x close

ประกาศ 7 บุคคลผู้คว้า รางวัลแมกไซไซ ปีนี้



คริสโตเฟอร์- มาเรีย / ทาดาโตชิ อากิบะ / หัว ต้ายซาน / โนมาน คาน / ปัง ยื่อ / ฟู ฉีผิง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bworldonline.com

         เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณารางวัลรามอนแมกไซไซ ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลแมกไซไซประจำปี 2553 ทั้งหมด 7 รางวัล ซึ่งได้แก่

          1. นายทาดาโตชิ อากิบะ นายกเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น 3 สมัย ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

          2 . คริสโตเฟอร์ และ 3. มาเรีย วิคตอเรีย คาร์ปิโอ-เบอร์นิโด คู่สามีภรรยาชาวฟิลิปปินส์ นักฟิสิกส์ผู้พัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ในประเทศฟิลิปปินส์

         4. หัว ต้ายซาน ช่างภาพชาวจีน ได้รับคัดเลือกจากผลงานการตีแผ่ภาพน้ำเสียกว่า 15,000 ภาพแสดงเป็นนิทรรศการเพื่อสะท้อนปัญหามลพิษในแม่น้ำหวาย ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ใหญ่อันดับสามของจีน แม้ว่าจะถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าของโรงงานละแวกนั้นก็ตาม

         5. โนมาน คาน ทนายความจากบังกลาเทศ ได้รับคัดเลือกจากการเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรอิสระเพื่อช่วยเหลือคนพิการชาวบังกลาเทศจำนวนกว่า 13 ล้านคน

         6. ปัง ยื่อ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีน ได้รับคัดเลือกจากการทำงานเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในจีน

         7. ฟู ฉีผิง ผู้นำชุมชนในมณฑลเจ้อเจียงของจีน ได้รับคัดเลือกจากการทำงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในจีนเช่นกัน

          ทั้งนี้ รางวัลแมกไซไซ จัดตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงประธานาธิบดี รามอน แมกไซไซ แห่งฟิลิปปินส์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี พ.ศ. 2500 และสำหรับปีนี้ งานประกาศรางวัลแมกไซไซ จะจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศ 7 บุคคลผู้คว้า รางวัลแมกไซไซ ปีนี้ อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2553 เวลา 15:10:53 12,106 อ่าน
TOP