x close

ส.ว.คำนูณ ป้อง พงษ์พัฒน์ ไม่ได้หมิ่นสถาบัน


 
 


 

 
คลิป อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ พูดในงานนาฎราช





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมอย่างกว้างขวาง สำหรับกรณีที่ แน๊ต พีรกร ดีเจวิทยุ FM 95 คลื่นลูกทุ่งมหานคร ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ อ๊อฟ พงศ์พัฒน์ วชิรบรรจง ข้อหาหมิ่นพระบรมราชานุภาพจากการพูดเรื่องบ้านของพ่อ ในงานประกาศผลนาฏราชเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้ผู้คนต่างให้ความเห็นไปต่าง ๆ นา ๆ ว่า ดีเจคนดังกล่าวต้องการตกเป็นข่าวเพราะอยากดัง หรือไม่ก็คงเพี้ยนเป็นแน่ ซึ่งล่าสุดตำรวจได้มีการออกหมายเรียก อ๊อฟ พงศ์พัฒน์ มาสอบปากคำในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ เกี่ยวกับการพาดพิงสถาบัน และการเรียกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า "พ่อ"

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทย จึงออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า การเรียกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า "พ่อ" ไม่ได้ถือว่าเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแต่อย่างใด เพราะการเรียกพระเจ้าแผ่นดินแบบนั้น ถือเป็นความใกล้ชิด เป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งคนไทยก็เปรียบพระเจ้าแผ่นดินเหมือนพ่อมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

          ด้าน นางธัญญา โสภณ ภรรยาของนายพงษ์พัฒน์ ได้เปิดเผยว่า ทราบหมายเรียกตัวจากข่าว แต่ยังไม่มีหมายเรียกอะไรมาที่บ้าน เมื่อไปถามที่สถานีตำรวจก็พบว่ายังไม่มีหมายเรียกใด ๆ อย่างที่เป็นข่าวกัน แต่หากมีหมายเรียกออกมาจริง สามีตนก็พร้อมจะเดินทางไปให้ปากคำโดยไม่ขัดข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และคงไม่ต้องเตรียมตัวอะไร เพราะสิ่งที่พูดก็เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นอย่างไร

          ส่วน เหมี่ยว ปวันรัตน์ เพื่อนนักแสดงในวงการเดียวกัน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า ตนเห็นข่าวที่บอกว่าจะเรียกอ๊อฟไปสอบปากคำแล้วรู้สึกงงมาก ว่าอ๊อฟผิดอะไร ที่ได้ยินกันในงานประกาศผลรางวัลวันนั้น ตกลงว่าเราเข้าใจความหมายผิดไปเหรอ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องใหญ่บานปลายกันไป ประเทศไทยเป็นอะไรกันไปแล้ว แล้วเรื่องที่ตำรวจเรียกสอบปากคำอ๊อฟอย่างที่เป็นข่าว ทำงานกันเร็วจังเลย คดีอื่นไม่เห็นเร็วแบบนี้บ้างเลย

          ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแส ข่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจเรามีคณะที่ปรึกษา อยู่ซึ่งจะดูแลเรื่องนี้ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครสรุปได้ว่าการกระทำและคำพูดของนายพงศ์พัฒน์เป็นความผิด ต้องรอดูกว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นคืออะไร

          ส่วนทางด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติ หน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า คณะที่ปรึกษาที่สามารถให้คำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ได้ ที่นายกพูดถึงนั้นหมายถึงคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านคดีความมั่นคงของรัฐที่เกี่ยวกับองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งจะเข้ามาดูแลเรื่องนี้ได้ 

          ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ให้ความเห็นว่า สิ่งที่นายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง พูดนั้น เชื่อว่าประชาชนที่ได้ยินได้ฟังน่าจะเข้าใจว่า เจตนาของนายพงษ์พัฒน์ ต้องการปกป้องสถาบัน

          ส่วนคำว่า "พ่อ" ที่นายพงษ์พัฒน์พูดนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่มีมานานแล้ว ของสังคมที่ประชาชนมีความใกล้ชิดสถาบัน และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้ดุลยพินิจในการตั้งข้อหา ไม่ใช่ว่ามีผู้มาแจ้งความ แล้วต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงทุกครั้ง การออกหมายเรียกนายพงษ์พัฒน์ครั้งนี้ จึงอาจทำให้ประชาชนรู้สึกกังวลที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกรัก และพิทักษ์สถาบัน ซึ่งแตกต่างจากคนที่ละเมิดจาบจ้วงที่ยังคงกระทำผิดอยู่ต่อเนื่อง โดยที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมมาได้หมด

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว.คำนูณ ป้อง พงษ์พัฒน์ ไม่ได้หมิ่นสถาบัน อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 14:31:12 69,394 อ่าน
TOP