x close

ลดอีโก้ของตัวเอง เพื่อความสุขของตัวเรา



เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณเรื่องและภาพวาดโดย กะว่าก๋า

          "ความมั่นใจในตัวเอง" เป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนอยากมี อยากเป็น เพราะเชื่อกันว่าหากเรามี "ความมั่นใจ" แล้ว จะทำให้เรา "กล้า" ที่จะฝ่าฟันและก้าวขึ้นไปยืนบนจุดหมายที่ตัวเองตั้งใจไว้ได้สำเร็จ

          แต่ทว่า...บางครั้ง ความมั่นใจที่มากเกินไปของเราเอง หรือ "อีโก้" กลับเปรียบเสมือนดาบสองคมที่คอยทิ่มแทงผู้คนที่อยู่รอบข้างโดยที่เราไม่รู้ตัว นั่นเพราะเรากำลัง "แข่งขัน" ด้วยจุดมุ่งหมายที่ต้องการ "เอาชนะ" คนเหล่านั้น โดย "มั่นใจ" ว่าตัวเองเก่ง ตัวเองทำได้ ตัวเองถูกเสมอ แต่ลืมคิดไปว่า ระหว่างทางที่เรากำลังก้าวเดินไปนั้น ได้ทำร้ายใครต่อใครมาบ้างหรือไม่ 

          หากวันใดวันหนึ่ง "ความสูญสิ้น" มาปรากฎเป็นบทเรียนอยู่เบื้องหน้าเรา ถึงตอนนั้นเราอาจจะเข้าใจคำว่า "สรรพสิ่งย่อมสูญสลายไปตามกาลเวลา" ได้ดีขึ้น และค้นพบ "สัจธรรมของชีวิต" ว่า ไม่มีสิ่งใดอยู่คงทน ถาวร หากเป็นเช่นนั้นแล้วเมื่อยังมีชีวิตอยู่ สู้เราทำสิ่งดี ๆ ให้คนที่รักเราและเรารัก เพื่อจะได้เข้าใจคำว่า "คุณค่าของชีวิต" มิดีกว่าหรือ

          ลองอ่านเรื่องราวของ หมื่นตา แล้วลดความหยิ่งทะนงของตัวเองลงสักนิด อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง และถูกเสมอไป แล้วคุณจะพบว่า ความสุขที่แท้จริง คือ "ความสุขที่ใจของเราเอง" ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วย "การแบ่งปัน" มิใช่การ "ทำเพื่อตัวเอง"





























   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดอีโก้ของตัวเอง เพื่อความสุขของตัวเรา อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2553 เวลา 09:36:17 43,867 อ่าน
TOP