x close

ประกาศผล 50 ความคิดเข้ารอบ ไอเดีย ประเทศไทย




คัด 5 จาก 50 ไอเดีย ต่อยอดทำนโยบายรัฐฯ (ไทยโพสต์)

            ประกาศผล 50 ความคิดสร้างสรรค์เข้ารอบ "โครงการไอเดีย...ประเทศไทย" พร้อมจัดงาน "มหกรรมนวัตกรรมความคิด เมืองไทย เราสร้างได้" เชิญคนคิดโครงการเสนอรายละเอียดที่ทำได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ก่อนคัดเหลือ 5 ไอเดียสุดท้ายรับเงินรางวัล 1 แสนบาท และต่อยอดเป็นนโยบายให้รัฐบาลนำไปสานต่อพัฒนาประเทศชาติ

            วันที่ 13 ก.ย. นี้ จะมีการประกาศผล "โครงการไอเดีย...ประเทศไทย" (Ideas for Thailand) ที่ผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแนวคิดสร้างสรรค์และโดดเด่น จำนวน 50 ไอเดีย จากผู้ส่งโครงการเข้าร่วมทั้งหมด 3,191 ไอเดีย แบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่ประกอบด้วย

             1. สุขภาพ

             2. เทคโนโลยีและการสื่อสาร

             3. สิ่งแวดล้อม

             4. คุณภาพชีวิต

             5. เศรษฐกิจ 

             6. ศิลปวัฒนธรรม

            หากโครงการใดน่าสนใจสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและเป็นประโยชน์แก่สังคมหรือประชาชนส่วนรวม ก็จะได้รับเงินรางวัลเพื่อวิจัยโครงการจำนวน 100,000 บาท จำนวน 5 รางวัล

            ซึ่งโครงการครั้งนี้จัดโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสถาบัน Change Fusion กรุงเทพธุรกิจ และ สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาสังคมไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการระดมและรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศไทย เพื่อนำความคิดนั้นมาร่วมกันสร้างเป็นนโยบาย ซึ่งรัฐบาลจะนำมาจัดโครงการพัฒนาประเทศไทยต่อไป

            โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดทำโครงการนี้ว่า หลังจากที่มีทีมงานนำเสนอว่าน่าจะจัดโครงการเหมือนกับประกวดไอเดียเพื่อช่วยชาติ จึงนำไปหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเห็นด้วยและตอบกลับมาว่าน่าจะมีงบประมาณให้ลงไปทำกันอย่างจริงจัง เพื่อบางคนที่มีคนความคิดดี ๆ ที่อยากช่วยประเทศชาติ จะได้ร่วมเสนอความคิดดี ๆ เข้ามา

            "จริงๆ แล้วตัวโครงการนี้อาจจะมีเงินให้เริ่มต้นทำไม่มากนัก แต่ถ้าเป็นโครงการที่ดี รัฐบาลหรือกระทรวง กรมหรือหน่วยงานใดๆ ก็ตาม สามารถจะหยิบโครงการนั้นมาต่อยอดต่อไปได้อีก โครงการนี้อาจจะเป็นตัวจุดประกายที่ดี ทำให้คนไทยซึ่งมีความคิดอยากจะช่วยชาติช่วยประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการนี้จะเป็นช่องทางเสนอความคิดที่ทำได้จริง ไม่ใช่ความคิดที่เป็นได้แค่รูปธรรม" นายสาทิตย์กล่าว

            ทั้งนี้ในขณะนี้ได้ประกาศผลผู้เข้ารอบ 50 ไอเดีย ผ่านทางเว็บไซต์ www.pm.go.th/ideasforthailand  และ http://www.ideas.in.th/  แล้ว โดยจะมีการจัดงาน มหกรรมนวัตกรรมความคิด เมืองไทย เราสร้างได้ ในวันที่ 23 ก.ย. ที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นเตอร์ และในงานนี้จะคัดไอเดียให้เหลือ 20 ไอเดีย จากนั้นจะให้เจ้าของไอเดียนำเสนอรายละเอียดอย่างครบถ้วนอีกครั้งผ่านรายการ ไอเดีย...ประเทศไทย ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 21.30 น. เริ่ม 18 ก.ย.นี้ เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 ไอเดียที่จะได้รับรางวัลชนะเลิศ

