x close

ประเวศ ชี้วิกฤตชาติ แก้ที่โครงสร้างพื้นฐาน

นพ.ประเวศ วะสี

นพ.ประเวศ วะสี


 



ประเวศชี้วิกฤตชาติแก้ที่โครงสร้างพื้นฐาน (ไอเอ็นเอ็น)

            น.พ.ประเวศ ชี้ การแก้ไขวิกฤติชาติต้องแก้ที่โครงสร้างพื้นฐาน และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมพร้อมโยนกรรมการปฏิรูป หารือรัฐบาล เรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

            ศ.น.พ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศ กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ แก้วิกฤติประเทศ ในงานระดมความคิดเห็น เพื่อร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่ โดยสถาบันอุดมศึกษา ที่ อาคารคอนเวชั่นเซ็นเตอร์ อิมแพค เมืองทองธานี ว่า การแก้ไขปัญหาของประเทศนั้น ต้องพลิกมุมมองการดูปัญหาที่การปฏิรูป โดยมองจากสังคมเข้ามาหาปัญหา ซึ่งการแก้ไขวิกฤตินั้น ต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน และความเหลื่อมล้ำของสังคม

            ซึ่งปัจจัยโครงสร้าง ได้แก่ ปัจจัยด้านจิตสำนึก และกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมส่วนแนวทางในการปฏิรูปการศึกษา ศ.น.พ.ประเวศ กล่าวว่า จะต้องปฏิรูปของเดิมทิ้งไปเสียก่อน เนื่องจากสังคมเปลี่ยนไป เราต้องการเรียนรู้กับการปฏิบัติมากกว่าการท่องจำ และเร่งกำหนดให้มหาวิทยาลัย เร่งปลูกฝังนโยบายสาธารณะ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งสู่สังคม พร้อมทั้งจะนำแนวความคิดนี้ ไปเสนอแก่นายกรัฐมนตรีต่อไป 

            ขณะเดียวกัน ศ.น.พ.ประเวศ ยังกล่าวถึง การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ต้องดำเนินการเร่งหารือกับรัฐบาล มิใช่หน้าที่ในส่วนของคณะสมัชชาปฏิรูปฯ ตนมีหน้าที่เพียงสร้างเครือข่ายให้กับประชาชนและสังคม ซึ่งตนจะไม่เข้าไปสู่การถกเถียง หรือ ปัญหาของความขัดแย้งใด ๆ




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก prawase.com


 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเวศ ชี้วิกฤตชาติ แก้ที่โครงสร้างพื้นฐาน อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2553 เวลา 17:05:07 1,651 อ่าน
TOP