x close

ม็อบขู่ชุมนุมยาว ฮึ่มต้องไล่เขมรพ้นพื้นที่พิพาท

เขาพระวิหาร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ม็อบพระวิหารขู่ยกระดับการชุมนุม ขีดเส้นตายรัฐต้องไล่ทหารและพลเรือนกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาทใน 24 ชั่วโมง พร้อมยื่น 4 ข้อเสนอ

         เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ประมาณ 200 คน นำโดย นายวีระ สมความคิด และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เดินทางมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อรอคำตอบกรณีขอให้ถอนวาระข้อตกลงกรอบเอ็มโอยู 2543 ออกจากกระบวนการพิจารณาของรัฐสภา เนื่องจากเชื่อว่าจะมีการสอดไส้การรับรองเอ็มโอยู ปี 2543 ซึ่งในช่วงเย็นหลังจากทราบว่าไม่มีการบรรจุร่างดังกล่าวในที่ประชุมรัฐสภา เครือข่ายบางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับในช่วงเย็น ขณะที่บางส่วนที่ยังคงปักหลักชุมนุมค้างคืนหน้ารัฐสภา เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเสนอที่เครือข่ายฯ ยื่นให้รัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยู 2543 และประเด็นเกี่ยวพันทั้งหมด

         โดย นายวีระ สมความคิด และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ได้ออกแถลงการณ์มติที่ประชุมในช่วงค่ำ ว่า ขอให้รัฐบาลเร่งปฏิบัติการผลักดันทหารและพลเรือนกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ภายใน 24 ชั่วโมง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 70 ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหากนายกรัฐมนตรียังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ทางเครือข่ายฯ จะขอคุยกับนายกฯ เป็นรอบที่ 2 หรืออาจจะเคลื่อนไปปักหลักชุมนุมยาวที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

         นายวีระ กล่าวด้วยว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ จะยังคงปักหลักชุมนุมต่อไปจนถึงวันนี้ (18 ส.ค.) เวลา 10.00 น. และหลังจากนั้นจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงมาตรการในการยกระดับการชุมนุมต่อไป

        พร้อมกันนี้ กลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐดำเนินการ 4 ข้อ ดังนี้

         1. ให้รัฐบาลยกเลิกพันธะ และข้อตกลงกรณีใด ๆ กับกัมพูชาที่ทำให้ไทยเสียเปรียบ

         2. ให้รัฐบาลผลักดันชาวกัมพูชาออกจากชายแดนไทยโดยเร็ว

         3. ให้รัฐบาลเร่งพิจารณาดำเนินการตามพินัยกรรม ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเอาปราสาทเขาพระวิหารคืนมา

         4. คัดค้านการขึ้นทะเบียนร่วมแบบข้ามพรมแดน โดยยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องเขตแดนสันปันน้ำ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบขู่ชุมนุมยาว ฮึ่มต้องไล่เขมรพ้นพื้นที่พิพาท อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2553 เวลา 16:21:31 5,669 อ่าน
TOP