x close

หมอแสงเดือน นางฟ้าแห่งลุ่มแม่น้ำจัน






หมอแสงเดือน

หมอแสงเดือน รายการ คนค้นฅน

หมอแสงเดือน

หมอแสงเดือน รายการ คนค้นฅน

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

          ในพื้นที่ห่างไกลอันแสนทุรกันดาร เป็นเรื่องยากยิ่งนักถ้าหากใครในครอบครัวเกิดมีอาการเจ็บป่วย แล้วจะได้เดินทางเข้าเมืองมารักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที แต่ทว่าสำหรับดินแดน ณ ป่าลึก ในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงหลายสิบครอบครัว พวกเขาโชคดีที่มี "หมอแสงเดือน" ที่เปรียบเสมือนแสงสว่างสำหรับชาวหมู่บ้านหม่องกั๊วะนับร้อยชีวิต
 
          พะโฉะ สิรินิพนธ์ ชาวกะเหรี่ยงวัยกลางคน ที่ชาวบ้านนับร้อยเรียกติดปากว่า "หมอแสงเดือน" อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหม่องกั๊วะ ดูเผิน ๆ หมอแสงเดือน ก็ดูเหมือนผู้หญิงชาวกะเหรี่ยงธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่หากมองลึกลงไปในเบื้องลึกจิตใจของเธอแล้ว "หมอแสงเดือน" เปรียบเสมือน "นางฟ้า" ก็ไม่ปาน 

          เพราะไม่ว่าชาวบ้านจะมีอาการป่วยอย่างไร "หมอแสงเดือน" หรือ "หมอปฏิวัติลุ่มแม่น้ำจัน" ผู้นี้จะเป็นที่พึ่งพิงของชาวบ้าน ช่วยรักษาพยาบาลอาการต่าง ๆ ให้ทุเลาลง "หมอแสงเดือน" ทำทุกอย่างทั้งช่วยฉีดยา ให้น้ำเกลือ ฝังเข็ม ซึ่งแม้อุปกรณ์ที่เธอมีจะน้อยชิ้น และไม่ได้ทันสมัย ครบครันเทียบได้เท่าที่สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลเล็ก ๆ แต่ก็เพียงพอที่จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทางกาย และปลอบประโลมความรู้สึกทางจิตใจของชาวบ้านหมู่บ้านหม่องกั๊วะได้ 

          นอกจากนี้ในยามคับขัน "หมอแสงเดือน" ยังรับหน้าที่ทำคลอดในหญิงในหมู่บ้าน เช่นนั้นแล้วหากจะบอกว่า เด็ก ๆ รุ่นใหม่หลายคนนี้ลืมตาดูโลกมาด้วยฝีมือการทำคลอดของ "หมอแสงเดือน" ก็คงไม่ผิดนัก

          หากจะถามว่า ทำไมผู้หญิงชาวบ้านธรรมดา ๆ จึงกลายมาเป็น "หมอป่า" ได้ คงต้องย้อนกลับไปสมัยหลายสิบกว่าปีก่อน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์การปฎิวัติจากพรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นในประเทศไทย "หมอแสงเดือน" คือหญิงสาววัยรุ่นอายุ 16 ปีคนหนึ่งที่ตัดสินใจเดินทางเข้าป่าไปกับกลุ่มอุดมการณ์ทางการเมืองด้วย แต่เธอเข้าไปเพื่อต้องการศึกษาหาความรู้ เนื่องจากที่หมู่บ้านของเธอมีผู้คนเจ็บป่วยมากมาย และการจะไปหาหมอทีก็แสนจะลำบาก เธอจึงอยากมีความรู้สึกติดตัว จนสุดท้าย "หมอแสงเดือน" ก็ได้รับการเรียนรู้หลักสูตรการรักษาพยาบาลเยียวยาความเจ็บป่วยกลับมา จนกระทั่งหลายปีต่อมา กลุ่มอุดมการณ์ทางการเมืองได้กลับเข้าสู่เมือง แต่ "หมอแสงเดือน" ยังยึดมั่นที่จะช่วยต่อลมหายใจให้ชาวบ้าน ณ ดินแดนไกลปืนเที่ยงแห่งนี้ต่อไป

