x close

ลินดา สาวหัวใจแกร่ง ยิ้มได้...แม้กายป่วยหนัก

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการตี 10

               อันคำว่า "โรค" นั้นคงไม่มีใครอยากเป็น โดยเฉพาะโรค หรืออาการประหลาดที่ไม่มีใครแทบเป็นกัน แต่เมื่อมาเกิดกับตัวเอง หรือคนที่รัก ก็ย่อมทำให้กำลังใจของคนไข้ และคนรอบตัวหดหายไปอย่างเสียไม่ได้ทั้งนั้น แต่ทว่า ยังมีผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ป่วยมีลำไส้ทะลักออกมาอยู่นอกตัวตั้งแต่แรกเกิด แต่เธอกลับมีชีวิตรอดมากว่า 30 ปีแล้ว ด้วยกำลังใจจากคนในครอบครัว และการมองโลกในแง่ดีของตัวเธอเอง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในชีวิต จนสามารถทำตามฝันได้สำเร็จ นั่นคือติดใน 4 อันดับช่างผมโลก

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร



               ผู้หญิงคนที่ว่าคือ คุณลินดา พิริยะปัญญาพร ผู้ซึ่งไม่ยอมให้ตัวเองเป็นเพียงคนป่วยนอนรอความตายจากโรคร้ายที่เธอเกิดมาพร้อมกับลำไส้ที่อยู่นอกตัว ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า เธอไม่น่าจะมีชีวิตรอดได้เลย แต่แพทย์ก็ได้ลองช่วยคุณลินดาซึ่งยังเป็นทารกแรกเกิดในขณะนั้น โดยผ่าตัดเอาลำไส้กลับเข้าไปในท้อง และสามารถช่วยชีวิตเธอได้สำเร็จ

               ทว่า แม้คุณลินดาจะรอดชีวิต แต่หลายสิบปีมานี้ก็ต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ เพราะหน้าท้องของคุณลินดา มีเพียงผิวหนังบาง ๆ คลุมลำไส้ไว้ โดยที่เธอไม่ได้มีกล้ามเนื้อหน้าท้องเหมือนคนปกติ หากเวลาที่เธอรับประทานอาหารอะไรที่ผิดสำแดงเพียงนิดเดียว ก็จะเกิดแก๊สในลำไส้ ทำให้ลำไส้พองจนพันกันเป็นก้อน ๆ และปวดท้องมาก คุณลินดาจึงต้องไปนอนที่โรงพยาบาล เพื่อใส่ท่อผ่านจมูกดูดเอาอาหารออกก่อน และรอให้ลำไส้หดตัว เพื่อบรรเทาอาการปวด

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร



               ความเจ็บปวดซ้ำซากเช่นนี้ ทำให้คุณลินดาปรารถนาจะผ่าตัดเรียงลำไส้ เพื่อให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวดที่ได้รับ แม้แพทย์ส่วนใหญ่ และครอบครัวจะไม่อยากให้เธอผ่าตัด เพราะมีความเสี่ยงต่อชีวิตสูงมาก แต่คุณลินดาก็ไม่กลัว จนในที่สุดเมื่อสามปีก่อน แพทย์ไทยซึ่งทำงานอยู่ต่างประเทศยินยอมจะผ่าตัดให้เธอ แต่ทว่ายังต้องเจอปัญหา เพราะต้องใช้เงินผ่าตัดถึง 10 ล้านบาท แน่นอนว่า คุณลินดาคงไม่มีเงินจำนวนมหาศาลขนาดนั้น

               สุดท้ายแล้ว แพทย์จึงส่งอีเมล์เพื่อบอกกล่าวให้แพทย์ทั่วโลกได้เข้ามาศึกษาเคสผ่าตัดของคุณลินดา เพราะถือเป็นกรณีศึกษาที่หาได้ยากมาก โดยเก็บค่าเข้าชม เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด แถมยังมีมุมมองน่ารัก ๆ จากคุณหมอในห้องผ่าตัดที่ใส่ชุด และปูเตียงสีชมพูซึ่งเป็นสีโปรดของคุณลินดาทั้งหมด เพื่อสร้างกำลังใจของคุณลินดาให้ดีขึ้นด้วย

               เวลาที่แสนยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง ของการผ่าตัดได้เสร็จสิ้นลง ด้วยการที่แพทย์ทำได้เพียงเลาะลำไส้ส่วนที่เสียออกเท่านั้น พร้อมกับเจาะเข็มทะลุหัวใจ เพื่อช่วยชีวิตคุณลินดา เรียกได้ว่า แม้การผ่าตัดครั้งนี้ จะไม่ได้ช่วยให้อาการของคุณลินดาหายร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยให้คุณลินดามีอาการปวดท้องน้อยลง จากนั้นต่อมาแพทย์ก็แนะนำให้เธอเตรียมผ่าตัดสร้างตาข่ายเทียม เพื่อยึดให้เกิดผนังหน้าท้องที่แข็งแรงขึ้น แต่แพทย์ก็ได้แนะนำให้คุณลินดาไปผ่านการตั้งครรภ์และคลอดบุตรมาก่อนการผ่าตัด ด้วยเหตุผลทางการแพทย์

