x close

ระวัง! แก๊งตุ๊กแกแชร์ลูกโซ่ ซ้ำรอยนากหญ้า

ตุ๊กแก

ตุ๊กแก




ระวัง! แก๊งตุ๊กแก ซ้ำรอยนากหญ้า (ไทยโพสต์)

          ปลัดพาณิชย์เตือนชาวบ้านภาคเหนือระวังตกเป็นเหยื่อแก๊งค้าตุ๊กแกที่ประกาศรับซื้อราคาสูงเกินจริงถึงตัวละเป็นล้าน อ้างเอาสมองไปสกัดเป็นยาต้านมะเร็งก็ไม่น่าเป็นไปได้ หวั่นซ้ำรอยธุรกิจนากหญ้าที่เสียรู้รวมแล้วพันล้าน

          นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 กันยายนนี้ ในโอกาสไปร่วมประชุมกับผู้ประกอบการโรงสีภาคเหนือตอนล่างที่จังหวัดพิจิตรว่า ขณะนี้อยากจะขอเตือนชาวจังหวัดลำปาง พะเยา เชียงใหม่ ถึงกรณีพ่อค้าชาวสิงคโปร์ออกประกาศรับซื้อตุ๊กแก โดยให้ราคาสูงเกินความเป็นจริง คือตุ๊กแกตัวขนาดน้ำหนัก 6-7 ขีด ราคา 2-4 แสนบาท และถ้าใหญ่กว่านี้ให้ราคาตัวและเป็นล้านบาท เพื่อจะเอาสมองตุ๊กแกไปสกัดเป็นยาต้านมะเร็งและต้านโรคเอดส์ว่าไม่น่าเป็นไปได้ อีกทั้งตุ๊กแกก็ไม่ได้อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม แต่เป็นสิ่งของที่ซื้อขายกันตามความเชื่อ จึงเกรงว่ากลุ่มพ่อค้าเหล่านี้จะแฝงเจตนาไม่สุจริต เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ในอนาคต

          "จะได้สั่งให้กรมการค้าภายใน และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมดังกล่าว และขอให้คนไทยใช้วิจารณญาณถ้าจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่ถ้าถูกหลอกลวงต้นตุ๋นขอให้โทร.แจ้งไปที่สายด่วน 159 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะได้เฝ้าดูพฤติการณ์ที่ไม่ชอบมาพากลต่อไป" นายยรรยงค์กล่าว

          ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ไปชักชวนชาวบ้านทำธุรกิจเลี้ยงนากหญ้า อ้างว่าจะรับซื้อเอาหนังไปทำกระเป๋าและไปทำเสื้อกันหนาว โดยช่วงแรกส่งเสริมให้เลี้ยงแล้วรับซื้อตัวละ 2 หมื่นบาท ออกลูกออกหลานก็ให้เอาไปขายขยายเป็นเครือข่าย กลุ่มแรกที่ทำได้เงินเป็นกอบเป็นกำ ชาวบ้านเห็นว่ารวยกันง่าย ๆ ก็แห่เอาด้วย นากหญ้าใช้เวลาโตเกือบ 1 ปี ก็ปรากฏว่าถูกหลอกไปเป็นหมื่นคน สูญเงินไปกว่า 1 พันล้านบาท

          ผู้ที่รู้เรื่องตุ๊กแกดี กล่าวว่า ถ้ามีการซื้อตุ๊กแกให้ราคาดีอย่างนี้โดยไม่มีเบื้องหลัง กลุ่มผู้ค้าก็น่าจะไปซื้อยังฝั่งลาว พม่า ที่ราคาถูกและมีปริมาณมากกว่าในประเทศไทยหลายเท่า จึงขอเตือนผู้ที่หวังรวยทางลัดจะตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋น

          "ไม่มีเงินอะไรที่ได้มาง่าย ๆ เพราะของตามความเชื่อเมื่อพิสูจน์ได้ว่าไม่ดีจริง ให้ฟรียังไม่มีใครเอาเลย เหมือนอย่างนากหญ้าต้องจับเอาไปฆ่าทิ้ง เพราะกลัวจะไปทำลายเขื่อนและคูคลองชลประทาน เพราะสัตว์พวกนี้ชอบขุดโพรงขนาดใหญ่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งต่างประเทศถือเป็นสัตว์ต้องห้าม เช่นเดียวกับตุ๊กแก มีทั้งเชื้อไวรัสและเชื้อราที่ลำตัวและผิวหนัง" แหล่งข่าวกล่าว




ขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง! แก๊งตุ๊กแกแชร์ลูกโซ่ ซ้ำรอยนากหญ้า อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2553 เวลา 13:58:29 42,040 อ่าน
TOP