x close

นายกฯ รับมีข้อจำกัดการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม

ข่าวน้ำท่วม


ข่าวน้ำท่วม


ข่าวน้ำท่วม







นายกรับมีข้อจำกัดการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม (ไอเอ็นเอ็น)

           นายกฯ รับ มีข้อจำกัดในการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม พร้อมน้อมรับเสียงต่อว่า เรื่องความบกพร่อง ไว้แต่เพียงผู้เดียว

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างรับฟังปัญหาน้ำท่วมจาก กรมชลประทาน ตัวแทนหอการค้า และตัวแทนภาคประชาชน ที่บ้านพุทรา ต.พุทรา จ.นครราชสีมา ว่า การพยากรณ์อากาศไม่ใช่เรื่องง่าย แม้รู้ว่าฝนจะตก น้ำจะมา แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องพื้นที่ จึงมีข้อจำกัดในการแจ้งเตือน แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการปรับปรุงการให้ข่าวสาร รวมถึงการแจ้งเตือน รวมทั้งในอนาคตต้องมีการแบ่งโซนในการช่วยกันรับผิดชอบในพื้นที่ต่าง ๆ

           นอกจากนี้ในอนาคตยังต้องมีการเพิ่มอ่างเก็บน้ำและแก้มลิงในพื้นที่ของรัฐ อาทิ ในที่ดินของทหารราชพัสดุ ที่น่าจะเร่งทำในที่ดินของตนเอง แต่จะต้องใช้เงินที่นำมาจากในงบประมาณปกติและงบไทยเข้มแข็ง ในส่วนที่เกี่ยวกับน้ำและถนน ซึ่งต้องถูกปรับมารองรับการป้องกันน้ำท่วม 

           นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับข้อเสนอของภาคประชาชนในโครงการแหล่งน้ำนั้น ต้องดูผลกระทบของประชาชน ภาคประชาสังคม จึงต้องเข้ามามีบทบาท เพราะบางครั้งโครงการเรื่องน้ำ ก็มีผลเชิงบวกในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ส่วนการปรับผังเมืองนั้นมีหลายอำนาจที่ซ้อนกันอยู่ ทั้งอำนาจของท้องถิ่น กระทรวง และรัฐบาล ขณะที่เรื่องของดินฟ้าอากาศ ก็มีความแปรปรวนรุนแรงซึ่งปีนี้อาจจะรุนแรงกว่าทุกปี จึงต้องระวังและทำงานกันอย่างระยะยาว 

           ทั้งนี้ตนอยากให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลเอาใจใส่เร่งรัด และหาทางป้องกันในระยะยาว และรัฐบาลยอมรับว่า คงดูแลไม่ทั่วถึง แต่เจ้าหน้าที่ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนที่บกพร่องนั้น ตนขอน้อมรับไว้เพียงคนเดียว

           ขณะเดียวกัน นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ยืนยันว่า ภายในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ชาวนครราชสีมา จะได้รับเงินเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างทั่วถึงแน่นอน 




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ รับมีข้อจำกัดการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2553 เวลา 14:33:26 8,612 อ่าน
TOP