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร



               ทว่า เรื่องนี้กลับเป็นปัญหาใหญ่ของคุณลินดาอีกครั้ง เพราะเธอไม่มีแฟน เธอจึงต้องหาคนที่จะมาเป็นพ่อของลูก ด้วยการเลือกน้ำเชื้อจากผู้ที่เหมาะสม สุดท้ายเพื่อนนักธุรกิจชาวต่างชาติเป็นผู้บริจาคน้ำเชื้อให้ และในที่สุด คุณลินดาก็ตั้งครรภ์ลูกแฝด แต่ทว่าข่าวดีนี้มาพร้อมกับข่าวร้าย เมื่อเธอตรวจเจอมะเร็งต่อมไทรอยด์ จนสุดท้ายกลับต้องแท้งลูกไป

               หลังจากนั้น แพทย์ได้ผ่าตัดก้อนมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ออกไปได้สำเร็จ แต่ขณะที่คุณลินดากำลังรักษาตัวอยู่ เธอก็เดินหน้าสานต่อความฝันที่อยากก้าวไปเป็นช่างผมระดับโลกต่อไป ด้วยการไปศึกษาเรื่องการทำผมที่สหรัฐอเมริกา และขณะนั้นเอง เธอได้ยินกระแสพระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อยากให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศกลับมาพัฒนาประเทศ เธอจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างชื่อให้ประเทศไทย เพื่อเป็นอันดับหนึ่งในโลก คุณลินดาจึงได้เข้าร่วมการประกวดช่างผมระดับโลก ปี 2009 หลังจากเคยร่วมประกวดช่างผมในเวทีต่าง ๆ มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ นอกจากคุณลินดาจะต้องต่อสู้กับสภาพร่างกายของตัวเองที่เพิ่งจะผ่านการผ่าตัดมาแล้ว เธอยังต้องต่อสู้กับการกลั่นแกล้งสารพัดจากเวทีประกวด เนื่องจากเธอไม่มีทุนที่จะพาทีมงาน และนางแบบของตัวเองไป จึงถูกมองเป็นเพียงไม้ประดับ และไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากเวทีการประกวดเลย

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร



               ในที่สุด คุณลินดา ก็ได้รับรางวัลที่ 4 และรางวัล Best Perfomance Award จากเวทีประกวด แต่คุณลินดาก็โวยกลางเวทีประกวดที่ถูกกลั่นแกล้งสารพัด พร้อมกับเดินลงจากเวทีทันที ทั้งนี้ คุณลินดา ยอมรับว่าโกรธมากกับสิ่งที่ทางเวทีประกวดทำกับเธอ จนแทบไม่อยากได้รางวัลที่ทางเวทีประกวดมอบให้เลย แต่แม่ของคุณลินดาที่อยู่เมืองไทยกลับพูดขำ ๆ ว่า "ให้นำที่ทับกระดาษ (หมายถึงรางวัลที่ได้รับ) กลับมาด้วย" ก็ทำเอาคุณลินดายิ้มได้

               แม้จะผิดหวังจากการประกวดครั้งแรก แต่มาถึงวันนี้ คุณลินดาก็ยังคงตั้งปณิธานไว้ว่า "ตั้งใจจะเป็นที่ 1 ในเวทีโลกให้ได้ก่อนตาย" เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากผู้สนับสนุนฝ่ายต่าง ๆ ด้วย ขณะเดียวกันเธอก็เปิดโรงเรียนสอนทำผม เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นตัวตายตัวแทน หากวันใดวันหนึ่งที่เธอเป็นอะไรไป แล้วลูกศิษย์ของเธอจะได้ไปแข่งขันเวทีระดับโลกแทนตัวเธอเองได้

ลินดา พิริยะปัญญาพร
ลินดา พิริยะปัญญาพร



               และนี่คือเรื่องราวของผู้หญิงจิตใจแกร่ง ที่เกือบจะไม่มีชีวิตรอดตั้งแต่เกิดมา แม้ว่าอาการป่วยของเธอจะถือว่าหนักหนาสาหัสเอาการ แต่เธอก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนป่วย และไม่เคยย่อท้อ หรือหมดหวังกับชีวิต ในทางกลับกัน เธอเป็นผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาตัวเอง เพื่อคว้ารางวัลแชมป์ผมระดับโลกกลับมาสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยให้จงได้

 

 

 

คลิป รายการ ตี10 คนสู้โรค เกิดมาป่วยตลอดชีวิต แต่สู้ ! Part 1/5



คลิป รายการ ตี10 คนสู้โรค เกิดมาป่วยตลอดชีวิต แต่สู้ ! Part 2/5



คลิป รายการ ตี10 คนสู้โรค เกิดมาป่วยตลอดชีวิต แต่สู้ ! Part 3/5



คลิป รายการ ตี10 คนสู้โรค เกิดมาป่วยตลอดชีวิต แต่สู้ ! Part 4/5



คลิป รายการ ตี10 คนสู้โรค เกิดมาป่วยตลอดชีวิต แต่สู้ ! Part 5/5


 

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลินดา สาวหัวใจแกร่ง ยิ้มได้...แม้กายป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2553 เวลา 22:52:29 47,137 อ่าน
TOP