x close

ฮือฮา! วัดสำปะซิว วาดรูปฝาผนังโดราเอมอน โนบิตะ

โดราเอมอน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สยามโดร่า (ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)
 
          มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูถึงความเหมาะสม หลังวัดสำปะซิว หมู่ที่ 3 ตำบลสนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มีภาพตัวการ์ตูน โดราเอมอน และ โนบิตะ ตัวการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดัง สอดแทรกอยู่กับภาพวาดพุทธประวัติภายในโบสถ์วัด โดยภาพดังกล่าวมีทั้ง ภาพโดเรมอนตกกระทะทองแดง โดเรมอนเฝ้าพระพุทธเจ้า โดเรมอนเล่นน้ำ โนบิตะตกนรก ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ภาพวาดทั้งหมดมีลักษณะกลมกลืนกับสีที่ระบายลงบนพื้นผนัง ซึ่งถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น

         ขณะที่ พระมหาอนันต์ เจ้าอาวาสวัดสำปะซิว ระบุเพิ่งทราบข่าว แต่ก็ไม่ได้ตำหนิช่างแต่อย่างใด คิดว่าช่างต้องการให้เด็กสมัยนี้ได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว เพราะเด็กในปัจจุบันนี้ดูแต่การ์ตูน ถ้าสอดแทรกตรงนี้เข้าไปถึงการทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วจะตกนรกเหมือนทองแดง อีกทั้งรูปการ์ตูนไม่ได้โดดเด่นเห็นอย่างชัดเจน ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นด้วยช้ำไป

         ทางด้าน นายรักเกียรติ เลิศจิตสกุล อายุ 34 ปี ช่างที่เขียนวาดรูปดังกล่าว เปิดเผยว่า อยากเขียนภาพให้เข้ากับยุคสมัย เหมือนกับเป็นการสอดแทรก แต่ไม่เด่นชัด ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น ซึ่งตนเห็นว่าไม่ได้เสียหายอะไร และน่าจะเป็นแรงดึงดูดให้เด็กสมัยนี้ได้มีความสนใจ ได้เห็นถึงการทำดี การทำชั่ว ได้รู้ถึงเรื่องราวพระพุทธประวัติพระพุทธศาสนาว่าเป็นอย่างไร

          ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้ หลวงพ่อสมปรารถนา ภายในอุโบสถวัดสำปะซิว ส่วนใหญ่ระบุไม่ใช่เรื่องเสียหาย ผู้เขียนมีเจตนาดี เพราะเหมือนเป็นการสอนลูกหลานไปในตัว อีกทั้งยังเป็นการสอนให้เด็ก ๆ มุ่งทำดีทั้งนั้น ส่วนใครมองว่าเสื่อมเสียก็แล้วแต่มุมมอง อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งออกโรงเตือนให้หาทางออก ในการตอบคำถามจากเด็ก ๆ ที่เข้าชมภาพเขียน เพราะหากเด็กถามว่าทำไมโดเรมอนถึงตกนรก โดเรมอนทำผิดอะไร ทำไมเทวดาจึงถูกกำแพงทิ่มตาทั้ง ๆ ที่เทวดาเป็นผู้วิเศษ เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! วัดสำปะซิว วาดรูปฝาผนังโดราเอมอน โนบิตะ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2554 เวลา 17:15:10 57,822 อ่าน
TOP