x close

สินค้า มาร์ค แพง เนื้อสัตว์-ไข่ ขึ้นอ่วมสุด จี้ ต่ออายุธงฟ้า



แม่บ้านจ๊ากสินค้า"มาร์ค"แพง "เนื้อสัตว์-ไข่" ขึ้นอ่วมสุดจี้พาณิชย์คุมราคาต่ออายุธงฟ้า (ไทยโพสต์)

          จ๊ากสินค้าแพง สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจแม่บ้านทั่วประเทศ เนื้อสัตว์ ไข่ขึ้นราคาอ่วมสุด 60% ต้องประหยัด ตัดรายจ่ายไม่จำเป็นออก ถึงขั้นต้องกู้หนี้ยืมสินมาหมุน แนะ "พาณิชย์" ควบคุมให้ขายตามราคากำหนด ป้องกันฉวยโอกาส ห้ามกักตุน ระบุหากเป็น "มาร์ค" ได้ จะเดินตลาด รับฟังปัญหาคนเดือดร้อนแล้วนำไปแก้ไข วอนอย่าหยุดจัดธงฟ้า
     
          นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยว่า จากมาตรการตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์จะหมดลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้ในชีวิตประจำวันและอาหาร ส่วนสินค้ากลุ่มอื่นจะมีการพิจารณาตามต้นทุนและผลกระทบที่เกิดขึ้น
     
          โดยสวนดุสิตโพลได้สอบถามความคิดเห็นจากลุ่มแม่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่มีหน้าที่ดูแลครอบครัว และมีอำนาจในการตัดสินใจในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 1,729 คน ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-2 ก.ย.2553 พบว่า
     
          สินค้าที่มีราคาแพง 5 รายการที่ทำให้แม่บ้านได้รับความเดือดร้อน ได้แก่ 40.13% ระบุว่า เป็นกลุ่มเนื้อสัตว์/ไข่ รองลงมา 22.98% ผัก ผลไม้ 14.62% ระบุเป็นของใช้ส่วนตัว/ของใช้ในบ้าน ขณะที่ 12.03% ระบุว่าข้าวสาร และ 10.24% ระบุว่าเป็นอาหารแห้งและเครื่องปรุงรส
    
           สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับแม่บ้านนั้น 60.72% ระบุว่า ต้องประหยัด ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป รองลงมา 14.92% ต้องนำเงินเก็บ เงินที่ต้องใช้เรื่องอื่นออกมาใช้ก่อน และ 13.68% ระบุว่า ทำให้วิตกกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ และมี 4.47% ระบุว่าต้องกู้หนี้ยืมสินมาใช้
     
          ขณะที่พฤติกรรมการซื้อของของแม่บ้านเปลี่ยนไป โดยพบว่า 59.17% ซื้อของกินของใช้เท่าที่จำเป็น  รองลงมา 21.08% ระบุว่า เลือกซื้อสินค้าประเภทเดียวกันแต่มีราคาถูกกว่า ขณะที่  16.65% ซื้อของในช่วงที่มีการลดราคา หรือ ลด แลก แจก แถม และ 3.10% หันมาปลูกพืชสวนครัวกินเอง
     
          สำหรับวิธีการแก้ปัญหาสินค้าแพงที่กลุ่มแม่บ้านเสนอต่อกระทรวงพาณิชย์ คือ 48.58% ให้ควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ป้องกันการฉวยโอกาสจากพ่อค้า ขณะที่ 20.34% เสนอให้นำสินค้าอุปโภคบริโภคออกมาจำหน่ายในราคาถูกหรือมีตลาดนัดสินค้าราคาถูก 16.51% ให้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าเพียงพอต่อความต้องการ ไม่กักตุน

          นอกจากนี้ ได้สอบถามว่าหากแม่บ้านเองเป็นนายกรัฐมนตรี จะแก้ไขปัญหาสินค้าแพงอย่างไร 33.40% ระบุว่า ออกมาตรการป้องกัน ควบคุมการกักตุนสินค้าและขายสินค้าในราคาที่กำหนด 25.28% ระบุว่าต้องรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนเพื่อนำไปแก้ไขให้ดีขึ้น ขณะที่ 14.32% ระบุว่า จะลงไปสำรวจตลาดด้วยตัวเอง พูดคุยกับพ่อค้า ผู้ประกอบการถึงปัญหาสินค้าราคาแพง และ 12.97% จะช่วยเหลือผู้บริโภคและผู้ประกอบการ เช่น ลดภาษีสินค้าให้ถูกลง จัดงานธงฟ้าอย่างต่อเนื่อง




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สินค้า มาร์ค แพง เนื้อสัตว์-ไข่ ขึ้นอ่วมสุด จี้ ต่ออายุธงฟ้า อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2553 เวลา 17:00:31 6,548 อ่าน
TOP