x close

รู้จักกับ ชื่อเทพในตำนาน และเหล่าสรรพสัตว์



 เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส
 




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             บ่อยครั้งที่เรามักคุ้นหูกับชื่อแปลก ๆ ที่ปรากฎในภาพยนตร์ การ์ตูน หรือจากในหนังสือ อย่างเช่น โพไซดอน เฮอร์คิวลิส เซนทอร์ เมดูซ่า เป็นต้น แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่รู้ถึงที่มาว่า แท้จริงแล้วตัวละครเหล่านั้นเป็นหนึ่งใน ตำนานเทพเจ้ากรีก ..

             ตำนานเทพเจ้ากรีก เป็นเรื่องปรัมปราที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้า ในศาสนากรีซโบราณ เพื่อเป็นวิถีปฏิบัติทางศาสนา โดยอธิบายถึงการกำเนิดของโลก และการใช้ชีวิต ผ่านการผจญภัยของเหล่าเทพ เทพี วีรบุรุษ และวีรสตรี รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางบทกวีในแบบปากต่อปาก และกลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวรรณกรรมกรีก

             ภาพยนตร์หรือการ์ตูนหลายเรื่องมักนำเอาเทพเจ้ากรีก รวมถึง สิ่งมีชีวิตในตำนานทั้งหลาย มามีส่วนร่วมในการเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชม จนทำให้ ชื่อเทพในตำนาน เหล่านั้น กลายเป็นที่จดจำ และวันนี้กระปุกจะพาไปทำความรู้จักกับ ชื่อเทพในตำนาน กันค่ะ


        ชื่อเทพในตำนาน แห่งยอดเขาโอลิมปัส

             เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส คือเหล่าทวยเทพที่อาศัยร่วมกันอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ซึ่งมักเข้าใจกันว่ามีอยู่ทั้งหมด 12 องค์ แต่แท้จริงแล้วสามารถนับได้ถึง 16 องค์ ดังนี้


        1. ซุส (Zeus)

Zeus



             เทพผู้เป็นราชาแห่งเทพทั้งมวล ไม่เว้นแม้แต่เหล่ามนุษย์ ซึ่งมี สายฟ้า (Thunderbolt ) หรือ อัศนีบาต เป็นอาวุธ และมีพี่น้อง 5 องค์ คือ โพไซดอน ดีมิเทอร์ เฮร่า ฮาเดส และเฮสเทีย

        2. โพไซดอน (Poseidon)

Poseidon



             เทพเจ้าแห่งท้องทะเล ผู้เป็นน้องชายของซุส มี ตรีศูล หรือ สามง่าม เป็นอาวุธ

        3. ดีมิเทอร์ (Demeter)

Demeter



             เทพีแห่งความสมบูรณ์ ผู้ควบคุมด้านเกษตรกรรม

        4. เฮร่า (Hera)

Hera



             ราชินีแห่งสวรรค์ ผู้ซึ่งเป็นทั้งพี่สาวและภรรยาของซุส เธอเป็นเทพีแห่งการให้กำเนิด และสตรี ผู้มีนกยูงเป็นสัตว์ประจำตัว

        5. เฮสเทีย (Hestia)

Hestia



             เทพีแห่งครอบครัว พรหมจรรย์ และการครองเรือน อีกทั้งยังเป็นเทพีที่คอยคุ้มครองบ้านเรือน ผู้ซึ่งมีไฟนิรันดร เป็นสัญลักษณ์

        6. แอเรส (Ares) หรือ มาร์ส (Mars)

Hestia



             บุตรของ ซุส กับ เฮร่า เป็นเทพแห่งสงคราม มีสัตว์ประจำตัวคือ เหยี่ยว และสุนัขมังกรไฟ มีน้องสาวชื่อ อีริส เทพีแห่งการวิวาท ซึ่งเป็นภรรยาของเขาด้วย

        7. อพอลโล่ (Apollo)

Apollo



             บุตรของซุส กับ เทพีเลโต และมีน้องสาวฝาแฝดคือ อาร์เทมิส (Artemis) เทพเจ้าแห่งการทำนาย กีฬา และการรักษาโรค ทั้งยังเป็นเทพแห่งพระอาทิตย์ มี พิณ เป็นเครื่องดนตรีประจำตัว

        8. อาร์เทมิส (Artemis)

Artemis



             เทพีแห่งดวงจันทร์และการล่าสัตว์ ฝาแฝดของ อพอลโล่ และเป็น 1 ใน 3 เทพีพรหมจรรย์ ที่มีอาวุธเป็นคันธนู โดยมีสุนัขเป็นผู้ติดตาม

        9. เฮอร์มีส (Hermes)

