x close

นอร์เวย์ ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยรั้งอันดับ 52




นอร์เวย์เป็นปท.มีความสุขที่สุด-ไทยรั้ง52  (ไอเอ็นเอ็น)

 
           ผลสำรวจของสถาบันวิจัยชื่อดังในอังกฤษ จัดให้ประชากรชาวนอร์เวย์ เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ขณะที่ประเทศไทย รั้งอันดับ 52 และเป็นลำดับที่ 10 ของทวีป แม้จะมีความสุขด้านเสรีภาพส่วนบุคคลน้อยมาก รั้งอันดับ 106 จาก 110 ประเทศ

           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า สถาบันวิจัยในประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อว่า Legatum Institute ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ได้มีการเปิดเผยผลการสำรวจเกี่ยวกับความสุขของประชากรในแต่ละประเทศ ในปี 2010 ที่ผ่านมา

           โดย 10 อันดับแรก ของประเทศที่มีประชากรมีความสุขมากที่สุดของโลก คือ นอร์เวย์ ขยับขึ้นจากอันดับ 5 เมื่อปีก่อน ในขณะที่แชมป์เก่า ฟินแลนด์ หล่นรั้วอันดับ 3 ส่วนในลำดับรองลงมา ตามลำดับ มีดังนี้ เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สวีเดน, แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, และ สหรัฐอเมริกา
          
           ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวนี้ จะมีขึ้นเป็นประจำปีละครั้ง และมีการจัดอันดับ โดยคำนวณจากดัชนีความสุขในด้านต่าง ๆ ของประชาชน 110 ประเทศ ทั่วโลก อาทิ เศรษฐกิจ, การศึกษา, สุขภาพ, ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, เสรีภาพส่วนบุคคล, และทุนทางสังคม

           ขณะที่ ประเทศไทยรั้งอันดับ 52 ของโลก อันดับ 10 ในเอเชีย โดยที่เป็นอันดับ 3 ในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรอง สิงคโปร์ และ มาเลเซีย ซึ่งคนไทย มีความสุขมากที่สุด จากความพร้อมของประเทศในด้านทุนทางสังคม และด้านเศรษฐกิจที่รั้งอันดับที่ 20 และ 23 ของโลก ในการเฉพาะด้าน แต่มีดัชนีความสุขต่ำมาก ในด้านเสรีภาพส่วนบุคคล รั้งอันดับ 106 เนื่องจากมีปัญหาทางการเมืองนั่นเอง

           สำหรับประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดของโลก คือ ซิมบับเว รองลงมา คือ ปากีสถาน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, เอธิโอเปีย, ไนจีเรีย, เยเมน, เคนยา, โมซัมบิก, แคเมอรูน, และ แซมเบีย ตามลำดับ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอร์เวย์ ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยรั้งอันดับ 52 อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2554 เวลา 16:56:08 28,927 อ่าน
TOP