x close

เกาะติด airport link หลังเปิดให้บริการ

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Rail Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Rail Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Rail Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Rail Link

แอร์พอร์ตลิงก์ Airport Link


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย

          Airport Link เงียบเหงา เหตุทางเข้า-ออกไม่สะดวก

          หลังจากเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  Airport Link ในเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเก็บค่าโดยสารใน รถแบบจอดทุกสถานี หรือ City Line ที่เริ่มจากสถานีพญาไท ในราคา 15 บาทตลอดสาย และแบบ Express Line  คือรถด่วนจากสถานีมักกะสัน ถึง สุวรรณภูมิ โดยไม่แวะสถานีไหน ในราคา 100 บาท

          โดยรถไฟฟ้า Airport Link มีการให้บริการทุก 15 นาที เริ่มตั้งแต่ 06.00 – 24.00 น. ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ยังมีคนใช้บริการรถไฟฟ้า Airport Link เป็นจำนวนน้อย เนื่องจากทางเข้า-ออกไม่ค่อยสะดวกสำหรับผู้ที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยมีผู้ใช้บริการน้อยทั้งสถานีที่อยู่ในเมือง และสถานีที่อยู่นอกเมือง

          สำหรับรถไฟฟ้า Airport Link นั้น แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

           1.แบบ City Line ตัวรถสีน้ำเงิน เป็นรถไฟฟ้า Airport Link ที่รับ-ส่งผู้โดยสารทั่วไป 8 สถานี คือ ราชปรารภ, พญาไท, มักกะสัน, รามคำแหง, หัวหมาก, บ้านทับช้าง ลาดกระบัง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาในการเดินทางตั้งแต่ต้นสาย ถึง ปลายสาย ราว 30 นาที คิดค่าบริการ 15 บาท ตลอดสาย และจะเก็บตามระยะทาง 15-45 บาท หลังสิ้นปี 2553

           2.แบบ Express Line ตัวรถสีแดง เป็นรถไฟฟ้า Airport Link ที่เน้นให้บริการผู้โดยสารสายการบินเป็นหลัก โดยเริ่มต้นจาก สถานีมักกะสัน ถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยไม่แวะจอดที่สถานีไหน ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 15 นาที คิดค่าบริการ 100 บาทตลอดสาย แต่จะขึ้นเป็น 150 บาท หลังสิ้นปี 2553

          ซึ่งหากแจกแจงทางเข้า-ออก ของแต่ละสถานี จะพบว่า มีบางสถานีที่มีปัญหาอยู่ดังนี้

          สถานีพญาไท เป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟฟ้า Airport Link ซึ่งอยู่ใกล้กันกับสถานีรถไฟฟ้า BTS พญาไท แต่ทั้งสถานี BTS และ สถานี  Airport Link ยังไม่สามารถ เดินเชื่อมต่อกันที่ชั้นขายตั๋วได้ จึงต้องลากกระเป๋าเดินทางลงจากสถานี BTS แล้ว เดินเลาะถนนไปขึ้นสถานี Airport Link แทน

           สถานีมักกะสัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟฟ้า Airport Link สายเอ็กซ์เพรสไลน์ ที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรี ได้

           สถานีหัวหมาก เป็นสถานีรถไฟฟ้า Airport Link ที่อยู่ห่างจากป้ายรถเมล์ถึง 500 เมตร เพราะอยู่ลึกเข้าไปในซอย หากเดินทางด้วยรถโดยสารจะต้องเดินไกลมาก

           สถานีบ้านทับช้าง เป็นสถานีรถไฟฟ้า Airport Link ที่หาทางเข้า-ออกยาก เพราะอยู่เลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์ ต้องเป็นคนในพื้นที่ถึงจะรู้เส้นทาง

           สถานีลาดกระบัง เป็นสถานีรถไฟฟ้า Airport Link ที่อยู่ริมถนนมอเตอร์เวย์และถนนร่มเกล้า ใกล้กับวัดลาดกระบัง แตก็มีทางเข้า-ออกที่ลำบากเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม หากการใช้บริการรถไฟฟ้า Airport Link ยังคงเงียบเหงาอยู่ อาจทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสบกับปัญหาขาดทุนจากรถไฟฟ้าสายนี้อีกก็เป็นได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  , its.in.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติด airport link หลังเปิดให้บริการ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2553 เวลา 14:31:52 29,252 อ่าน
TOP