Hermes



             บุตรของซุส กับ นางไม้มีอา เป็นเทพแห่งการค้า การโจรกรรม ทั้งยังเป็นผู้ส่งสารของเหล่าทวยเทพ มี คฑาคะดูเซียส (สัญลักษณ์แห่งการแพทย์) ประจำกาย ชอบสวมหมวกปีกกว้าง

        10. อาร์เธน่า (Arthena) หรืออีกชื่อคือ มิเนอร์ว่า (Minerva)

Arthena



             เทพีแห่งความเฉลียวฉลาด ผู้ซึ่งเชียวชาญศิลปศาสตร์กรีกทุกแขนง และเป็นที่มาของชื่อเมืองเอเธนส์ (Athens) มีสัตว์ประจำตัวเป็น นกฮูก

        11. อโฟร์ไดร์ (Aphrodite) หรือ วีนัส (Venus)

Venus



             เทพีแห่งความรักและความงดงาม บุตรีของซุส และเทพีไดโอนี่ ซึ่งนางมีสัมพันธ์ชู้สาวกับ แอเรส (Ares) จนเกิดเป็นทายาทคือ คิวปิด (Cupid) นั่นเอง

        12. ฮีเฟสตุส (Hephaestus)

Hephaestus



             เทพแห่งไฟ และการช่าง บุตรของซุส กับ เฮร่า เป็นเทพที่พิการและรูปร่างอัปลักษณ์


        13. ไดโอเนซัส (Dionysus) เทพแห่งไวน์ และเทพแห่งละคร ผู้ซึ่งเป็นความหวังในการเก็บเกี่ยวผลไม้

        14. เพอร์ซิโฟเน บุตรีของ ดีมิเทอร์ ที่ถูก ฮาเดส จับไปเป็นภรรยา และสามารถกลับขึ้นมาบนโลกได้เพียงช่วงเปลี่ยนฤดูกาลเท่านั้น

        15. อีรอส (Eros) หรือ (Cupid) กามเทพผู้เป็นตัวแทนของความรัก บุตรของ อโฟร์ไดร์ และ แอเรส

        16. ฮาเดส (Hedes) หรือ เฮดีส (Hedes) เทพแห่งยมโลกใต้ดิน ผู้ซึ่งเป็นความหวังของชาวเหมืองแร่


         อมนุษย์ ที่ถูกกล่าวถึงบ่อยครั้ง

             - เซนทอร์ (Centaur) สัตว์ที่มีร่างกายส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้ชาย แต่ส่วนล่างลงไปเป็นครึ่งของม้าหนุ่มที่สง่างาม มีคันศรและลูกดอกเป็นอาวุธ

             - เมดูซ่า (Medusa) แม่มดที่มีผมเป็นงูนับร้อยตัว ซึ่งถูกเทพโพไซดอนขืนใจเมื่อครั้งยังเป็นสาวงาม จึงถูก อาร์เธนา สาปให้กลายเป็นมารร้ายหน้าตาน่าเกลียด และมีผมเป็นงู เมดูซ่าจึงโกรธแค้นและเกลียดชัง ใช้พลังของเธอสาปผู้คนที่สบตากับเธอ จนกลายเป็นมารร้ายที่แสนน่ากลัวไปโดยปริยาย

             - เปกาซัส (Pegasus) ม้าร่างกำยำสีขาวบริสุทธิ์ ที่สามารถบินได้ด้วยปีกอันสง่างาม ซึ่งเปกาซัสเป็นทายาทของ เมดูซ่า และไม่มีใครปราบได้เลย


         เทพเลือดผสม

             - เฮอร์คิวลิส (Hercules) บุตรแห่งซุส กับ มนุษย์ชื่อ นางอัลค์เมนา เฮอร์คิวลิส เป็นผู้มีพลังมากที่สุดในกรีก และมีชื่อเสียงโด่งดัง

             - อคิลลิส (Achilleus) วีรบุรุษในสงครามเมืองทรอย บุตรชายของกษัตริย์ชาวเมอร์มิดอน ผู้ซึ่งเก่งกาจกลศึกสงคราม และในที่สุดก็ถูกสังหารจากการรบในสงครามเมืองทรอย

             ชื่อเทพในตำนาน เหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างที่หลายคนรู้จักกันดี แต่ทั้งนี้ยังคงมีเหล่าเทพ และสรรพสัตว์ในตำนานอยู่อีกมากมาย ที่ภาพยนตร์มักหยิบนำมาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มอรรถรสที่แฝงไปด้วยความรู้ ดังนั้นการรู้จัก ชื่อเทพในตำนาน ไว้ประดับเป็นความรู้ ก็คงสามารถช่วยทำให้คุณสนุกสนานกับรายละเอียดมากขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 , siamtapco.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักกับ ชื่อเทพในตำนาน และเหล่าสรรพสัตว์ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2553 เวลา 16:48:10 1,109,283 อ่าน
TOP