x close

ดิลมา รูสเซฟฟ์ นั่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล

Dilma Rousseff ดิลมา รูสเซฟฟ์ นั่งประธานาธิบดีบราซิล
Dilma Rousseff ดิลมา รูสเซฟฟ์ นั่งประธานาธิบดีบราซิล



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia

          บราซิลได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ โดยเตรียมเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ 1 ม.ค.ปีหน้า

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางดิลม่า รูสเซฟฟ์ วัย 62 ปี ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคแรงงาน (พีที) ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศบราซิล หลังจากเอาชนะนายโฮเซ่ แซร์ร่า ผู้ว่าการรัฐเซา เปาโล จากพรรคสังคมประชาธิปไตยบราซิล (พีเอสดีบี) ด้วยคะแนนเสียง 55.43% ต่อ 44.57% เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 99 เปอร์เซ็นต์

          จากชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้นางดิลม่า รูสเซฟฟ์ จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ โดยเธอจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดี หลุยส์ อินาซิโอ ลูล่า ดา ซิลวา ที่หมดวาระการบริหารประเทศ หลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลมาครบ 2 สมัย รวมเวลา 8 ปี

          ทั้งนี้ ก่อนที่นางรูสเซฟฟ์ จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เคยเป็นสมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารที่ปกครองบราซิล ช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2507 - 2528 ซึ่งทำให้เธอต้องถูกจำคุก และถูกทรมานอยู่นานถึง 3 ปี ก่อนที่จะเข้ามาสู่เส้นทางการเมือง โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรคแรงงาน และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานเมื่อปี พ.ศ.2545 ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีลูล่า ดา ซิลวา ก่อนที่ปี พ.ศ.2548 จะได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบประธานาธิบดี 

          จนกระทั่งประธานาธิบดีลูล่า ดา ซิลวา หมดวาระบริหารประเทศครบ 8 ปี ประธานาธิบดีลูล่า ดา ซิลวา จึงได้สนับสนุนให้นางรูสเซฟฟ์ เป็นตัวแทนของพรรคแรงงานลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป จนสามารถคว้าชัยชนะมาได้สำเร็จ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม แต่เป็นชัยชนะที่ไม่เด็ดขาด จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ขึ้น เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา และนางรูสเซฟฟ์ ได้รับคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง ส่งผลให้นางรูสเซฟฟ์เตรียมดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของบราซิล โดยจะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิลในวันที่ 1 ม.ค.2554 และจะเดินหน้าสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีลูล่า ดา ซิลวาต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดิลมา รูสเซฟฟ์ นั่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:28:05 9,814 อ่าน
TOP