x close

นายกฯ คาดยุบสภาก่อนปลายปีหน้า


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


นายกฯ คาดยุบสภาก่อนปลายปีหน้า (ไอเอ็นเอ็น)

         นายกรัฐมนตรี  ยอมรับ มีการแข่งขันกันเองของพรรคร่วม แต่โดยรวม ทำงานร่วมกันได้ คาด ยุบสภาก่อนปลายปีหน้า

         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยระบุว่า ไม่คาดคิดว่าจะอยู่ครบ 2 ปี จนมาออกรายการนี้ เป็นครั้งที่ 100 เพราะสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมาไม่ปกติ และไม่ได้ตั้งใจว่าจะอยู่ครบเทอม แต่รัฐบาล ก็ยังคงเดินหน้าผลักดันโครงการต่างๆ ต่อไป

         โดยสาเหตุที่รัฐบาลผ่านพ้นวิกฤตมาได้ เพราะเสียงสนับสนุนในสภา แต่สิ่งสำคัญ คือ เสียงจากประชาชน และการมุ่งมั่นในการทำงานทุ่มเทเต็มที่ เพราะบ้านเมืองอยู่ในภาวะลำบาก มุ่งทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน จนประชาชนให้โอกาส ส่วนเหตุการณ์ร้ายแรงนำมาซึ่งความเสียใจ รัฐบาลได้ใช้ความพยายามอดทนอดกลั้น ใช้หลักนิติรัฐ มีการสอบสวน พร้อมกันนี้ยังกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ตนเองมีผมหงอกขึ้นแล้ว ส่วนกรณีที่ภาคเอกชน ให้คะแนนรัฐบาลสอบผ่านอย่างฉิวเฉียดนั้น ส่วนตัวมองว่า ตัวเลขในทางเศรษฐกิจดีกว่าที่คิดไว้ในภาวะสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ ซึ่งการให้คะแนนเช่นนี้ ถือเป็นสิ่งดี ที่ทำให้รัฐบาลต้องกระตุ้นให้พยายามมากขึ้น 

         ขณะเดียวกันมองว่า สถานการณ์บ้านเมืองจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างแท้จริง คือ ต้องผ่านกระบวนการเลือกตั้งแล้ว แต่การเลือกตั้งต้องอยู่ในบรรยากาศที่ดีด้วย ส่วนการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ยอมรับไม่มีใครอยากออกจากรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าการยุบสภาน่าจะเกิดขึ้นก่อนปลายปีหน้า ส่วนรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นโยบายก็ต้องดำเนินต่อไปให้เสร็จ ซึ่งถือเป็นการท้าทายพรรคการเมือง

         อย่างไรก็ตาม ภายหลังแถลงผลงานรัฐบาลครบ 2 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตนก็ได้มีการประเมินผลงานของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่คิดไว้ในใจ ทั้งนี้มองว่า การเกิดปัญหาระหว่างพรรคร่วม ถือเป็นเรื่องปกติของรัฐบาลผสม โดยยอมรับว่า มีการแข่งขันกันเองบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องไม่มีการก้าวล่วง ซึ่งพรรคร่วมเข้าใจกติกานี้ดี แต่โดยรวมถือว่า ร่วมงานต่อไปได้ พร้อมยืนยันในการเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคที่ชนะอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รัฐบาลไทย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ คาดยุบสภาก่อนปลายปีหน้า อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2553 เวลา 16:19:39 12,756 อ่าน
TOP