x close

บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน นโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐ



บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รัฐบาลไทย


          รัฐบาลเปิดตัว "บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน" แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ลูกหนี้ที่เข้าโครงการสามารถนำบัตรไปกดเงินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

          เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานก้าวที่ยั่งยืนสู่ชีวิตใหม่ปลอดหนี้นอกระบบ และเปิดตัว "บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน" โดยนายกฯ กล่าวช่วงหนึ่งว่า รัฐบาลจะเข้ามาช่วยประชาชนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และเมื่อเปิดโครงการรอบที่ 1 ก็มีประชาชนสนใจจำนวนมาก ส่วนโครงการรอบที่ 2 จะเปิดภายในสิ้นปีนี้   

          ทางด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน เป็นโครงการต่อเนื่องจากการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล เพื่อให้ลูกหนี้ที่เข้ามาอยู่ในระบบไม่ต้องหันไปกู้ยืมหนี้นอกระบบอีก โดยสามารถกู้หนี้ในระบบแทนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

          ซึ่งโครงการบัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน ดำเนินการให้กับลูกหนี้นอกระบบที่มีวินัยในการชำระเงิน  หากชำระหนี้ได้ตามข้อตกลงที่ธนาคารกำหนดในระยะเวลา 1 ปี ทางสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้จะออกบัตรเดบิต จะใส่วงเงินจำนวนครึ่งหนึ่งของวงเงินที่ชำระหนี้ไว้ เมื่อลูกหนี้มีความจำเป็นในการใช้เงิน ก็สามารถนำบัตรดังกล่าว ไปกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารรัฐ 6 แห่งที่เข้าโครงการ ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ของวงเงินที่ชำระในปีแรก ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.เป็นต้นไป และยังสามารถกดเงินสดได้อีก 50 เปอร์เซ็นต์ ของวงเงินที่ชำระในแต่ละปี แต่ไม่เกินปีที่ 5  

          สำหรับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัตรลดหนี้ วินัยดี มีวงเงิน นโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2553 เวลา 16:20:57 11,730 อ่าน
TOP