x close

เล็งปรับปรุงอาคารเก่าเป็นที่พักคนเร่ร่อนสนามหลวง

คนเร่ร่อน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กทม.เล็งใช้อาคารเรียนเก่าของโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ที่ถูกทิ้งร้างมานาน แปลงเป็นที่พักคนเร่ร่อนสนามหลวง อาจจัดให้พักระบบสวัสดิการ หรือเก็บค่าพักวันละ 30 บาท

          วานนี้ (15 ตุลาคม) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพอาคารเรียนของโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ที่เขตบางพลัด ซึ่งถูกปล่อยให้ทิ้งร้างมานานกว่า 10 ปี เพื่อพิจารณาปรับปรุงอาคารเรียนหลังนี้ให้เป็นที่พักอาศัยสำหรับคนเร่ร่อน และคนไร้บ้านที่จะย้ายมาจากสนามหลวง เนื่องจากโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสนามหลวงใกล้แล้วเสร็จในช่วงหลังสงกรานต์ปีหน้า ดังนั้นเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 7 เดือน ทาง กทม.จึงต้องเร่งหาศูนย์พักพิงให้คนเร่ร่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องกลับไปพักค้างแรมที่สนามหลวงอีก

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบอาคารเรียนของโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 พบว่า สภาพอาคารมี 4 ชั้น ชั้นละ 4 ห้องเรียน มีพื้นที่รวม 1,600 ตารางเมตร อยู่ติดถนนใหญ่ อยู่ในพื้นที่ขนาด 1 ไร่ 95 ตารางวา และมีการเดินทางที่สะดวก อีกทั้งที่ตั้งของอาคารแยกจากบ้านเรือนชัดเจ นและมีรั้วรอบขอบชิดเป็นสัดส่วน ซึ่งถือว่าเหมาะสมจะนำมาปรับปรุงเป็นสถานที่พักได้  แม้จะเป็นอาคารเก่าแต่ยังมีสภาพแข็งแรง และคงจะใช้การปรับปรุงอาคารประมาณ 4-5 เดือน โดยจะต้องทำฝ้าเพดานใหม่ แบ่งห้องนอน ทำห้องน้ำแยกชาย-หญิง เชื่อว่าจะสามารถรองรับคนเร่ร่อนได้มากกว่า 400 คน โดยสำหรับคนเร่ร่อนในสนามหลวงมีอยู่ประมาณ 100 คน เบื้องต้นจึงได้ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตบางพลัดได้เจรจาขอเช่ากับเจ้าของอาคาร ในระยะเวลา 1-3 ปี แล้ว และหลังจากนี้อาจจะซื้ออาคารให้เป็นทรัพย์สินของ กทม.

          สำหรับรูปแบบการเข้าพักนั้น นายธีระชน กล่าวว่า อาจจัดเป็น 2 แนวทาง คือ ระบบสวัสดิการที่มีสำนักพัฒนาสังคมเข้ามาดูแล หรืออาจจะจัดการเชิงพาณิชย์ โดยลงทะเบียนเข้าพักอาศัยวันต่อวัน คิดค่าเข้าพักวันละ 30 บาท เพื่อเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น ทั้งนี้จะมีการหารือเรื่องการช่วยเหลือคนเร่ร่อนไร้บ้าน ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ในวันที่ 21 ต.ค.2553 นี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งปรับปรุงอาคารเก่าเป็นที่พักคนเร่ร่อนสนามหลวง อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2553 เวลา 15:33:19 6,007 อ่าน
TOP