หมอแสงเดือน

หมอแสงเดือน รายการ คนค้นฅน

หมอแสงเดือน

หมอแสงเดือน รายการ คนค้นฅน


          ตลอดเวลานับสามสิบปี "หมอแสงเดือน" คอยช่วยเหลือรักษาพยาบาล จัดยา ดูแลเด็ก ๆ และชาวบ้านตลอดไม่เว้นวัน แม้ว่าบ้านพักของ "หมอแสงเดือน" จะเป็นเพียงบ้านเล็ก ๆ แต่เธอก็เปิดบ้านต้อนรับคนป่วยที่เข้ามาพึ่งพิง นอนพักรักษาตัว หรือมีญาติ ๆ มาเยี่ยมเฉกเช่นคลินิก และโรงพยาบาลทั่วไป โดยไม่มีเวลาเปิดปิด แม้จะเป็นเวลายามค่ำคืน ยามฝนตกหนัก ที่มีชาวบ้านมาเรียกให้ไปรักษา เธอก็ยินดีที่จะไปโดยไม่รอช้า และที่สำคัญ "หมอแสงเดือน" ไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายจากชาวบ้านแต่อย่างใด โดยยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ "หมอแสงเดือน" ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และวัดท่าซุง
 
          แม้การรักษาของ "หมอแสงเดือน" จะเป็นการรักษาตามอัตภาพเท่าที่จะทำได้ และบางครั้งก็ไม่มียารักษา แต่ชาวบ้านก็เชื่อใจ "หมอแสงเดือน" เต็มร้อยยิ่งกว่าการเดินทางไปหาหมอที่สถานีอนามัยเสียด้วยซ้ำ และบ่อยครั้ง "หมอแสงเดือน" เจอกับผู้ป่วยที่เกินกำลังในการรักษา เพราะยาและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ แต่เธอก็ต้องไปดูแลคนไข้เหล่านั้น เพราะเพียงแค่คนไข้เห็นว่า "หมอแสงเดือน" มาแล้ว จะทำให้คนไข้อุ่นใจและมีกำลังใจที่ดีขึ้น แม้เธอจะทำได้เพียงแค่ดูอาการเฉย ๆ  เท่านั้น

          ความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของ "หมอแสงเดือน" ถือเป็นตัวอย่างของคนดีที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง เพราะแม้จะเป็นเวลานับสามสิบปีที่ "หมอแสงเดือน" ทำภารกิจนี้ ซึ่งเธอก็ยอมรับว่า บ่อยครั้งที่รู้สึกท้อเช่นกัน และคิดจะเลิก เพราะอายุที่เพิ่มขึ้นไปตามกาลเวลา แต่จนถึงทุกวันนี้ "หมอแสงเดือน" ก็ยังไม่อาจละทิ้ง "จิตใจอันงดงาม" ที่จะช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ของเธอไปได้ และเธอตั้งใจที่จะดูแลรักษาผู้เจ็บทุกข์ได้ยากต่อไปจนวันสุดท้ายของชีวิต โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน  


          ติดตามชมเรื่องราวของ หมอแสงเดือน ตอนต่อไปได้ในรายการคนค้นฅน คืนวันอังคารที่ 14 ก.ย. 2553 เวลา 22.15 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี




คนค้นฅน หมอแสงเดือน หมอปฏิวัติแห่งลุ่มน้ำแม่จัน Part 1/3




คนค้นฅน หมอแสงเดือน หมอปฏิวัติแห่งลุ่มน้ำแม่จัน Part 2/3



คนค้นฅน หมอแสงเดือน หมอปฏิวัติแห่งลุ่มน้ำแม่จัน Part 3/3


 

   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    


 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแสงเดือน นางฟ้าแห่งลุ่มแม่น้ำจัน อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2553 เวลา 17:30:46 42,273 อ่าน
TOP