x close

งัดกฎ! เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามออกนอกบ้านหลังสี่ทุ่ม


เกม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นครบาลกวดขันงัด พ.ร.บ.เด็ก พ.ศ.2546 มาใช้ ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ออกนอกบ้านหลังสี่ทุ่ม เว้นแต่มีเหตุจำเป็น หวังลดปัญหาอาชญากรรมจากเด็กและเยาวชน

          เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2554 พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการประชุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. ได้สั่งกำชับให้แก้ปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะอาชญากรรมที่เด็กและเยาวชนเป็นผู้ก่อเหตุ

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม จะมีการนำ พ.ร.บ.เด็ก พ.ศ.2546 มาบังคับใช้ โดยไม่ควรให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ออกนอกบ้านหลังเวลา 22.00 น. โดยไม่มีเหตุอันควร เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า มีเด็กวัยรุ่นนิยมออกไปแข่งรถ ไปเล่นเกมมั่วสุมกันตามสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงเวลากลางคืน ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจพบ จะนำตัวมายังสถานีตำรวจลงบันทึกประจำวัน พร้อมทำประวัติและเรียกผู้ปกครองมารับตัวกลับไป แต่หากฝ่าฝืนก็จะมีความผิดด้านอื่น ๆ อีก ส่วนเด็กที่ต้องเรียนกวดวิชาในช่วงเย็น หากมีเหตุอันสมควรก็สามารถอนุโลมได้

          สำหรับร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต เจ้าหน้าที่จะกวดขันไม่ให้เด็กเข้าไปเล่นเกมก่อนเวลา 14.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ และไม่ให้เล่นเกมเกินเวลา 22.00 น. หากพบว่าร้านใดฝ่าฝืนจะถูกจับกุมไปดำเนินคดี ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือให้ผู้ ปกครองช่วยสอดส่องดูแล กวดขันบุตรหลานให้มากขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนตกเป็นผู้เสียหาย หรือก่อเหตุเสียเอง

          อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง บ้างมองว่า ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ในขณะที่บางส่วนก็เห็นด้วย... แล้วคุณล่ะคะ คิดอย่างไร กับเรื่องนี้กันบ้างเอ่ย

         


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งัดกฎ! เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามออกนอกบ้านหลังสี่ทุ่ม อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2554 เวลา 17:36:49 46,270 อ่าน
TOP