x close

ชีวิตของเด็กชายที่เปลี่ยนไป ณ วันที่แม่กลับมา

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก นิตยสาร ฅ.คน

        มีเด็ก ๆ จำนวนไม่น้อยในสังคมชนบทที่ไม่ได้อาศัยอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับพ่อแม่ เนื่องด้วยสภาพสังคม และจังหวะชีวิตที่ลิขิตให้ต่างคนต่างต้องทำงาน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพ หลายครอบครัวพ่อแม่แยกทางกัน แต่พ่อแม่ก็ยังกลับมาเยี่ยมลูก ๆ ไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ ซึ่งก็สร้างความทรงจำความรักความผูกพันให้กับลูก ๆ ในวัยเยาว์ได้บ้าง

        เช่นเดียวกับ "ต้อม" เด็กชายแห่งอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ที่เติบโตมาจากครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่อายุได้เพียง 6 ขวบ "ต้อม" เคยยินดีที่แม่กลับมาหาบ้าง แม้จะไม่เพียงพอที่จะเติมเต็มความทรงจำและความผูกพันระหว่าง "ต้อม" กับแม่ได้มากนัก ณ วันนี้ แม่ของ "ต้อม" กลับบ้านมาอยู่กับ "ต้อม" อย่างถาวรแล้ว แต่กลับไม่ได้ทำให้ "ต้อม" รู้สึกดีใจอย่างที่เด็ก ๆ ควรจะดีใจที่มีพ่อแม่กลับมาอยู่ด้วย เพราะการกลับมาของ "แม่" ครั้งนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตของ "ต้อม" ไปอย่างสิ้นเชิง


วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน



        แม่ของ "ต้อม" ในวัย 33 ปี กลับมาอยู่กับ "ต้อม" ซึ่งอาศัยอยู่กับป้าที่จังหวัดสุโขทัย ด้วยสภาพคนป่วยโรคเอดส์ระยะสุดท้าย ร่างกายของ "แม่" ผ่ายผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ไม่มีแรงแม้แต่จะขยับเขยื้อนแขนขาได้ด้วยตัวเอง และทานอาหารไม่ได้นับเดือนแล้ว ทำได้แต่เพียงจิบน้ำเพียงเล็กน้อยต่อวัน ด้วยสภาพร่างกายเช่นนี้ จึงเป็นสภาพที่ต้องการการดูแลจากใครสักคนเป็นพิเศษ นั่นจึงเป็นหน้าที่ของ "ต้อม" ลูกชายคนเดียวของ "แม่" ที่ต้องรับภาระหน้าที่ที่ดูจะเกินกำลังของเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง

        นั่นเพราะทุก ๆ วัน "ต้อม" จะตื่นนอนแต่เช้าตรู่ เพื่อคอยปรนนิบัติแม่ก่อนเดินทางไปโรงเรียน โดยป้าของ "ต้อม" ได้สร้างบ้านคล้ายเพิงเล็ก ๆ เพื่อให้ "แม่" ได้พักอาศัย และ "ต้อม" ตกลงที่จะย้ายมาอยู่กับแม่ในเพิงเล็ก ๆ แห่งนี้ เพื่อหวังจะดูแลแม่อย่างใกล้ชิด หลังจากความผูกพันและความใกล้ชิดระหว่าง "ต้อม" กับ "แม่" มันช่างเลือนรางไปได้หลายปีแล้ว 

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน

วันที่แม่กลับบ้าน รายการ คน ค้น ฅน



        แต่เพราะความผูกพันอันน้อยนิดนี่เอง ทำให้ "ต้อม" มองว่าการดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์คนหนึ่ง ซึ่งแม้จะเป็นแม่ของตัวเองก็ตาม เป็นเพียงการทำหน้าที่ของ "ลูก" และดูค่อนข้างจะเป็นภาระกับเขามากกว่าการดูแลด้วยความรัก และความกตัญญู การกลับมาของแม่ที่แสนห่างเหิน ทำให้ชีวิตของ "ต้อม" จากเดิมที่เคยเล่นสนุกเหมือนเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อ "ภาระ" อันหนักอึ้งได้โถมใส่ "ต้อม" อย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ "ต้อม" ได้แต่เพียงก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ "ลูกที่ดี" ต่อไป แม้ "ต้อม" จะร้องไห้กับโชคชะตาชีวิตมากสักเพียงใด

        เรื่องราวของ "ต้อม" คงไม่ใช่เรื่องราวของเด็กชายยอดกตัญญู แต่เป็นเรื่องราวที่ตีแผ่ชีวิตจริงของสังคมไทยในปัจจุบัน ที่มี "แม่" และ "ต้อม" เป็นตัวละครของเรื่อง ติดตามชมเรื่องราว "วันที่แม่กลับบ้าน" ได้ในรายการ "คน ค้น ฅน" วันอังคารที่ 12 ตุลาคม เวลา 22.15 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี


   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวิตของเด็กชายที่เปลี่ยนไป ณ วันที่แม่กลับมา อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2553 เวลา 14:37:21 97,576 อ่าน
TOP