x close

ศึกหมอระอุ! 2 หมอจี้ตรวจสอบคลิปฉาว


คอมพิวเตอร์


2หมอกระพือคลิปฟ้องแก้เกี้ยว (ไทยโพสต์) 

           ศึกหมอระอุ! 2 หมอจี้ตรวจสอบคลิปฉาว ยื่นฟ้อง "ปลัด สธ." พร้อม 3 หมอ โทษฐานหมิ่นประมาท ทำให้เกิดความเสียหาย เข้าใจผิด ศาลนัดไต่สวนนัดแรก 24 ม.ค.นี้ "จุรินทร์" ตั้งปลัดกระทรวงวิทย์ฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปฉาว "หมอไพจิตร์" เผยไม่หนักใจ

           พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สผพท.) พร้อมด้วย พญ.อรพรรณ เมธาดิลกกุล และ นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ รองประธาน สผพท. และทนายความ ได้ร่วมแถลงข่าวการยื่นฟ้องหมิ่นประมาท นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ), นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา, นพ.ศิริชัย ศิลปะอาชา ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป แห่งประเทศไทย และ นพ.ธวัตชัย วงศ์สวัสดิ์ ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า ซึ่งได้ร่วมกันใส่ความ พญ.อรพรรณ และ นพ.ฐาปนวงศ์ กรณีที่ขอให้มีการตรวจสอบคลิปฉาวภาพหน้าคล้ายปลัด สธ.ทำให้เกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง

           พญ.เชิดชูกล่าวว่า ในการทำหน้าที่ตรวจสอบปลัด สธ.ของรองประธาน สผพท. ทั้ง 2 คน มีการเสนอให้มีการตรวจสอบใน 6 ประเด็น แต่ที่มีการพูดและขยายผลกลับคือ กรณีคลิปใบหน้าคล้ายปลัดเท่านั้น เป็นการพูดใส่ความทำให้ทั้งสองคนเสียชื่อเสียง และเข้าใจว่าเป็นผู้เผยแพร่คลิป ทั้งที่เพียงแต่ขอให้มีการตรวจสอบคลิปที่เผยแพร่เท่านั้น จึงต้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ โดยในวันนี้ทั้ง 2 คน จึงได้เข้ายื่นฟ้องที่ศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี คดีหมายเลขดำที่ 2757/2553 และ นอกจากนี้ทาง สผพท. อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นฟ้อง นพ.ไพจิตร์เพิ่มเติมในอีก 5 ประเด็นที่ขอให้ตรวจสอบ ในมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหาย เช่น กรณีที่ ปปช.ชี้มูลความผิดการเบิกจ่ายค่าน้ำมันของ นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรณีปัญหา รพ.ในสังกัด สธ.ประสบภาวะขาดทุน

           "กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการหมิ่นประมาททำให้ผู้อื่นเกิดความเกลียดชังพวกเรา ทั้งที่เราเพียงแต่ทำหน้าที่ตรวจสอบเพื่อส่วนรวมเท่านั้น จึงต้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้" พญ.เชิดชูกล่าว 

            พญ.เชิดชูกล่าวต่อว่า โดยในส่วนของปลัด สธ. ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 นั้น ได้แจ้งฟ้องทั้งหมด 12 ประเด็น ที่มีการให้ข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จ อาทิ กรณีที่ตนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโดยนำภาพคลิปมาแสดง ซึ่งมีเพียงภาพเดียว แต่ นพ.ไพจิตร์กลับนำภาพคลิปที่สองออกมาเปรียบเทียบ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะเราเพียงแต่ต้องการให้ตรวจสอบภาพดังกล่าวเท่านั้น และกรณีการกล่าวกับ นพ.สัมพันธ์ว่า เป็นต้น 

           ส่วนอีก 3 คนนั้น คือ นพ.สัมพันธ์ นพ.ธวัตชัย และ นพ.ศิริชัย นั้น ได้ยื่นฟ้องเพียงคนละ 1 ประเด็นเท่านั้น โดยกรณีของ นพ.สัมพันธ์ จำเลยที่ 2 ได้สัมภาษณ์ว่า จากรูปดังกล่าวไม่สามารถพิสูจน์ได้จริงหรือไม่ แต่ทำให้เกิดความเสียหายต่อ นพ.ไพจิตร์ ซึ่งไม่ใช่วิสัยของแพทย์ที่พึงกระทำ และยังกล่าวด้วยว่า การที่จะมาแถลงข่าวถึงใครควรใช้ปัญญา อย่าใช้อารมณ์ เอาสะเก็ดข่าวมาขยายความ ขณะที่ นพ.ศิริชัย จำเลยที่ 3 ระบุว่า การนำข้อมูลสามารถตัดต่อได้มาโจมตีตัวบุคคล โดยไม่ได้พิสูจน์ ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อปลัดเท่านั้น แต่ยังทำลายความน่าเชื่อถือต่อวงการแพทย์ อาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำนาจ

         ส่วน นพ.ธวัตชัย จำเลยที่ 4 กล่าวว่า การกระทำของเราเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับองค์กร และหากตรวจสอบพบว่า ภาพนิ่งเป็นการตัดต่อหรือทำขึ้นมาต้องดำเนินการทางกฎหมายเฉพาะผู้แถลง ซึ่งถ้อยคำเหล่านี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด โดยทางศาลจะนัดไต่สวนครั้งแรกในวันที่ 24 ม.ค.นี้

           ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการนำคลิปหน้าตาคล้ายผู้บริหารระดับสูง สธ.มาเผยแพร่แล้ว โดยมีปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน และกรรมการประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และรองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นกรรมการ นอกจากนี้มี ผอ.กลุ่มเสริมสร้างวินัยและระบบคุณธรรม สำนักงานปลัด สธ.เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

           ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ไม่หนักใจที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล และ นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทตนคิดว่าไม่มีปัญหา ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริงยืนยันว่าที่ทำทุกอย่างเพื่อรักษาองค์กร ส่วนเรื่องคดีก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศึกหมอระอุ! 2 หมอจี้ตรวจสอบคลิปฉาว อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:50:30 15,370 อ่าน
TOP