมีนักการเมืองใหญ่สร้างม็อบมาขับไล่หัวหน้าหน่วย ซึ่งก็คือตัวพงศาเอง ให้ออกไปจากพื้นที่ ครั้งนั้นกลายเป็นข่าวใหญ่ เชิงตำหนิการทำงานของหน่วยงานนี้ออกไปทั่วประเทศ แต่ด้วยความที่ พงศา ชูแนม อยู่ในพื้นที่และช่วยเหลือชาวบ้านมานานนับสิบปี ทำให้เขาเป็นที่รักของชาวบ้าน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขับไล่เจ้าหน้าที่ขึ้น ก็ทำให้ชาวบ้านละแวกนั้นไม่ลังเลที่จะมารวมตัวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ จนทำให้กรมป่าไม้เห็นความดี และไว้วางใจ หน่วยงานของพงศา ชูแนม ต่อไป



           แต่แม้ว่า พงศา ชูแนม จะกวาดล้างจับกุมผู้บุกรุกป่า ลักลอบตัดไม้ไปได้จำนวนมากเพียงใด กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังไม่หมดสิ้น ซ้ำยังพยายามกลับมาทำร้าย พงศา ชูแนม ด้วย ครั้งหนึ่งเขาถูกสั่งย้ายไปประจำการยังที่อื่น แต่ก็มีประชาชนและเครือข่ายนักอนุรักษ์กว่า 14,800 คน เข้าชื่อขอความเป็นธรรม ให้โยกย้าย พงศา ชูแนม กลับมาที่พะโต๊ะตามเดิม จนในที่สุดทุกอย่างประสบความสำเร็จ และผลจากครั้งนั้นยังทำให้แวดวงข้าราชการในจังหวัดชุมพรต้องสั่นสะเทือน เมื่อเกิดการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงทั้งจังหวัด

           ด้วยบทบาทของ พงศา ชูแนม ที่ไม่ได้เป็นเพียงนักอนุรักษ์ต้นน้ำ แต่ยังมีแนวคิดปลูกต้นไม้ในใจคน จัดทำโครงการธนาคารต้นไม้ เพื่อให้คนช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนา "คน" บุคลากรสำคัญของชาติ ทำให้หลายหน่วยงานเห็นความดี และหัวใจที่ทุ่มเทของเขา จนได้รับรางวัลพระราชทานผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังได้รับเลือกเป็นบุคคลหนึ่งในโครงการ "ค้นฅนดี ของรายการ "คนค้นฅน" ประจำปี พ.ศ.2550 รวมทั้งยังรับรางวัลอีกมากมาย ที่เป็นสัญลักษณ์ตอบแนความดีของผู้ชายคนนี้

           นี่คือเรื่องราวของ พงศา ชูแนม  "สืบ นาคะเสถียร แห่งต้นน้ำพะโต๊ะ" ผู้ที่ย้ำแนวคิดการทำงานของตัวเองเสมอว่า "ป่าไม่สามารถอยู่รอดได้ ด้วยการรักษาป่าทำลายคน แต่ป่าจะอยู่รอด ด้วยการสร้างคนให้มีความเข้าใจ และเกิดจิตสำนึกรักป่าเท่านั้น"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พงศา ชูแนม ยอดนักอนุรักษ์แห่งลุ่มน้ำพะโต๊ะ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:36:11 36,371 อ่าน
TOP