x close

ชาวเฟซบุ๊ก ฮือต้านตัดต้นไม้ใหญ่ ริมถนนสุขุมวิท

 BIG Trees Project





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook.com/BIGTreesProject , youtube.com


             ชาวเฟซบุ๊ก ฮือต้านนายทุนตัดต้นไม้จามจุรียักษ์ อายุกว่า 100 ปี นับสิบต้น ริมถนนสุขุมวิท วอนนายกฯ ช่วย

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวกรุงเทพฯ จำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันเพื่อต่อต้านกลุ่มนายทุนเอกชนที่พยายามจัดการสวนป่าพื้นที่กว่า 3 ไร่ ด้วยการโค่นต้นไม้ใหญ่อายุกว่า 50-100 ปี หลายสิบต้นบริเวณถนนสุขุมวิท 35 โดยใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กสุดฮิตอย่าง "เฟซบุ๊ก" ก่อตั้งโครงการ BIG Trees Project เพื่อรวมพลังกลุ่มคนรักษ์ต้นไม้ ในการต่อต้านการตัดต้นไม้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่สุขุมวิท 35 ซึ่งถือว่าเป็นสวนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดย่านสุขุมวิท

             สำหรับโครงการ BIG Trees Project เริ่มต้นจากจำนวนคนเพียงไม่กี่สิบคน ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 3,000 คน ภายในไม่กี่วัน หลังข่าวนี้แพร่กระจายไปในโลกแห่งโซเชียลเน็ตเวิร์ก พวกเขาบอกว่า แรกเริ่มมีข่าวลือว่ากลุ่มนายทุนซื้อที่ดังกล่าวเพื่อสร้างเป็นศูนย์การค้า จึงติดต่อไปเพื่อหารือถึงแนวทางรักษาต้นไม้ใหญ่เอาไว้ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธเข้าพบหรือเจรจาใด ๆ จนต้องหันมาระดมคนที่เห็นด้วยในเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยต่อต้านการตัดต้นไม้ด้วยข้อความว่า....

ตัดต้นไม้



             "ก้ามปูใหญ่ต้นนี้ และเพื่อน ๆ อีกหลายต้นที่อยู่ในซอยสุขุมวิท 35 กำลังจะถูกตัดโค่นทั้งหมด เพื่อเตรียมที่สำหรับสร้างตึกใหญ่ นับเป็นการสูญเสียญาติผู้ใหญ่อีกครอบครัวหนึ่งที่ทำหน้าที่สร้างอากาศสดชื่นให้ผู้คนมานาน นึก ๆ ดูก็เหมือนกับว่าอยู่ดี ๆ คนเราก็เอามือบีบจมูกตัวเองให้หายใจกัน"

             ทั้งนี้ กลุ่มตัวแทน BIG Trees Project  ยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้ห้ามตัดต้นไม้ เพราะประเทศไทยไม่มีกฎหมายห้ามตัดต้นไม้ในที่เอกชน แต่แค่อยากจะขอร้องให้เก็บต้นไม้เหล่านี้ไว้ เนื่องจากรู้สึกเสียดายมาก ๆ ตอนนี้กรุงเทพฯ แทบไม่เหลือต้นไม้ใหญ่อีกแล้ว และพวกเขาก็พร้อมจะระดมเงินเพื่อขอซื้อและรักษาไว้

             ขณะที่สมาชิก BIG Trees Project ในเฟซบุ๊ก ต่างแสดงความเห็นคล้ายคลึงกันว่า อยากให้ผู้ว่าฯ กทม. และนายกฯ อภิสิทธิ์ ออกมาช่วยดูแลปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะบ้านของนายกฯ ที่อยู่ในซอยสุขุมวิท 31 ใกล้กับสวนป่าแห่งนี้ ดังนั้น ควรช่วยกันหาทางออก เพราะต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมาก สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นกัน

             ด้านสำนักงานเขตวัฒนา ระบุว่ายังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าว และเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะดำเนินการกับต้นไม้ในที่ดินเอกชน ในส่วนของต้นไม้เล็ก อาจขุดเพื่อนำไปขายต่อหรือย้ายที่ปลูกได้ แต่สำหรับต้นจามจุรีขนาดยักษ์นั้น คงต้องโค่นทิ้ง เพราะเคลื่อนย้ายยาก ใช้งบประมาณสูง และเสี่ยงที่จะทำให้ต้นไม้ตายได้

             อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลุ่มสมาชิก BIG Trees Project บางส่วน ได้นัดรวมพลกันในวันนี้ (30 พ.ย.) บริเวณพื้นที่สวนป่าซอยสุขุมวิท 35 เพื่อช่วยกันร้องเรียนให้หัวหน้าสำนักงานเขตวัฒนา ลงดูพื้นที่และช่วยจัดการปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเริ่มมีการตัดต้นไม้บางส่วนแล้ว



คลิป วีดีโอ ตัดต้นไม้ สุขุมวิท 35

 

 

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 ,  , youtube.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเฟซบุ๊ก ฮือต้านตัดต้นไม้ใหญ่ ริมถนนสุขุมวิท อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:34:56 46,627 อ่าน
TOP