x close

พลังงาน เล็งขอเงินเพิ่ม 3 พันล้าน อุ้มราคาดีเซล!

น้ำมัน ราคาน้ำมัน



พลังงานเล็งขอ เงินเพิ่ม 3 พัน ล. อุ้มราคาดีเซล! (ไทยโพสต์)

        กบง.เตรียมขอมาร์คอนุมัติวงเงินอุ้ม "ดีเซล-บี 5" เพิ่มอีก 3 พันล้านบาท สำรองใช้ ก.พ.-มี.ค. หลังก้อนแรก 5 พัน ร่อยหรอ หลายฝ่ายเตือนอุ้มพลังงานจะส่งผลกระทบอนาคต ประชาชนร้องเรียน "หมู" แพงทั้งที่ราคาหน้าฟาร์มลดฮวบ "พาณิชย์" แก้สูตรเดิมเปิดขายสุกรธงฟ้า!

         ราคาน้ำมันที่ยังพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยรุมเร้าเศรษฐกิจไทยในภาวะปัจจุบัน และล่าสุดมีรายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  อนุมัติวงเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมอีก 2,000-3,000 ล้านบาท ในการใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินเพดาน 30 บาทต่อลิตรต่อ หลังวงเงิน 5,000 ล้านบาทก้อนแรกใกล้หมดแล้ว เพราะใช้ตรึงราคาเฉลี่ยวันละกว่า 150 ล้านบาท

          "วงเงิน 5 พันล้านบาทจวนหมดแล้ว กบง.จึงต้องมีวงเงินสำรองไว้ใช้ช่วงปลายเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ เพราะเงินหน้าตักเหลือช่วยได้เพียง  30 สตางค์ต่อลิตร เท่านั้น และกระทรวงการคลังยืนยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงให้" รายงานข่าวระบุ

          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า มีแนวโน้มว่า กบง.จะมีมติให้ขยายเพดานการจัดเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเบนซินเข้าไปสะสมในกองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน 95 ที่เรียกเก็บเต็มวงเงินแล้วที่ 7.50 บาทต่อลิตร ก็อาจขยายเพิ่มเป็น 8-9 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน 91 และกลุ่มแก๊สโซฮอล์ที่เก็บไม่เกิน 7 บาทต่อลิตร ก็สามารถเพิ่มวงเงินจัดเก็บเพิ่มได้อีก ในขณะที่การประกาศใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ในวันที่ 1 ม.ค.2555 นั้น ซึ่งอาจทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 50-70  สตางค์ต่อลิตรนั้น ก็มีแนวโน้มเลื่อนประกาศบังคับใช้ออกไปเป็น ก.พ.-มี.ค. แทน
 
         นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า หากรัฐบาลยังตรึงราคาพลังงานต่อไป คาดว่าจะกระทบรายได้ประเทศแน่นอน และส่งผลต่อการแบกรับภาระในระยะยาวได้ เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันยังสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงไม่จำเป็นต้องตรึงราคาดีเซล และขยับราคาเพิ่มอีก 1-2 บาทต่อลิตร เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง    
      
          นายมงคล สิมะโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวเช่นกันว่า การตรึงราคาดีเซลในระยะยาวจะไม่เป็นผลดีต่อโครงสร้างราคาพลังงานของประเทศและเสถียรภาพของกองทุนน้ำมัน เพราะสุดท้ายผู้ที่รับภาระคือประชาชนและประเทศ ที่ต้องสูญเสียรายได้จำนวนมากโดยไม่จำเป็น

          ด้านสินค้าอุปโภค-บริโภคนั้น มีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า มีประชาชนร้องเรียนปัญหาเนื้อหมูแพงเข้ามาต่อเนื่อง โดยระบุว่าราคาขายปลีกในตลาดสดเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่กิโลกรัมละ 110-120 บาท สูงกว่าราคาแนะนำที่กระทรวงกำหนดไว้ที่ กก.ละ 105-110 บาท ในขณะที่ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงมาก  จากเดิมที่ กก.ละ 57-60 บาท เหลือเพียง 51-53 บาทเท่านั้น

          นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้จัดโครงการเนื้อหมูธงฟ้าราคาถูก กก. ละ 90 บาท เพื่อลดภาระและเป็นการช่วยเหลือเพิ่ม ช่องทางการจำหน่าย ซึ่งจะจัดขาย 4 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ม.ค. ถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.พ.2554 ใน 71 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นจังหวัดที่มีการบริโภคน้อย

          สำหรับนโยบายทดลองขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลนั้น สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความเห็นประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,262 คน พบว่า 66.29% ไม่เห็นด้วย ในขณะที่ 21.62% ไม่แน่ใจ มีเพียง 12.06% เท่านั้นที่เห็นด้วย และเมื่อถามถึงข้อดีและข้อเสีย ส่วนใหญ่ 56.63% ก็มองว่ามีข้อเสียมากกว่า ในขณะที่ 29.52% บอกว่าพอ ๆ กัน มีเพียง 13.85 % ที่บอกว่าข้อดีมากกว่า

          ผลโพลล์ดังกล่าวทำให้นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะทีมโฆษกเศรษฐกิจชี้แจงว่า วิธีไข่ชั่งกิโลนั้นมีเป้าเพียงทางเลือกเท่านั้น และที่สำคัญเป็นเพียงการทดลองเพื่อหาวิธีที่เหมาะสมสำหรับผู้บริโภค
          มีรายงานอีกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องเงินอุดหนุนบริการสาธารณะทั้งเรื่องรถไฟ รถประจำทาง และน้ำฟรี เข้าสู่ที่ประชุมด้วย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ความเห็นว่าควรยื่นกรอบวงเงินอุดหนุนอย่างน้อยเพิ่มขึ้นอีก 3 เดือน จากเดิมให้ยื่นไม่น้อยกว่า 10 เดือนก่อนเริ่มปีงบประมาณ รวมเป็น 13 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดทำงบประมาณประจำปี ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่าควรให้มาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชนสอดคล้องกับเงินอุดหนุนสาธารณะ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันและไม่ซ้ำซ้อนกับนโยบายพิเศษของรัฐบาลด้วย





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังงาน เล็งขอเงินเพิ่ม 3 พันล้าน อุ้มราคาดีเซล! อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2554 เวลา 14:19:22 2,466 อ่าน
TOP