x close

หิมะตกที่พม่า อากาศหนาวเย็น-บ้านพัง


หิมะตกในพม่า
หิมะตกที่พม่า

หิมะตกในพม่า
หิมะตกที่พม่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก democracyforburma.wordpress.com, irrawaddy.org,  dvb.no


          เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดปรากฎการณ์ หิมะตกที่พม่า อย่างหนักทางตอนเหนือของพม่า จนทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย สร้างความประหลาดใจให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นเป็นอย่างมาก

          โดยปรากฎการณ์ หิมะตกที่พม่า ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา บริเวณหมู่บ้านปันวา รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของพม่าซึ่งเป็นชายแดนประเทศพม่า-จีน หิมะได้ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ ต้องปิดการสัญจรผ่านเป็นเวลาหลายวัน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เมืองชีพวยที่อยู่ติดกัน ก็เผชิญกับหิมะตกหนักไม่ต่างกัน ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งประชาชนต่างรู้สึกประหลาดใจกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีอากาศเย็นและหิมะตกหนักเช่นนี้มาก่อน

หิมะตกที่พม่า
หิมะตกที่พม่า

          ส่วนที่เมืองบาเมาที่อยู่ถัดไปก็ไม่ต่างกัน สภาพอากาศมีอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีรายงานว่า มีผู้สูงอายุในหมู่บ้านเกิดอาการช็อกจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย

          ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทุน ลวิน อดีตผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาในย่างกุ้ง ได้เปิดเผยว่า สภาพอากาศในประเทศพม่าจะมีอุณหภูมิลดต่ำลงในช่วงเดือนมกราคม ถึงมีนาคม โดยมีสาเหตุมาจากกระแสลมที่พัดผ่านหลายพื้นที่ จึงอาจต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นช่วง ๆ ตลอดช่วง 3 เดือนนี้ และมีหิมะตกในบริเวณภูเขาและพื้นที่สูงในประเทศพม่า

หิมะตกที่พม่า
หิมะตกที่พม่า

หิมะตกที่พม่า
หิมะตกที่พม่า

          ทั้งนี้ ในขณะนี้หลายรัฐในพม่า ได้เผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยในรัฐคะฉิ่น ที่กำลังเผชิญกับหิมะตกในขณะนี้ สภาพอากาศมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส ขณะที่หลายเมืองในรัฐชิน ทางตะวันตกของพม่า และรัฐฉาน ทางตอนใต้ของพม่า ก็เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น และมีอุณหภูมิติดลบในตอนกลางคืน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หิมะตกที่พม่า อากาศหนาวเย็น-บ้านพัง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2554 เวลา 16:57:12 176,982 อ่าน
TOP