            น.ส.สิรินาท ต่อวิริยะเลิศชัย ผู้ดูแล โครงการไอเดีย...ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้โครงการได้ปิดรับแล้ว ปรากฏว่ามีประชาชนร่วมโครงการมากถึง 3,191 ไอเดีย ทางผู้จัดรู้สึกภูมิใจมาก เพราะแต่ละไอเดียที่ส่งเข้ามานั้นแสดงให้เห็นถึงความต้องการช่วยพัฒนาประเทศชาติอย่างแท้จริง เราจะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยจะส่งไอเดียต่าง ๆ ให้นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และความคิดใด ๆ ที่สามารถทำร่วมกับเอกชนได้ก็จะแสวงหาความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อทำให้โครงการอันเกิดจากไอเดียของท่านเป็นความจริง

สำหรับตัวอย่างไอเดียที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ 50 ไอเดียสุดท้าย มีดังนี้

             1. หมวดเทคโนโลยีและสื่อสารสนเทศ โครงการ "เว็บไซต์ศูนย์การอำนวยความสะดวกของประเทศไทย" ของ นายพันธวัฒน์ ครองนาวัง เสนอให้รัฐบาลจัดทำเว็บไซต์หลักของประเทศโดยเชื่อมโยงเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐเข้าด้วยกันทั้งหมด เพื่อเป็นศูนย์รวมข่าวสารของประเทศและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงการบริหารงานของรัฐบาลมากขึ้นด้วย

             2. หมวดหมู่สุขภาพ โครงการ "คนไทยสบายดีหรือเปล่า?" ดัชนีวัดเพื่อความสุขของคนไทยของ นายนที จารยะพันธุ์ เสนอให้จัดทำแบบสอบถามเกี่ยวกับดัชนีความสุขของคนไทย โดยเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณชน และจัดเงินรางวัลสำหรับผู้ที่สร้างกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสุขในชุมชนของตนเองรวม แล้วนำสิ่งที่ได้นั้นไปพัฒนาให้เป็นนโยบายความสุขของประเทศต่อไป

             3. หมวดศิลปวัฒนธรรม โครงการ "ห้องสมุดศิลปะเคลื่อนที่" ของ นายสุชาติ ชุมเกษียร ซึ่งมีแนวคิดการดัดแปลงรถให้เป็นห้องสมุดศิลปะเคลื่อนที่ไปตามตลาดนัดต่างๆ ซึ่งเปิดอยู่ทั่วประเทศ จากนั้นก็จะให้ผู้คนในชุมชนได้ยืมหนังสือไปอ่านจนกว่าจะถึงนัดครั้งต่อไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

             4. หมวดคุณภาพชีวิต โครงการ "นักศึกษาชีวิต-ฝึกงาน ฝึกความคิด ฝึกชีวิตนักศึกษา" โดย นายวิริยะ เตชะรุ่งโรจน์ เสนอให้นักศึกษาลงพื้นที่เข้าไปช่วยพัฒนาอาชีพในชนบทตามสาขาที่ตัวเองได้ร่ำเรียนมา อย่างเช่น นักศึกษาภาควิชาบัญชี ก็เข้าไปช่วยดูแลการเงิน การลงทุน ซึ่งในทุกๆ กลุ่มนักศึกษาก็จะมีผู้มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาคนและมีความรู้ในด้านต่างๆ มาดูแลอีกทีหนึ่งด้วย

             5. หมวดสิ่งแวดล้อม โครงการ "เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากน้ำฝนโดยใช้งานควบคู่กับโซลาร์เซลล์เพื่อประชาชน" ของ ว่าที่ร้อยตรีอาคม ไทยเจริญ ซึ่งได้มีการสร้างต้นแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากน้ำฝนได้สำเร็จแล้ว โดยล่าสุดได้พลังงานไฟฟ้า 10 วัตต์ จากกระแสการไหลของน้ำฝนตกที่ 3,400 ลิตรต่อชั่วโมง ทำให้ได้กระแสไฟฟ้าเพียงพอในการกระจายไฟฟ้าเพื่อให้แสงสว่าง เช่น ในโรงเรียน เป็นต้น

             
6. หมวดเศรษกิจ โครงการ "ยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็นธนาคารชุมชน" จากไอเดียของ นายนพรัตน์ กรสวัสดิ์ ที่เห็นว่า ที่ผ่านมากองทุนหมู่บ้านทำหน้าที่เป็นเพียงแหล่งเงินกู้ของชาวบ้านในชุมชนเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการส่งเสริมการออมทรัพย์ของชาวบ้าน จึงจะเสนอให้มีการยกระดับให้เป็นธนาคารชุมชนเพื่อระดมเงินฝากและมีการจัดการที่ดีขึ้น ทำให้ชุมชนมีเงินทุนหมุนเวียน ประชาชนรู้จักการออมและทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งทางการเงิน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศผล 50 ความคิดเข้ารอบ ไอเดีย ประเทศไทย อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2553 เวลา 15:57:17 11,329 อ่าน
TOP